Aa

Nhà trẻ xanh của Võ Trọng Nghĩa đạt giải Zumtobel Group Award 2017

Thứ Hai, 23/10/2017 - 23:00

Nhà trẻ xanh (Farming Kindegarten) của Công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa vừa nhận giải thưởng Danh dự ở thể loại Công trình trong giải thưởng Zumtobel Group Award 2017.

Được thành lập vào năm 2007, Giải thưởng Zumtobel Group – Sáng kiến vì sự bền vững và nhân văn trong môi trường xây dựng đã tự thiết lập mình trở thành một giải thưởng kiến trúc có uy tín. Đây là một giải thưởng kiến trúc quốc tế do Diễn đàn kiến khúc Aedes Berlin tổ chức, nhằm vinh danh những tác phẩm dù chỉ mới là ý tưởng hay đã hoàn thiện nhưng có đóng góp lớn mang tính bền vững và nhân văn trong môi trường xây dựng cũng như chính thiết kế của tác phẩm.

Giải thưởng Zumtobel Group Award – Sáng kiến vì sự Bền vững và Nhân văn trong Môi trường xây dựng là giải thưởng kiến ​​trúc đóng vai trò kích thích cho những phát triển và khái niệm mới trong môi trường xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai về cải thiện điều kiện sống đô thị và nhu cầu năng lượng.

Giải thưởng Zumtobel Group Award lần đầu tiên diễn ra vào năm 2007. Kể từ đó, tổng cộng 9 dự án đã được trao giải nhất và 36 dự án đã đạt được đề cử. Ngày nay giải thưởng đã tự thiết lập mình trở thành một trong những giải thưởng kiến trúc quốc tế có uy tín.

Công trình duy nhất của Việt Nam, Nhà trẻ Farming Kindergarten của Công ty Võ Trọng Nghĩa nhận giải thưởng Danh dự ở thể loại Công trình trong giải thưởng Zumtobel Group Award 2017.

Farming Kindergarten được xây dựng ngay cạnh nhà máy giày lớn và được thiết kế cho 500 con em công nhân của nhà máy, công trình này được thiết kế như một mái nhà xanh nhằm cung cấp thực phẩm  và giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của nông nghiệp cũng như tăng diện tích vui chơi cho trẻ.

Những mái nhà màu xanh bao quanh 3 sân nhỏ bên trong tạo thành những sân chơi an toàn. Mới đây, một vườn rau thực nghiệm đã được thiết kế trên mái nhà. Có 5 loại rau khác nhau được trồng tại sân vườn có diện tích 200 m2 nhằm phục vụ cho giáo dục nông nghiệp.

Tòa nhà được thiết kế trên một dải đất hẹp chạy dài với hai bên cửa sổ có thể tạo tối đa sự thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Ngoài ra, kiến trúc và phương pháp tiết kiệm năng lượng đã được áp dụng một cách hoàn toàn và không giới hạn bao gồm: mái nhà màu xanh lá cây để cách nhiệt, mặt tiền màu xanh lá cây để tạo bóng mát và làm nóng nước bằng năng lượng mặt trời. Những thiết bị này được thiết kế rõ ràng và đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục bền vững cho trẻ em. Nước thải nhà máy được tái chế để tưới cây xanh và xả nước cho nhà vệ sinh.

Nhờ kiến trúc và những phương pháp xanh tiết kiệm năng lượng, nhà trẻ có thể hoạt động mà không cần có điều hòa không khí

Kết quả là, nhà trẻ hoạt động tốt mà không cần máy điều hòa không khí trong lớp học dù ở giữa một khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt. Theo ghi nhận đưa ra 10 tháng sau khi hoàn thành, tòa nhà tiết kiệm 25% năng lượng và 40% lượng nước so với kiểu xây dựng thông thường, từ đó giảm chi phí hoạt động rất lớn.

Nhà trẻ được thiết kế cho những con em công nhân có thu nhập thấp trong nhà máy, do đó ngân sách xây dựng là khá hạn chế. Sự kết hợp các vật liệu địa phương( ví dụ gạch, ngói) và phương pháp xây dựng đơn giản được áp dụng,từ đó giúp giảm thiểu tác động tới môi trường cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương. Nhờ nguyên vật liệu tiết kiệm, chi phí xây dựng mỗi một mét vuông chỉ là 500USD bao gồm cả việc xây dựng và thiết bị, đó là giá rẻ cạnh tranh ngay cả trong thị trường Việt Nam.

Công trình Xanh này là một dự án bất động sản tiêu biểu cần phát triển trong thời gian tới tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top