Aa

Thị trường chứng khoán có tạo đáy?

Thứ Bảy, 26/05/2018 - 06:00

Kết thúc tuần giao dịch với một cây nến đỏ đặc dài tương đương giảm 80 điểm, Vn-index đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2018. Liệu rằng đây đã phải là điểm đáy của đợt sụt giảm đang dội xuống nhà đầu tư?

Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần vẫn với sự thận trọng và có phần bi quan của nhà đầu tư khi đón nhận thông tin Tổng thống Mỹ  Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và dọa áp thuế nhập khẩu với xe hơi, xe tải.

d

Nhà đầu tư nên dừng mua cho đến khi thị trường ổn định hơn

Bộ đôi VHM (tăng 2,6%) và VIC (tăng 2,8%) đóng vai trò làm trụ đỡ cho thị trường, tuy nhiên, trước áp lực quá lớn từ các cổ phiếu vốn hóa lớn khác, các chỉ số không thể hồi phục. Khởi đầu là nhóm dầu khí với những cổ phiếu đầu ngành là GAS, PVS, PVD đều dư bán sàn đã kéo theo hàng loạt mã trụ cột khác bị bán mạnh như SAB, PLX, ROS cùng giảm trên 3%, VJC giảm sàn và lực bán tháo của nhà đầu tư xuất phát từ nhóm cổ phiếu ngân hàng ở VCB, BID, CTG.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Vn-index giảm 22,02 điểm (2,23%) xuống 963,9 điểm, Hnx-index cũng giảm 2,2% xuống 114,49 điểm; Upcom-index giảm 1,39% xuống 53,13 điểm. Thanh khoản thị trường đạt gần 215 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 5.600 tỷ đồng (trong đó có hơn 1.100 tỷ đồng giao dịch thỏa thuận).

Kết thúc tuần giao dịch với một cây nến đỏ đặc dài tương đương giảm 80 điểm, Vn-index đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2018. Liệu rằng đây đã phải là điểm đáy của đợt sụt giảm lần này?

Mặc dù điểm số giảm sâu, về vùng hỗ trợ rất mạnh là MA200 (đường trung bình của 200 phiên giao dịch) ở 963,3 điểm nhưng thanh khoản của Vn-index hôm qua cũng chỉ vào khoảng 3.684 tỷ đồng với gần 123 triệu cổ phiếu – chưa đủ tạo ra cú “wash out” trên diện rộng, qua đó không hấp dẫn dòng tiền của nhà đầu tư vào bắt đáy. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở trạng thái giảm, chưa có dấu hiệu hồi phục.

Bên cạnh đó nhà đầu tư ngoại cũng bán ròng hơn 500 tỷ đồng trong phiên hôm qua, tập trung chủ yếu vào VIC, VNS, VRE và VHM -  điều này ảnh hưởng không nhỏ tới xu hướng thị trường.

Điểm số giảm chủ yếu do các mã Bluechips lớn, chưa xuất hiện “wash out”, thanh khoản còn thấp, khối ngoại bán ròng liên tiếp, lo ngại các vấn đề vĩ mô… khiến cho thị trường nhiều khả năng vẫn chưa thể tạo cân bằng được, mặc dù đã về MA200 và đa phần các cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn. Rất có thể mốc hỗ trợ trên sẽ bị xuyên thủng vào phiên giao dịch kế tiếp. Nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi xu thế mới của thị trường cũng như sự quay trở lại của dòng tiền dẫn dắt!

CTCP Chứng khoán BSC nhận định rằng “nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường, không đưa ra quyết định giải ngân mới”. Còn CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng đưa ra tư vấn: nhà đầu tư nên dừng các hoạt động MUA cho đến khi thị trường ổn định hơn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top