Aa

Nhà dưới mặt đất là kiến trúc của tương lai?

Thứ Năm, 29/12/2016 - 06:58

Kiến trúc ngày nay đang có sự thay đổi rất mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều thiết kế táo bạo hơn như dự án nhà dưới nước, nhà trong rừng, nhà trên không... Gần đây, các công trình dưới mặt đất cũng đã được nhiều kiến trúc sư trên thế giới áp dụng.

Công ty kiến trúc Hà Lan OPA đang phá vỡ những quan niệm thông thường của thế giới bằng cách xây dựng những ngôi nhà dưới mặt đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, OPA đã hoàn thiện bản thiết kế cho 3 công trình dưới mặt đất của họ là The Plinth, The Holy Cross và Casa Brutale – tên của bộ ba tác phẩm mẹ đất Terra Matter (nguồn gốc La Mã cổ đại). Trong đó 2 công trình đã được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động.

Công trình The Plinth trở thành trung tâm văn hóa của thung lũng Bamiyam, Afghanistan

Công trình The Plinth trở thành trung tâm văn hóa của thung lũng Bamiyam, Afghanistan

The Plinth được thiết kế để làm trung tâm văn hóa của vùng thung lũng Bamiyam, Afghanistan. The Holy Cross nếu được xây dựng thì sẽ trở thành một nơi để thờ tụng. Công trình còn lại lấy ý tưởng từ một bức ảnh trên internet, đã được đưa vào hoạt động ở Lebanon. Các công trình này đều được thiết kế vào năm 2015.

Laertis Vassiliou, người đồng sáng lập OPA cho biết: “Ban đầu, con người sống trong hang đá, hang dưới lòng đất sau đó mới biết xây dựng nhà trên mặt đất. Do đó, có thể thấy kiến trúc dưới lòng đất thực ra đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu”.

Công trình The Holy Cross được xây dựng để trở thành một thánh đường với vật liệu chính là gỗ, kính và bê tông

Công trình The Holy Cross được xây dựng để trở thành một thánh đường với vật liệu chính là gỗ, kính và bê tông

“Có rất nhiều lợi ích khi chúng ta sống dưới lòng đất, mặc dù tôi tin rằng chúng ta vẫn chưa khám phá hết tất cả lợi ích của nó. Những ngôi nhà dưới mặt đất có khả năng cách nhiệt rất tốt do đó, nó cũng có thể ngăn chặn hoặc làm giảm một phần nào đó tác động xấu của khí hậu đến sức khỏe con người và tuổi thọ của ngôi nhà. Đặc biệt, dưới mặt đất, tia UV không thể nào “tấn công” chúng ta được nữa”, Vassiliou trả lời khi được hỏi về lợi ích của việc sống trong những ngôi nhà dưới lòng đất.

Tuy nhiên, Vassiliou cũng thừa nhận, những ngôi nhà dưới lòng đất này bị hạn chế khá nhiều ánh sáng. Để khắc phục điều này, OPA đã đưa các thiết kế đầy táo bạo của mình trong từng công trình.

Công trình Casa Brutale được xây dựng ở độ cao 1600m so với mặt nước biển

Công trình Casa Brutale được xây dựng ở độ cao 1600m so với mặt nước biển

Chẳng hạn như công trình Casa Brutale, OPA đã xây dựng một bể bơi trong suốt với đáy bể được làm bằng kính cường lực. Như vậy, bên dưới có thể nhận được toàn bộ ánh sáng mà không quá chói chang của mặt trời. Mặt khác, không gian bên dưới lại có được vẻ đẹp kì lạ nhưng đầy hấp dẫn, Vassiliou dẫn chứng.

Hiện tại, các dự án của OPA xoay quanh kiến trúc dưới mặt đất đã được công bố trên internet và nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của công chúng. Do đó, Vassiliou tin rằng trong tương lai họ sẽ tiếp tục thực hiện các dự án như vậy nữa vì rất có thể đây sẽ là những bước chân đầu tiên mở đầu một "kỉ nguyên" kiến trúc mới của thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top