Aa

Nhà ở xã hội đầu tiên trên thế giới: Sau gần 500 năm tồn tại, giá cho thuê vẫn chỉ 1 USD

Thứ Năm, 11/05/2017 - 06:53

Fuggerei, dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp đầu tiên và lâu đời nhất trên thế giới được hình thành từ năm 1516 bởi người giàu nhất trong lịch sử Jakob Fugger và anh em của ông. Đến nay, sau gần 500 năm, giá thuê nhà (không tính tiền điện) mà mỗi người sống ở đây phải trả vẫn duy trì ở con số 0.88 EUR (1 USD), tương đương 21.000 đồng.

Jakob Fugger được biết đến như chủ nhà băng đầu tiên và cũng là người giàu có nhất trên thế trên thế giới. Vốn là một người theo tôn giáo nên ông hiểu được tầm quan trọng của việc cho đi và nhận lại, do đó, Fugger quyết định xây dựng Fuggerei vào năm 1516 dưới sự giám sát của của kiến trúc sư Thomas Krebs.

Năm 1551, Fuggerei bắt đầu đi vào hoạt động và được coi là một cộng đồng có quản lý (có cổng khóa) với 150 căn hộ cho những người có thu nhập thấp thuê lại để sinh sống. Ông hy vọng rằng việc làm này sẽ giúp những gia đình thợ thủ công ở Augsburg có thể vượt qua sự nghèo đói.

Năm 1582, Hans Holl đã xây dựng thêm thêm Nhà thờ St. Mark cho khu nhà ở này. Sau đó, Fuggerei cũng được mở rộng thêm 2 lần vào năm 1880 và 1938. Có thể nói Fuggerei giống như một thị trấn nhỏ độc lập của thời Trung Cổ và đến nay nó vẫn giữ nguyên chức năng của mình.

Điểm đặc biệt ở đây là cho đến nay, sau gần 500 năm tồn tại nó vẫn được duy trì cả về cơ sở vật chất và giá thuê nhà. Chỉ với 0.88 EUR, tương đương 1 USD, mọi người đều có thể thuê nhà tại Fuggerei.

Tuy nhiên, việc bạn có quyền thuê nhà ở đây hay không lại phụ thuộc vào khả năng đáp ứng những điều kiện và hợp đồng của Fugger đưa ra. Cụ thể, có 4 điều kiện bao gồm: người thuê phải có đức tin tôn giáo; họ cần được giúp đỡ (có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn) nhưng không vướng nợ nần; phải sống ở Augsburg ít nhất là 2 năm; và người muốn thuê nhất quyết phải cầu nguyện 3 vị thần (Đức chúa trời, Hail Mary và Nicene Creed) ban phước lành cho gia đình của Fugger mỗi ngày.
 

Bên cạnh đó, những quy tắc từ lúc mới được hình thành của Fuggerei, cho đến nay vẫn không hề có sự thay đổi. Điển hình nhất là quy tắc cứ đến 10 giờ tối cả 5 cánh cổng của khu này đều sẽ được đóng và khóa lại. Nếu người dân sống trong Fuggerei về muộn sau “giờ giới nghiêm” này thì họ sẽ phải trả một khoản phí nhỏ để có thể qua cổng.

Trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2, vào năm 1944, Fuggerei bị phá hủy nặng nề sau một cuộc không kích và kết quả là 730 người đã mất đi ngôi nhà của họ. Mất nhiều năm sau đó, Fuggerei mới có thể xây dựng và tái thiết lại như cũ.
 

Đến nay, sau quá trình sửa chữa trên, Fuggerei bao gồm 67 ngôi nhà với 147 căn hộ, một cái giếng, và một tòa nhà hành chính. Các ngôi nhà được sắp xếp theo bố cục tuyến tính, mỗi ngôi thường tương đương với 2 căn hộ, một căn ở tầng trên và căn còn lại ở tầng dưới. Mỗi căn hộ có diện tích khoảng 45 – 65m2 khép kín với một phòng bếp, một phòng khách, một phòng ngủ và một phòng phụ nhỏ. Các căn hộ ở tầng trệt được hưởng thêm một khoảng sân vườn nhỏ, còn những căn hộ phía trên lại có khoảng sân trên gác mái.

Dưới đường phố và trong những con hẻm, người ta tạo rao những công trình kiến trúc độc đáo và các thiết kế sáng tạo – những thứ mà bạn hiếm có thể thấy được trong thời đại hiện đại ngày nay.
 

Trên tường của một số ngôi nhà, kí tự số đánh dấu số nhà có từ những năm 1516 vẫn còn được giữ nguyên. Mỗi ngôi nhà có một chiếc cần kéo chuông khá cổ điển được treo trước nhà với những hình dạng đặc biệt, khác nhau để cư dân có thể phân biệt giữa các ngôi nhà. Ngoài ra, người ta cũng tạo ra một thanh kéo có chức năng mở/đóng khoảng tường nhỏ để chủ nhà có thể thấy được vị khách của mình là ai mà không cần phải ra phòng khách và mở cửa mới biết được điều đó.

Ở mặt tường ngoài, mỗi ngôi nhà được tạo những hốc tường để đặt những bức tượng của Madona cùng chúa Jesu mới chào đời, thiên thần hoặc các thánh công giáo. Ống khói của những ngôi nhà cho người thu nhập thấp ở đây được xây dựng theo nhiều hình dạng của ống khói ở Nga.

Được biết, Fuggerei được hỗ trợ bởi một tổ chức từ thiện được thành lập vào năm 1520 mà Jakob Fugger tài trợ với một khoản tiền gửi ban đầu là 10.000 gulden, tương đương hơn 250 nghìn USD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top