Aa

Nhà Trắng bị đột nhập bởi một thanh niên nghi là người gốc Việt

Thứ Hai, 13/03/2017 - 09:28

Một người có tên là Jonathan Tuan Tran đã đột nhập vào Nhà Trắng (Dinh Tổng thống Mỹ) vào đêm 10/3.

Reuters cho biết Cơ quan Mật vụ Mỹ xác định thanh niên xâm phạm an ninh Nhà Trắng là người gốc Việt, 26 tuổi, hiện sống ở California. Sau khi bị bắt và không cho tại ngoại, Tran dự kiến sẽ ra hầu tòa vào ngày 13/3 (giờ địa phương).

Nghi phạm được cảnh sát thành phố Washington xác định là Jonathan Tuan Tran, 26 tuổi ở Milpitas, bang California và bị buộc tội đột nhập trái phép. Danh tính cho thấy có thể nghi phạm là người gốc Việt.

Lúc đó, Tổng thống Trump đang ở trong khu nghỉ ngơi và không bị nguy hiểm. Ông nói với các phóng viên rằng kẻ đột nhập là một “người có vấn đề” và “rất buồn bã”.

Sơ đồ vụ đột nhập Nhà Trắng của Jonathan Tran tối 10.3.2017 (giờ Washington). 1 feet = 0,3 m THE WASHINGTON POST

Sơ đồ vụ đột nhập Nhà Trắng của Jonathan Tran tối 10.3.2017 (giờ Washington). 1 feet = 0,3 m THE WASHINGTON POST

Tổng thống nói rằng đội mật vụ đã làm một “việc tuyệt vời” khi bắt giữ được kẻ đột nhập.

Đội mật vụ nói rằng sự việc xảy ra lúc 11h 38′ đêm khi một người mang theo ba lô, vượt qua hàng rào gần với Tòa nhà Kho bạc.

Theo cảnh sát Washington báo cáo, một nhân viên mật vụ mặc thường phục lúc đó đứng ở sân phía Nam của Nhà Trắng và nhìn thấy nghi phạm tiến đến khu vực cấm phía Đông.

Lý giải về hành động của mình, Tran nói: "Tôi là bạn của tổng thống. Tôi đến đây vì có hẹn với ông ấy".

Khi được hỏi tại sao vào được Nhà Trắng, nghi phạm nói với mật vụ: “Tôi nhẩy qua hàng rào”.

Sau khi trèo qua tường rào, Tran đã đi được quãng đường hơn 180 m mà không gây ra báo động nào. Anh đã trốn sau một cái cột trước khi bị bắt. Vụ việc dấy lên nghi vấn về quy trình bảo vệ an ninh ở Nhà Trắng.

Camera an ninh cũng kiểm tra thấy thanh niên này nhảy qua hàng rào Nhà Trắng để đột nhập vào trong.

Ba lô của nghi phạm đã được kiểm tra và “không phát hiện nguy hiểm”. Theo cơ quan chức năng, kẻ nghi phạm không có tiền án hoặc lịch sử phạm tội khác.

Nhà Trắng bị đột nhập bởi một thanh niên nghi là người gốc Việt

Nhà Trắng bị đột nhập bởi một thanh niên nghi là người gốc Việt

Đài CNN dẫn lời Brian Tran, em trai của Jonathan Tran cho hay anh mình tốt nghiệp Đại học Bang tại San Jose (California) với tấm bằng kỹ sư điện, gần đây bị thất nghiệp nên phải “sống trong xe hơi, ăn đồ chế biến sẵn”.Các điều tra viên phát hiện trong laptop của Jonathan có một bức thư gửi ông Trump bàn về “những tin tặc Nga”. Jonathan còn viết trong thư rằng mình đang bị theo dõi, điện thoại và email đang bị ai đó quan sát và nghe lén.

Trong khi đó, theo hãng tin CNN, trong ba lô của thanh niên này có hai bình xịt hơi cay và một lá thư cho Tổng thống Trump.

Jonathan Tran bị truy tố tội xâm phạm khu vực cấm, mang theo vũ khí nguy hiểm và sẽ hầu tòa vào ngày 13.3. Nếu tòa án phán có tội, Jonathan Tran có thể lãnh án 10 năm tù giam. Cảnh sát cho biết Jonathan Tran không có tiền sử phạm tội.

Trước đó từng có nhiều kẻ đột nhập hoặc có ý định đột nhập Nhà Trắng bằng cách vượt qua hàng rào. Trong 3 năm liên tiếp từ 2014-2016, mỗi năm xảy ra 2 vụ tương tự.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top