Aa

Nhà Thủ Đức và nỗi trăn trở của cổ đông

Thứ Hai, 06/05/2019 - 20:00

Nhóm cổ đông nhỏ và cổ đông lớn không tìm được tiếng nói chung, quỹ đất hạn hẹp, vốn yếu,…và không ít khó khăn được nhắc tới tại đại hội cổ đông TDH vừa qua.

Đại hội cổ đông CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH) cơ bản đã thông qua các nội dung hội đồng quản trị trình, dù vậy, nhiều cổ đông chưa được “vui vẻ”.

Không hoàn thành kế hoạch, cổ đông lớn không đồng ý trích quỹ

Năm 2018, hiệu quả kinh doanh của TDH nhìn chung chưa cao mà nguyên nhân chính là do các khoản thua lỗ phát sinh từ hoạt động kinh doanh của những công ty liên kết như CTCP Chứng khoán Sen Vàng (công ty liên doanh liên kết) và Công ty Thiên Ý (công ty con của FDC).

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2018 đạt 2.541 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ và vượt 11% kế hoạch nhờ hoạt động thương mại xuất khẩu (nông sản, linh kiện điện tử). Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 62% kế hoạch với gần 93 tỷ đồng. EPS giảm 12% từ 1.444 đồng xuống 1.273 đồng. TDH dự kiến chi trả cổ tức 10% tiền mặt và chi cổ phiếu thưởng 15% từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Cổ phiếu TDH đang có giá tương đối thấp so với các cổ phiếu cùng ngành

Cổ phiếu TDH đang có giá tương đối thấp so với các cổ phiếu cùng ngành, hiện cao nhất 12.000 đồng/CP

KWE Beteilgungen AG (hiện đang là cổ đông lớn nhất của TDH với sở hữu trên 10% cổ phần) và Quỹ Equity không hài lòng với kết quả kinh doanh năm 2018 nên kiên quyết bác bỏ tờ trình liên quan đến phân phối lợi nhuận và chi phí ngoại giao.

Đồng thời, hai cổ đông lớn đề xuất không trích lập 14% các quỹ trong năm 2018 và trích 10% đó cho cán bộ nhân viên (ESOP) để gắn lợi ích công nhân viên trong thời gian dài.

Cổ đông không muốn TDH đầu tư lan man

Theo kế hoạch kinh doanh 2019, tổng doanh thu dự kiến trên 3.443 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 231 tỷ đồng, lần lượt tăng 36% và 149% so với kết quả đạt được ở năm 2018.

Trong chiến lược phát triển, bất động sản chiếm tỷ trọng từ 60% trở lên trong cơ cấu ngành, sản phẩm tập trung chủ yếu là đất nền, văn phòng và căn hộ dịch vụ trung – cao cấp để bán hoặc cho thuê.

Dựa trên những kế hoạch này, Hội đồng quản trị công ty đề xuất cổ tức 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%, tương đương gần 113 tỷ đồng. Tỷ lệ này được tính trên số lượng cổ phiếu sau khi phát hành tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng 15%).

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, quỹ ngoại cho rằng, TDH nên xem xét, thoái vốn mảng kinh doanh ngoài ngành, không mang lại lợi nhuận để tập trung cho bất động sản. Hiện tại, một số mảng lợi nhuận rất thấp, có nghĩa rằng, công ty đang phung phí nguồn lực (vốn, nhân lực, chi phí cơ hội). Những “đối thủ” hai năm vừa qua rất quyết liệt trong việc phát triển quỹ đất, trong khi cổ đông cho rằng TDH vẫn dậm chân tại chỗ.

Về mặt thương hiệu và uy tín trên thị trường, các quỹ khẳng định, TDH không thua kém các doanh nghiệp niêm yết trong ngành nhưng nhà đầu tư đánh giá thấp cổ phiếu TDH và giao dịch dưới giá cách mệnh giá không xa. 

Đó có lẽ cũng là một phần lý do mà Hội đồng quản trị TDH có sự đổi mới trong năm 2019. HĐQT trình Đại hội thông qua việc bầu cử bổ sung thành viên HĐQT thay thế ông Trần Quang Nghị đã từ nhiệm. Theo đó, ứng viên được đề cử là ông Trần Đắc Sinh, hiện là Chủ tịch Ban đại diện quỹ VFM. Trước khi về hưu, ông Trần Đắc Sinh là Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Tăng vốn trước, mở rộng quỹ đất sau?

Lãnh đạo công ty trình cổ đông thông qua phương án phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo phương án phát hành hội đồng quản trị đưa ra, tỷ lệ phát hành là 15% và thời điểm phát hành sẽ ủy quyền cho hội đồng quản trị lựa chọn. Nếu đợt phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của TDH sẽ tăng từ hơn 816 tỷ đồng lên gần 939 tỷ đồng.

TDH có 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2019, bao gồm: Dự án khu đô thị mới (khu đô thị Nam Cần Thơ, 51,32ha); Dự án xây dựng mới tòa nhà văn phòng (Phùng Khắc Khoan, FDC là chủ đầu tư) và Khu dân cư Cần Giờ (30ha, FDC là chủ đầu tư). Riêng dự án ở Cần Giờ, TDH cho biết đã có quỹ đất sạch và đã hoàn thành đóng tiền sử dụng đất. Hiện TDH đang tiến hành các thủ tục có liên quan đến điều chỉnh quy hoạch 1/500 và thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, lãnh đạo TDH sẽ tìm kiếm quỹ đất cho 5 – 10 năm tới thông qua hình thức liên kết, đấu giá, đền bù trực tiếp nhằm triển khai các dự án đô thị lớn tại vùng ven và tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội. Phân khúc văn phòng và căn hộ dịch vụ sẽ tập trung phát triển tại các quận trung tâm (Quận 1, 2, 3, TP.HCM).

Theo đó, kế hoạch chi đầu tư dự án năm nay là 1.200 tỷ đồng (500 tỷ đồng mua quỹ đất và 700 tỷ đồng đền bù dự án mới ở Cần Thơ).

Về quỹ đất, đại diện Hội đồng quản trị công ty cho biết, trong thời gian qua, TDH rất thận trọng đưa ra quyết định đầu tư và tìm kiếm quỹ đất. TDH có sự cố mua đất đã đặt cọc rồi và sau khi công bố thông tin thì những đối tác khác tới chủ đất đó trả cao hơn, nên hiện đang kiện cáo. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top