Aa

Nhà ở giá 1 – 2 tỷ đồng sẽ rất hiếm trong thời gian tới

Thứ Ba, 22/05/2018 - 06:00

“Tôi hình dung nhà ở giá 1 - 2 tỷ đồng trong thời gian tới rất hiếm", đây là nhận định của ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam trong hội thảo “Giá bất động sản – Thực hay ảo? Giải pháp phát triển bất động sản cho nhu cầu thực” diễn ra mới đây.

Giá bất động sản ngày càng tăng

Thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng. Nhiều chuyên gia và các cơ quan quản lý Nhà nước đã đưa ra cảnh báo giá bất động sản quá cao sẽ dễ xảy ra rủi ro cho tất cả các bên tham gia thị trường. Đồng thời, khiến người dân càng khó có điều kiện tiếp cận và tạo lập nhà ở.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Savills Việt Nam cho biết, để hình thành một đơn vị nhà ở (một căn hộ), giá đất chiếm từ 40 - 60%. Như vậy, nếu giải quyết được chi phí đất thì sẽ có sản phẩm hợp túi tiền cho người dân. Tuy nhiên, từ khi có ý tưởng đầu tư đến tạo ra sản phẩm kéo dài từ 3 - 5 năm, sẽ rất lâu.

“Tôi hình dung nhà ở giá 1 - 2 tỷ đồng trong thời gian tới rất hiếm. Hiện ở TP.HCM, khu vực Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn cơ sở hạ tầng rất tốt, quỹ đất lớn. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp hỗ trợ nguồn vốn, chi phí đất cũng như thủ tục cho chủ đầu tư thì khả năng tạo ra sản phẩm này rất khó”, ông Khương nhận định.

Ông Sử Ngọc Khương nhận định phân khúc nhà ở 1 - 2 tỷ đồng sẽ rất hiếm trong thời gian tới.

Ông Sử Ngọc Khương nhận định phân khúc nhà ở 1 - 2 tỷ đồng sẽ rất hiếm trong thời gian tới.

Cũng theo ông Khương, với thu nhập hiện nay, một năm 2 vợ chồng có gần 100 triệu đồng mới mua được 1 căn hộ 70m2. “Với thu nhập như vậy, mua được căn hộ 70m2 không phải là dễ. Khó khăn của chúng ta là lãi suất cao, thu nhập thấp. So với bình quân từ 2.000 USD mua được căn hộ 1,5 tỷ đồng là khó khăn, phải mất 20 năm mới trả được”, ông Khương nói và cho biết, hiện nay, nhiều dự án giá cao bởi vì chi phí tạo lập bất động sản cao, chi phí thủ tục đền bù giải tỏa cao.

“Giá bất động sản tăng “nóng” thời gian qua có nhiều yếu tố, trong đó có sự đẩy giá của các thành phần môi giới. Còn ở góc độ người tiêu dùng, nhu cầu ở của người dân là có thật. Hiện nay, TP.HCM có khoảng 10 triệu dân, thì có 2 - 3 triệu là người dân ngoại tỉnh đến sinh sống và làm việc nên có nhu cầu về nhà ở. Bên cạnh đó thì tích lũy của người dân nhiều hơn.

Hiện nay, thị trường bất động sản có nhiều sản phẩm từ đất nền đến nhà ở cao tầng. Tuy nhiên, đất nền không phải ai cũng đủ khả năng mua. Tâm lý của người dân là mua để tích lũy, sau 3 - 5 năm mới xây nhà.

Một lý do nữa là kênh đầu tư giờ đây cũng có sự thay đổi, nếu như trước đây, người dân thường gửi tiền ngân hàng và mua vàng thì nay chuyển sang đầu tư bất động sản làm của để dành. Chính vì những lý do đó đã làm cho giá bất động sản tăng lên.

Vì thế, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, định hướng các sản phẩm vừa túi tiền cho người dân”, Giám đốc Savills cho biết.

Cách nào “giải khát” nhà ở cho người dân?

Nhu cầu nhà ở của bộ phận người lao động thu nhập thấp ở TP.HCM rất lớn, trong khi đó, nhà ở có giá từ 1 - 2 tỷ đồng ở đây đang khan hiếm, hễ tung ra là bán hết. Điều này đặt ra câu hỏi cho cơ quan Nhà nước là làm sao để khuyến khích doanh nghiệp tập trung phát triển phân khúc này.

Ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng phát triển nhà – Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trên địa bàn có khoảng 470.000 hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở. Đây là một thị trường lớn. Trong khi đó, mỗi doanh nghiệp có một sở trường khác nhau, do vậy ông Sơn cho rằng nên nghiên cứu thị trường và khách hàng của mình nhằm đưa ra sản phẩm tốt nhất. 

Phân khúc nhà ở có giá từ 1 - 2 tỷ đồng tại TP.HCM hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Phân khúc nhà ở có giá từ 1 - 2 tỷ đồng tại TP.HCM hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Theo ông Sơn, sắp tới thành phố và Chính phủ sẽ nghiên cứu đưa ra các chính sách nhằm phát triển nhà ở cho thuê. Riêng thành phố sẽ chuẩn bị quỹ đất sạch để sau năm 2020 giao cho các doanh nghiệp bỏ vốn xấy dựng nhà ở cho thuê tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Khối Phát triển kinh doanh, CTCP Đầu tư Nam Long chia sẻ, qua mấy giai đoạn khủng hoảng, thị trường bất động sản giai đoạn 2006 – 2010,  2010 – 2013 và công ty đã phải trả giá. Theo đó, trọng tâm kinh doanh của Nam Long là sản phẩm vừa túi tiền, vừa tầm tay với người dân.

“Giá bất động sản hợp lý khi bằng 5 – 7 lần thu nhập bình quân của hộ gia đình. Ví dụ, mỗi tháng thu nhập người vợ 10 triệu đồng, người chồng 15 triệu đồng thì bất động sản chỉ nên đâu đó khoảng 1,5 tỷ đồng, tối đa 2,5 tỷ đồng. Theo đó, họ có thể vay ngân hàng khoảng 20 năm và còn lại thu nhập đủ nuôi gia đình. Đó là giá hợp lý với thị trường và là công thức để chúng tôi áp dụng vào phát triển sản phẩm của mình”, đại diện Nam Long cho biết.

Ông Khương cho rằng, chiến lược này của Nam Long thuyết phục được nhà đầu tư Nhật Bản ở dòng sản phẩm vừa túi tiền. Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, khó khăn hiện nay là chi phí lãi suất ngân hàng còn cao, thu nhập thấp nhưng giá nhà thì cao khiến việc sở hữu nhà vẫn còn xa với nhiều người.

Theo đó, để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân, ông Khương cho rằng cần nhiều yếu tố. Trong đó, có sự nỗ lực của các ban, ngành, hệ thống ngân hàng, định hướng phát triển các sản phẩm.

Phía Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, giai đoạn 2016 – 2020, quỹ nhà của thành phố tăng theo gần 8 triệu m2. Trong đó, doanh nghiệp đầu tư phân khúc nhà ở xã hội, cấp thấp nhận được sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước. Chỉ cần Nhà nước tạo thủ tục thuận lợi để có thể phát triển dự án, thành phố có thể đi giải phóng mặt bằng trước, sau đó giao cho doanh nghiệp làm. Đây sẽ là kênh tạo ra nguồn cung tốt cho thị trường./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top