Aa

Nhà ruộng bậc thang ở Hà Tĩnh: sự kết hợp tuyệt vời giữa kiến trúc và nông nghiệp

Thứ Hai, 05/12/2016 - 05:19

Là một phần trong chuỗi các dự án phát triển nông nghiệp, nhà bậc thang là sự kết hợp giữa kiến trúc và nông nghiệp, lấy đó làm cơ sở để phát triển bền vững. Ngôi nhà ruộng bậc thang rất ấn tượng ở Hà Tĩnh này do chính kiến trúc sư Việt Nam thiết kế.

Ý tưởng thiết kế được tạo nên từ sự kết hợp hai yếu tố đặc trưng của các vùng nông thôn Việt Nam: nhà ở và đất trồng. Kiến trúc này để tạo nên không gian sống mở giữa bên trong và bên ngoài, giữa trên và dưới, giữa chung và riêng.

Không gian sống nằm dọc theo độ dốc của mái nhà, được thiết kế tỉ mỉ để luôn có được góc nhìn thoáng đãng, đủ ánh sáng. Điều đặc biệt ở đây là dọc theo độ dốc mái nhà là kiến trúc các khay bê tông nông sản theo từng cấp độ khác nhau. Dọc theo hai bên sườn của mái nhà là hệ thống thủy lợi tưới tiêu cho cây trồng, giảm thiểu tác động bất lợi của điều kiện môi trường sống và đới khí hậu nhiệt đới như khói bụi, nắng nóng, bão lũ…

Công trình nhà bậc thang hoàn thành như một lời nhắc nhở hàng ngày về nguồn gốc phát triển đất nước là nền văn minh lúa nước trong bối cảnh thế giới phẳng đang bị đe dọa bởi các loại ô nhiễm ở mức báo động. Đây cũng là thành quả thúc đẩy sự mở rộng đất nông nghiệp ở các khu vực đô thị nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực dồi dào cho cuộc sống hằng ngày.

Ý tưởng thiết kế ngôi nhà

Ý tưởng thiết kế ngôi nhà

 

 Cùng ngắm không gian của ngôi nhà ruộng bậc thang đặc biệt này:
 

 

 

 

 

  

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top