Aa

Nhà đầu tư Trung Quốc "tháo chạy" khỏi thị trường bất động sản Hong Kong

Thứ Bảy, 10/02/2018 - 01:01

Sau khi Chính phủ Trung Quốc đưa vào thực thi một loạt các biện pháp mới nhằm tăng cường kiểm soát dòng vốn đầu tư "chảy" ra ngoài lãnh thổ nước này, các nhà đầu tư Trung Quốc đã phải tăng cường việc rút vốn khỏi thị trường bất động sản Hong Kong.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, những nhà đầu tư Trung Quốc chỉ mua thêm tổng cộng 11% diện tích đất được chính quyền Hồng Kông rao bán, giảm 1/2 so với cùng kỳ năm 2016.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, những nhà đầu tư Trung Quốc chỉ mua thêm tổng cộng 11% diện tích đất được chính quyền Hong Kong rao bán, giảm 1/2 so với cùng kỳ năm 2016.

Trong vòng vài năm trở lại đây, các tập đoàn xây dựng của Trung Quốc như HNA và China Vanke đã bất chấp nợ nần chồng chất mà "đổ tiền" vào thị trường bất động sản Hong Kong. Thị trường này hiện nay vẫn nằm trong nhóm những đô thị có chi phí mua nhà cao nhất thế giới, kể cả sau một loạt các bất ổn chính trị diễn ra gần đây.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của tổ chức nghiên cứu và đánh giá thị trường Standard & Poor’s, kể từ tháng 4 năm ngoái, các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ mua thêm tổng cộng 11% diện tích đất được chính quyền Hong Kong rao bán, giảm 1/2 so với cùng kỳ năm 2016.

Biểu đồ so sánh giữa tỷ lệ nắm dữ các dự án BĐS ở Hồng Kông của các công ty địa phương và từ Trung Hoa đại lục

Biểu đồ tỷ lệ nắm giữ đất được chính quyền thành phố Hong Kong rao bán của các nhà đầu tư Trung Quốc

Theo bà Esther Liu, chuyên gia phân tích của Standard & Poor’s, thì lý do chính cho cuộc "tháo chạy" của nhà đầu tư Trung Quốc là do ảnh hưởng của các biện pháp kiểm soát dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Chính phủ Trung Quốc được áp dụng từ cuối năm 2016. Một loạt các tập đoàn như HNA đã bị đưa ra cảnh cáo trước công luận vì tội tích tụ quá nhiều nợ xấu do đầu tư nước ngoài quá mức.

Ngoài ra, bản thân thị trường bất động sản Hong Kong cũng cần nhiều thời gian hơn để hoàn lại vốn cho nhà đầu tư so với thị trường ở Trung Hoa Đại Lục. Lý do chính của hiện tượng này là do hệ thống giấy tờ hành chính cồng kềnh. Có khi nhà thầu cần vài năm để xin được giấy phép xây dựng dự án của chính quyền Hong Kong. Ở nội địa Trung Quốc, thời gian chờ này có thể kéo dài chỉ vài tháng.

Ở một góc nhìn khác, theo bà Ingrid Cheh, Giám đốc nghiên cứu thị trường của công ty môi giới bất động sản Jones Lang LaSalle, thì "Hong Kong vẫn đang là thị trường bất động sản hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư từ đại lục... Nhiều khả năng họ sẽ từ bỏ việc "đơn thân độc mã" mà thay vào đó bắt tay với các nhà thầu xây dựng lớn của địa phương như Sun Hung Kai and Cheung Kong để cùng phát triển một số dự án mới."

Biểu đồ giá nhà ở trung bình tại Hồng Kông

Biểu đồ giá nhà ở trung bình tại Hong Kong

Nhìn từ thực tế có thể thấy rằng, kể cả khi nhà đầu tư Trung Quốc gia tăng rút vốn, giá nhà ở tại Hong Kong được dự báo vẫn sẽ tăng trong năm nay. Trong đó thì phân khúc nhà ở cao cấp sẽ tăng mạnh nhất, có thể lên đến hơn 10%. Hiện thì nguồn cung nhà ở mới ở Hong Kong vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top