Aa

Nhà đầu tư Vinaconex “bị qua mặt” như thế nào?

Chủ Nhật, 20/01/2019 - 23:32

Việc tân chủ tịch Vinaconex là “giáo sư” trong lĩnh vực xây dựng khẳng định là tin vui đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, cũng từ đại hội cổ đông bất thường vừa qua cho thấy, cổ đông nhỏ đã bị qua mặt.

Thực tế câu chuyện cổ phần quyền lực và vị trí tối cao tại Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VCG, Vinaconex) đã là tâm điểm dư luận từ cuối năm trước. Đó là lý do phiên họp đại hội cổ đông bất thường giữa tháng 1/2019 của doanh nghiệp này từng được chờ đợi đến vậy.

Ai sẽ là tân chủ tịch của Vinaconex khi mà cả nhóm cổ đông An Quý Hưng và "phe" Cường Vũ đều có lợi thế riêng? Đó là câu hỏi đầy tính trắc ẩn của các cổ đông nhỏ của Vinaconex ngay trước khi ban kiểm phiếu công bố kết quả.

HĐQT mới của Vinaconex ra mắt cổ đông

HĐQT mới của Vinaconex ra mắt cổ đông trong phiên họp đại hội cổ đông bất thường giữa tháng 1/2019

Nhà đầu tư cũng phấn khởi khi cả hai nhóm cổ đông lớn đều có người trong ban quản trị nhưng người nắm quyền quản trị và lãnh đạo cao nhất đều là người thuộc "phe" An Qúy Hưng. Đây là kết quả vừa hợp lý vừa không hợp lý. Hợp lý ở chỗ cổ đông An Qúy Hưng nắm gần 58% vốn Vinaconex, là cổ đông lớn nhất.

Tuy nhiên, bất hợp lý chính là ở chỗ chưa chuẩn quy định?

Trước khi diễn ra đại hội cổ đông bất thường, ngày 7/1, ông Nguyễn Đức Chi, lúc đó vẫn đang làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex - đại diện phần vốn của SCIC từng chia sẻ rằng: “Theo luật định cần tối thiểu 6 tháng nhà đầu tư mới có thể vào được Vinaconex, nhưng chúng tôi không làm thế. Chúng tôi chủ động phối hợp, chấp nhận lời đề nghị hợp lý hợp tình để tạo điều kiện cho họ vào ngay giữ vị trí người đại diện pháp luật và Tổng Giám đốc từ sớm”.

Doanh nghiệp cũng tổ chức ĐHĐCĐ bất thường sớm nhất vào ngày 11/1, để những nhà đầu tư mới tham gia giữ vị trí trong HĐQT, ban điều hành, quản lý tiền vốn.

Nếu không đánh giá ở điểm quan trọng này việc thoái vốn có thể sẽ bị vướng tại không chỉ Vinaconex mà còn nhiều doanh nghiệp khác. Có lẽ quy định 6 tháng cần cùng nhau kiến nghị để các cơ quan chức năng thay đổi, ông Chi đề xuất, để thời gian dài sẽ có rất nhiều rủi ro và mâu thuẫn phát sinh cản trở quá trình bán vốn và chuyển vốn giữa các nhà đầu tư.

Với chia sẻ của ông Chi, SCIC đã có đặc quyền ưu ái cho An Qúy Hưng?

Tại đại hội, một nhà đầu tư cho biết đã có kinh nghiệm đầu tư hơn 10 năm và cũng theo dõi Vinaconex trong một thời gian dài. Nhà đầu tư này đánh giá dù có vốn hóa hàng nghìn tỷ đồng, nhưng kể từ khi lên sàn, Vinaconex chưa có phương án gọi vốn thành công, chưa đem về lợi ích cho doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư.

Đặc biệt, nhà đầu tư đề nghị ban lãnh đạo cũng như cổ đông lớn giải thích việc, An Qúy Hưng đề nghị tổ chức Đại hội cổ đông bất thường là sai luật khi chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, vấn đề này ban lãnh đạo của Vinaconex cũng như cổ đông lớn của doanh nghiệp không chia sẻ rõ.

Không chỉ câu chuyện bổ nhiệm Tổng giám đốc hay đề nghị triệu tập đại hội cổ đông chưa chuẩn luật mà việc đưa người vào danh sách đề cử thành viên hội đồng quản trị của Vinaconex đã hợp lý?

Còn nhớ trước khi diễn ra đại hội cổ đông bất thường, dư luận cho rằng thế có lợi thuộc về Cường Vũ khi mà đơn vị này nhờ cổ đông cũ là Viettel đề cử người vào ban Hội đồng quản trị. Vì quy chế của Vinaconex, cổ đông lớn (sở hữu trên 5% vốn) phải nắm giữ ít nhất 6 tháng mới có thể đề cử ứng viên HĐQT và BKS. Nếu như vậy An Quý Hưng và Đầu tư Star Invest đều không có quyền đề cử người.

Đó là lý do, Cường Vũ lại có động thái nhờ cổ đông lớn “cũ” đề cử hộ và chờ đến ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua.

Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ là doanh nghiệp trúng lô cổ phần 21,3% vốn Vinaconex từ Viettel với giá hơn 2.000 tỷ đồng, gấp 100 lần vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Sau khi, nhận chuyển giao lô 21,3% vốn VCG, doanh nghiệp này đã đề nghị Viettel hỗ trợ gửi đề xuất 4 cá nhân tham gia HĐQT và BKS.

Cường Vũ đề cử ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà vào HĐQT. Theo Tiền Phong đưa tin, ông Nguyễn Quang Trung là Phó Tổng giám đốc Địa ốc Phú Long. Trong khi đó, ông Thân Thế Hà là Phó Tổng giám đốc Vinaconex và Chủ tịch HĐTV Công ty liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Cả 2 cá nhân này đều liên quan đến dự án khu đô thị Bắc An Khánh của Vinaconex. Cường Vũ cũng đề cử 2 cá nhân vào Ban kiểm sát gồm ông Nguyễn Xuân Đại, ông Lê Đình Vinh.

Tuy nhiên, trong cuộc họp bầu thành viên hội đồng quản trị ban kiểm soát của Vinaconex sau khi Nhà nước thoái vốn đã khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ khi phía cổ đông lớn An Qúy Hưng vẫn đề cử người tham gia danh sách ban quản trị bình thường? Đồng thời cũng không giải thích với cổ đông về việc này?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top