Aa

Nhà ở cực khan hiếm, Thụy Điển đối diện nguy cơ bong bóng

Thứ Hai, 24/10/2016 - 23:00

Giá nhà đất đang tăng lên nhanh chóng khi có ngày càng nhiều BĐS được chào bán trên thị trường, tình trạng đầu cơ ở mức cao chưa từng có... tất cả đã khiến Thụy Điển phải đối mặt với nguy cơ bong bóng BĐS.

Thụy Điển là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới với nền kinh tế tăng trưởng ổn định, lạm phát tiền tệ ở mức thấp, chỉ khoảng 0,9%. Do đó, những vấn đề mà quốc gia này đang gặp phải không xuất phát từ lạm phát tiện tệ mà lại là "lạm phát nhà ở".

Theo số liệu thống kê, từ năm 2014 đến nay, giá BĐS tại Thụy Điển đã tăng ở mức 2 con số, điều này đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người dân, hầu hết mọi người đều tỏ ra khá lo lắng và hoảng sợ.

Nhiều chuyên gia kinh tế đều cùng chung quan điểm cho rằng sẽ có một bong bóng nhà đất tại Thụy Điển trong thời gian tới. Lãi suất ngân hàng của Thụy Điển đang ở mức rất thấp, vì thế những người dân Thụy Điển không muốn gửi tiền tiết kiệm trong các ngân hàng, họ muốn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và BĐS.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường nhà đất Thụy Điển đang phải đối mặt với tình trạng vô cùng xấu. Trong bối cảnh khủng hoảng di cư, hàng trăm ngàn người tị nạn kéo đến quốc gia này mỗi năm dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng nhà vệ sinh công cộng và nghiêm trọng hơn là sự khan hiếm chỗ ở.

Trên thực tế, những tháng đầu năm 2016, thị trường BĐS của Thụy Điển có dấu hiệu nguội xuống một chút nhờ các nỗ lực tạo sức ép lên cả người mua và người bán của chính phủ. Các chuyên gia kinh tế lúc đó nói rằng mọi thứ đang thay đổi khi thị trường nhà đất ngày càng được quan tâm hơn. Tuy nhiên, theo một dữ liệu được công bố mới đây của Svensk Mäklarstatistik, cơ quan thống kê, đo lường doanh số của các đại lý BĐS tại Thụy Điển, giá nhà đất của quốc gia này lại đang trên đà tăng.

Nguyên nhân lý giải chủ yếu được đưa ra đó là cơn sốt mới nổi lên gần đây của những người mua nhà tại Thụy Điển, họ đang tìm kiếm cho mình một ngôi nhà mới trước khi mùa đông lạnh giá đến gần.

Per-Arne Sandegren, một nhà phân tích tại Svensk Mäklarstatistik cho biết: “Sau một vài tháng trì trệ, giá nhà trên thị trường đang trên đà tăng trở lại. Rõ nhất là phân khúc nhà ở. Tại Stockholm và Gothenburg, trong tháng qua, giá cả các căn hộ hay các ngôi nhà đã tăng 2%”.

“Việc giá nhà đất tại Thụy Điển tăng không phải là mới. Hãy quay lại thời điểm này năm ngoái, có thể thấy, đường giá năm nay khá tương đồng với đường giá năm ngoái. Vì vậy, nếu giá cả năm nay tiếp tục xu hướng tăng giá của năm ngoái thì việc giá cả tiếp tục leo dốc trong những năm tiếp theo sẽ xảy ra”, ông Tanja Ilic, Giám đốc điều hành của Svensk Fastighetsförmedling cho biết thêm.

Nguy cơ bong bóng nhà đất đã và đang ảnh hưởng trức tiếp đến các khu vực khác của nền kinh tế. Ví dụ, gần đây, một công ty của Đức tại Thụy Điển, Cuponation, đã phải hủy bỏ kế hoạch chuyển trụ sở từ Munich đến Stockholm vì các nhân viên của hãng phàn nàn rằng họ sẽ không thể đáp ứng được mức chi phí đắt đỏ tại Stockholm. Ngay cả một phòng ngủ dưới tầng hầm không có một chút ánh sáng tự nhiên nào ở thành phố này cũng có chi phí lên đến khoảng 664.000 USD. 

Vấn đề hiện tại mà nhiều người lo ngại Nhàkhông phải là có hay không có bong bóng BĐS tại Thụy Điển mà là nó sẽ kéo dài trong bao lâu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top