Aa

Nhà giá rẻ xây dựng từ gỗ và tre

Thứ Tư, 29/08/2018 - 06:00

Ngôi nhà sử dụng hơn 900 cọc tre để xây dựng, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Enrique Mora Alvarado cho một trong một công trường trong khu rừng mưa nhiệt đới xa xôi của Ecuador.

Casa Convento nằm trên một khu đất được bao quanh bởi những ngọn núi, một con lạch nhỏ và một rừng tre. Nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng tài nguyên sẵn có để giảm chi phí cho dự án – và giải quyết khó khăn cho việc vận chuyển nguyên vật liệu tới nơi mà đường không thể đi được trong mùa mưa – Mora Alvarado đã phát triển một mẫu thiết kế có thể được xây dựng từ tre thu hoạch trực tiếp ở địa phương. 

Từ nơi ở của ông ở Santiago de Guayaquil, Ecuador, một thành phố cách làng Convento bảy giờ chạy xe, ông đã vạch ra bản kế hoạch cho một công trình có kết cấu đơn giản để có thể dễ dàng giải thích cho chủ sở hữu và người lao động địa phương trong các cuộc họp hàng tuần hoặc hai tuần một lần nhằm tiến hành xây dựng.

“Trong thị trấn hầu hết mọi người đều có kiến ​​thức thường thức về xây dựng và một số gia đình thậm chí còn tự xây dựng nhà cho riêng họ vì vậy đó là một nguồn nhân lực mà chúng ta có thể khai thác được”, Mora Alvarado nói với Dezeen.

“Thật khó để xây dựng một ngôi nhà mà không có mặt hàng ngày ở đó để giám sát quá trình,” ông nói thêm. “Thực sự bất cập khi làm việc ở một nơi mà việc tự xây dựng là chính và hầu như không cần đến sự có mặt của kiến ​​trúc sư .”

Một phần quan trọng của dự án liên quan đến việc  dạy cho các gia đình những kỹ thuật cần thiết cho việc xây dựng một công trình hoàn toàn bằng tre, mặc dù có nguồn nguyên vật liệu phong phú ngay trong khu vực, những người dân địa phương vẫn khó làm quen với quy trình gia công để cung cấp độ rắn cần thiết cho vật liệu.

Khu đất nơi đặt công trình xây dựng này cung cấp tám cây nguyệt quế và hàng trăm thân tre dùng cho việc tạo khung và mặt tiền. Vật liệu thu hoạch bởi các gia đình và những công nhân địa phương, sau đó sẽ được gia công tại chỗ.

Kết cấu của tòa nhà lấy ý tưởng từ các ngôi nhà truyền thống trong khu vực, với sàn được nâng lên trên mặt đất để không khí lưu thông bên dưới và giảm thiểu nguy cơ ngập lụt.

Nền bê tông nằm dưới nền gỗ và cột được làm từ nhiều cọc tre. Mái lợp bằng những tấm thép được giữ cố định bởi các khung tre và lót tre bên dưới. Lối đi nối liền với cổng chia khu vực sinh hoạt, ăn uống và nhà bếp thành một bên và bên kia là 3 phòng ngủ cùng một lối đi khác.

Không gian sinh hoạt chung có võng và một vườn treo. Ngoài ra còn có một khu vườn nhỏ nằm cạnh các bậc thang dẫn vào ngôi nhà. Khu vực nấu ăn chính dự kiến được đặt ở phía sau nhà bếp để ngăn khói ám bên trong – một kết cấu điển hình của các ngôi nhà trong khu vực.

Các tấm gỗ và màn tre được đan dày mỏng khác nhau nhằm cung cấp lượng ánh sáng và sự riêng tư cần thiết đáp ứng yêu cầu của từng không gian khác nhau. Cửa chớp được lắp dọc theo lối đi, khu vực sinh hoạt và tường ngoài của các phòng ngủ để có thể mở ra nhằm cung cấp view ra khu rừng.

Việc sử dụng gỗ và tre giúp dự án không vượt quá ngân sách chỉ 15.000 đô la (9.500 bảng Anh), mỗi quá trình đều tận dụng tối đa các nguyên vật liệu và ngôi nhà đã được đơn giản hóa để có thể tái xây dựng ở bất kì đâu trong làng.

“Xây dựng với nguồn lực sẵn có tại địa phương ở một khu vực khai thác tre mang đến cơ hội lớn cho chính cộng đồng dân cư ở đó vì nó tận dụng lợi ích từ việc khai thác nguồn lực tại địa phương, hạn chế tác động đến môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực,” Mora Alvarado nói.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top