Aa

Nhà đầu tư nước ngoài đang hướng tầm nhìn về phía Việt Nam

Thứ Hai, 05/12/2016 - 06:02

Một báo cáo mới đây mang tên “Những xu hướng mới nổi trên thị trường BĐS khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2017” đã chỉ ra rằng các nhà đầu tư ngoại, hầu hết là trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang chuyển tầm nhìn về phía thị trường BĐS Việt Nam.

Nếu giới đầu tư đang có một suy nghĩ rằng những thành phố hạng A của Trung Quốc như Thâm Quyến hay Thượng Hải vẫn đang là những “trung tâm đầu tư nhà đất hàng đầu tại khu vực Châu Á” thì suy nghĩ đó có lẽ nên tạm thời gác lại, ít nhất là trong năm 2017.

Bởi theo một báo cáo mới đây có tên là “Những xu hướng mới nổi trên thị trường BĐS khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2017” thì các nhà đầu tư đang chuyển hướng tầm nhìn của họ sang thị trường BĐS Việt Nam. Báo cáo được thực hiện bởi 2 tổ chức nghiên cứu thị trường danh tiếng là ULI (Urban Land Institute – Viện nghiên cứu đất đai đô thị) và PWC (PricewaterhouseCoopers – Một trong 4 công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới), 

Theo đó, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, trong đó, TP. Hồ Chí Minh được xem là động cơ chính và chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế này, điều này phần lớn xuất phát từ cộng đồng đầu tư hay nói cách khác là dòng tiền đổ vào thành phố này đang tăng mạnh trong những năm gần đây.

PWC và ULI nhận đinh rằng thị trường BĐS Việt Nam sẽ

PWC và ULI nhận đinh rằng thị trường BĐS Việt Nam sẽ "cho trứng vàng" trong thời gian tới

Dựa trên quan điểm, nhận định của những chuyên gia BĐS quốc tế, bao gồm cả giới đầu tư, các công ty môi giới, các công ty đầu tư phát triển nhà đất, các nhà tư vấn BĐS hay thậm chí là các tổ chứ cho vay, PWC và ULI khẳng định rằng Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn của ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm thị trường với mức sinh lời cao tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

“Khảo sát “Triển vọng đầu tư” trong báo cáo năm nay đã nhìn thấy một sự chuyển dịch mạnh mẽ của xu hướng đầu tư so với năm ngoái. Nếu năm 2016, Nhật Bản và Australia là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất như những cơ hội đầu tư “vàng” trên thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, thì năm nay, bên cạnh 2 thành phố của Ấn Độ là Mumbai và Bangalore, Thâm Quyến của Trung Quốc và thủ đô Manila của Philippine, Việt Nam là thị trường đứng đầu danh sách đầu tư đầy tiềm năng có triển vọng sinh lời cao tại khu vực chiếm tới hơn 41% dân số thế giới này”, ông KK So, làm việc tại PWC cho biết.

Thương mại là khu vực sẽ hút vốn đầu tư mạnh nhất

Sở hữu dân số 93 triệu người, Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến đầu tư BĐS phổ biến nhất tại Đông Nam Á trong những năm gần đây với dòng vốn chủ yếu đến từ Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa với tốc độ nhanh chóng, TP. Hồ Chí Minh được ví như một “ngôi sao đang lên”. Báo cáo của ULI và PWC đặt tín nhiệm cao vào mức tăng trưởng mạnh mẽ của thành phố đầy sức trẻ này và nhận định rằng sức tăng trưởng này có được là nhờ sự sôi động của các giao dịch thương mại trên thị trường, đặc biệt là thị trường BĐS.

Điều mà giới đầu tư thích nhất ở thị trường BĐS Việt Nam đó chính là sự phát triển “dở dang” của nó. Mặc dù trên thị trường cũng có những sản phẩm hoàn thành và đưa ra giao dịch, tuy nhiên, phần lớn trong ngành hiện nay là những công trình đang trong quá trình đầu tư phát triển cho mục đích đầu tư, vì vậy nguồn cung trong những năm tới sẽ tăng cao hơn nữa. Đây chính là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư rót vốn vào thị trường nhà đất Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thị trường cũng đưa ra cảnh báo rằng vẫn còn nhiều thách thức tại thị trường này dù sản lượng có dồi dào hơn. Dẫn chứng ý kiến của một nhà đầu tư, giá cho thuê văn phòng tại Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy một sự thiếu hụt tổng thể về nguồn cung, vấn đề này có lẽ sẽ phải mất một thời gian dài để giải quyết ổn thỏa.

Sự tin tưởng của các công ty Nhật Bản và Singapore vào thị trường Việt Nam

CapitaLand Singapore, một trong những ông lớn BĐS tại khu vực Châu Á đang từng bước "đoạt" lấy tấm vé để trở thành người chơi chính trên thị trường Việt Nam với việc ra mắt quỹ BĐS có tổng giá trị 500 triệu đô la Mỹ nhắm đến mục tiêu chính là khu vực thương mại sôi động. Ông lớn này liên tục tỏ rõ thiện chí muốn tiến vào "sân chơi BĐS" của Việt Nam khi mua lại một mảnh đất tại khu vực Quận 1, TP. Hồ Chí Minh có giá trị 51,9 triệu đô la Mỹ. Với mảnh đất đắc địa này, CapitaLand đang lên kế hoạch xây dựng hai tòa tháp dân cư 17 tầng và 22 tầng.

Trong khi đó, đối thủ hùng mạnh của CapitaLand là Keppel Land  cũng đang “bận rộn” ở Việt Nam với 20 dự án bán lẻ và khu dân cư tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Vũng Tàu. Ông lớn thứ hai tại Singapore này đã chi tới 93,9 triệu USD để tham gia dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại TP. Hồ Chí Minh. 

Không chỉ Singapore, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đang từng bước tiến vào thị trường Việt Nam. Minh chứng là mối quan hệ hợp tác giữa 3 gã khổng lồ trong lĩnh vực BĐS, Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long, Hankyu Realty và Nishi Nippon của Nhật Bản mới đây đã chính thức công bố cùng chung tay xây dựng và phát triển dự án Kikuyu Residence tọa lạc tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh với tổng giá trị lên đến 28,17 triệu USD, tương đương với 630 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top