Aa

Nhà đầu tư vội đến vội đi, Ninh Thuận không phát triển được bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ Sáu, 16/09/2016 - 08:20

Nằm chính giữa "tam giác du lịch" Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết, Ninh Thuận có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch song cũng phải đối diện với nhiều thách thức.

Nơi "nắng như rang, gió như phan"

Nhắc đến Phan Rang, Ninh Thuận nhiều người chỉ biết đến bãi biển Ninh Chữ hay Vịnh Vĩnh Hy. Thật ra, Ninh Thuận còn nhiều nơi tiềm năng. Bản thân tỉnh Ninh Thuận cũng xác định du lịch trở thành ngành thứ 2 trong 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột của tỉnh này nhưng hàng chục năm qua vẫn còn những khoảng cách khá lớn so với các tỉnh lân cận.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, tổng quỹ đất của tỉnh có 335,8 nghìn ha, bờ biển Ninh Thuận dài 105 km với vùng đặc quyền kinh tế 24.480 km2, lãnh hải nội thủy rộng khoảng 1.800 km2, nằm trong vùng nước trồi. Vùng biển Ninh Thuận không có đảo, nhiều núi đá nhô ra biển tạo điều kiện để hình thành cảng biển, phát triển du lịch hiệu quả.

TS. Trần Du Lịch, trưởng nhóm tư vấn Vùng duyên hải miền Trung từng nhận định, thiên nhiên ưu đãi cho vùng biển Ninh Thuận những lợi thế để phát triển ngành du lịch. Với bờ biển thoai thoải, sạch đẹp, với nhiều vùng biển sâu, nhiều chân núi đâm ra biển kiến tạo nên những vũng, vịnh, cồn tuyệt đẹp, Ninh Thuận rất thích hợp trong việc xây dựng cảnh quan du lịch sinh thái.

“Vịnh Vĩnh Hy là bức tranh hoang sơ của núi và biển kêu gọi khách du lịch ưa thích mạo hiểm tìm đến khám phá, đây là một quần thể hài hòa bao gồm những bãi cát trắng sạch, đẹp, những dãy núi đá xếp chồng lên nhau, những hang động, núi rừng với môi trường và cảnh quan thiên nhiên còn nguyên thủy... Đây là những lợi thế để Ninh Thuận phát triển ngành công nghiệp du lịch, những dự án du lịch tầm cỡ quốc tế”, TS. Trần Du Lịch gợi ý.

Tuy nhiên, theo lý giải của các nhà khoa học, Ninh Thuận được bao bọc 3/4 lãnh thổ bởi những dãy núi cao, như những chiếc bình phong chắn những luồng gió mùa Đông – Bắc và Tây – Nam mang mây và mưa tới vùng đồng bằng nhỏ hẹp. Vì vậy, vùng trời Ninh Thuận luôn trong xanh, nắng chói chang và có lượng mưa thấp nhất toàn quốc, mỗi năm chỉ có trên dưới 50 ngày mưa, lượng mưa bình quân hàng năm chỉ khoảng trên dưới 700 mm (trong khi đó, lượng mưa bình quân của Nha Trang là 1356 mm, ở Phan Thiết là 1187 mm).

Ngược lại, những khe núi hẹp và cửa biển hẹp lại tạo nên cái “phễu đón gió”, tạo điều kiện cho những luồng gió biển thổi mạnh vào lòng chảo Ninh Thuận, cộng với khí hậu khô nóng nên về mùa khô, cả vùng Ninh Thuận gió cát mịt mù trên những cánh đồng khô hạn, nắng cháy như sa mạc.

Một yếu tố khác, Ninh Thuận là địa phương nằm chính giữa của “tam giác du lịch” Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết, vì thế ngành du lịch của Ninh Thuận có cơ hội để phát triển song lại gặp thách thức không nhỏ trong việc cạnh tranh để “lưu khách” tại địa phương với những điểm du lịch nổi tiếng nói trên.

Chính vì những lý do trên mà nhiều chủ đầu tư đã một thời hào hứng "rót" tiền tỷ vào các dự án resort ở đây nhưng sau một quá trình ngắn triển khai đã "bỏ của chạy lấy người".

Nhà đầu tư vội đến - vội đi

Theo tìm hiểu, từ năm 2000 đến nay, tỉnh này đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng, gồm dự án Resort Spa nho, trang trại nho, nhà máy rượu vang nho Ninh Thuận; dự án du lịch Bãi Thùng; dự án khu du lịch Bình Tiên; dự án Khu du lịch sinh thái Resort Ganesa Ninh Thuận - Khu biệt thự nhà vườn và dự án khu đô thị mới Đông Bắc với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...

Tuy nhiên, đến nay so với cam kết trên địa bàn tỉnh có hàng chục dự án triển khai không bảo đảm tiến độ, một số dự án vẫn còn nằm trên giấy... Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại và tích cực tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhưng kết quả không như mong muốn. Đến nay nhiều dự án resort trên địa bàn tỉnh không một bóng người.

Thật vậy, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng hiện nay ngoài khu vực vịnh Vĩnh Hy có một vài dự án resort quy mô 3 sao đang hoạt động, còn lại nhiều dự án khác trải dài trên tuyến đường ven biển (Yên Ninh) đang bị bỏ hoang.

Hay như dự án khu du lịch "khủng" Bình Tiên được cấp phép đầu tư từ năm 2005, với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, trên diện tích 190ha. Theo kế hoạch dự án được chia làm 2 giai đoạn để thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đồng loạt thi công các hạng mục: Tổ hợp khách sạn trung tâm intercontinental, sân Golf quốc tế 18 lỗ, cảng tàu đón khách du thuyền.

Năm 2009, dự án khởi công hoành tráng nhưng sau đó tạm ngưng. Vào đầu năm 2011, chủ dự án lại rầm rộ phát lệnh thi công và cam kết đi vào hoạt động cuối năm 2012, nhưng rồi vẫn là lời hứa.

Ngoài ra, một số dự án khu đô thị ven biển được cấp phép từ năm 2011 đến nay cũng chỉ là bãi đất trống. Điển hình như dự án nhà hát đa năng nằm ngay công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ do Tập đoàn Thanh niên đầu tư, đến nay cũng chưa ra hình hài gì!

Điển hình trong số đó còn có Dự án Khu Đô thị du lịch biển Bình Sơn (25 ha, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng) và Khu đô thị Đông Bắc (khu K1, Quảng trường 16/4, diện tích 60 ha, vốn đầu tư 800 tỷ đồng) do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư.

Dự án này cũng đã được cấp phép đầu tư hơn 5 năm nay, nhưng vẫn chỉ là bãi đất trống. Ngày 27/8 vừa qua, nhân sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016, chủ đầu tư đã tái khởi công lại dự án.

Đi sâu vào khu vực biển Cà Ná - nơi được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng của tỉnh thì la liệt dự án resort hoang tàn, "trùm mền" nhiều năm liền. Điển hình như một dự án khu nghỉ dưỡng chạy dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam, có mặt tiền biển gần 700m đã bỏ hoang gần 10 năm nay, trở thành nơi trú ngụ cho trâu bò và các loại gia súc khác.

Những dự án đang bỏ hoang trên bãi biển Ninh Thuận

 Ninh Thuận sở hữu hơn 100km bờ biển còn hoang sơ nhưng rất ít dự án resort hoạt động hiệu quả.

Ninh Thuận sở hữu hơn 100km bờ biển còn hoang sơ nhưng rất ít dự án resort hoạt động hiệu quả.

 Một khu du lịch với 10 biệt thự biển không ai ở.

Một khu du lịch với 10 biệt thự biển không ai ở.

 Tuyến đường ven biển Ninh Thuận - cung đường du lịch khá đẹp không nơi nào có được nhưng chỉ mới ở dạng tiềm năng.

Tuyến đường ven biển Ninh Thuận - cung đường du lịch khá đẹp không nơi nào có được nhưng chỉ mới ở dạng tiềm năng.

 Những hình ảnh trên cho thấy hàng loạt biệt thự biển vẫn còn bị bỏ hoang.

Những hình ảnh trên cho thấy hàng loạt biệt thự biển vẫn còn bị bỏ hoang.

 Một dự án resort trên bãi biển Cà Ná không một bóng người.

Một dự án resort trên bãi biển Cà Ná không một bóng người.

 Bãi biển Cá Ná vẫn còn hoang sơ, nhiều năm qua một số dự án cắm mốc xí đất nhưng không đầu tư.

Bãi biển Cá Ná vẫn còn hoang sơ, nhiều năm qua một số dự án cắm mốc xí đất nhưng không đầu tư.

 Vịnh Vĩnh Hy - thiên đường du lịch nhưng chỉ có người dân địa phương sinh sống nhỏ lẻ.

Vịnh Vĩnh Hy - thiên đường du lịch nhưng chỉ có người dân địa phương sinh sống nhỏ lẻ.

 Khu công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ có nhiều dự án vẫn còn bỏ hoang.

Khu công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ có nhiều dự án vẫn còn bỏ hoang.

 Dự án khu đô thị biển Bình Sơn sau nhiều năm bất động, cuối tháng 8 vừa qua đã tái khởi động.

Dự án khu đô thị biển Bình Sơn sau nhiều năm "bất động", cuối tháng 8 vừa qua đã tái khởi động.

 Nằm trước mặt bờ biển Cà Ná, cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam và được bao bọc bởi nhiều dãy núi xung quanh. Khung cảnh tuyệt đẹp nhưng dự án này của một chủ đầu tư nước ngoài cũng bỏ của chạy lấy người.

Nằm trước mặt bờ biển Cà Ná, cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam và được bao bọc bởi nhiều dãy núi xung quanh. Khung cảnh tuyệt đẹp nhưng dự án này của một chủ đầu tư nước ngoài cũng "bỏ của chạy lấy người".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top