Aa

Nhan nhản dự án “ma”

Thứ Ba, 23/07/2019 - 15:31

Nhan nhản dự án “ma”; Nguy cơ hỏa hoạn tại chung cư ngõ 260 Đội Cấn: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý... là một số tin tức nổi bật 24h qua.

Nhan nhản dự án “ma”

Hàng loạt dự án không có thật hay còn gọi là dự án "ma" đang xuất hiện tràn lan tại nhiều địa phương trên cả nước.

Nắm bắt nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã đua nhau lập dự án bất động sản để bán hoặc kinh doanh cho thuê. Các dự án bất động sản được quảng bá rầm rộ như vị trí đẹp, giao thông thuận lợi… nhờ đó thu hút được đông đảo khách hàng nộp tiền mua.

Tuy nhiên, thực tế không ít chủ đầu tư đã vẽ các dự án “ma” để dụ dỗ, lừa người mua nhà, đất nhằm chiếm đoạt tiền.

Điển hình tại TP.HCM, trong vài tháng gần đây hàng loạt dự án “ma” xuất hiện trên địa bàn quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, quận 12.

Riêng địa bàn quận Bình Tân có 9 khu đất qua thông tin quảng cáo là dự án đất nền, nhà ở nhưng thực chất không có pháp lý và đang có dấu hiệu phân lô trái phép bán cho người dân tại 6 phường: An Lạc, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông A. Các trường hợp san lấp, phân lô, bán nền trái phép, chuyển nhượng đất không đúng quy định tại Luật Quy hoạch, Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP HCM.

Xem chi tiết tại đây

Không ít chủ đầu tư đã vẽ các dự án “ma” để dụ dỗ người mua nhà

Không ít chủ đầu tư đã vẽ các dự án “ma” để dụ dỗ người mua nhà

Nguy cơ hỏa hoạn tại chung cư ngõ 260 Đội Cấn: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý

Người dân sống cạnh chung cư ngõ 260 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) đang thấp thỏm lo âu, nếu có hỏa hoạn xảy ra không hiểu xe cứu hỏa sẽ “vượt ải” bãi trông giữ xe có mái che kiên cố như thế nào?

Theo phản ánh của các cư dân, nguy cơ xảy ra cháy nổ đang tiềm tàng tại dự án Đầu tư cải tạo, xây dựng lại Khu Tập thể Văn phòng Trung ương Đảng – gọi tắt là Dự án (số 44, ngõ 260 Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội). Chủ đầu tư (CĐT) là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Kiến trúc Hà Nội - Công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà.

Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, CĐT đã bị người dân ngách 42 ngõ 260 “tố” tự ý lập bãi gửi xe thu tiền, gây nguy hiểm về phòng cháy chữa cháy. Điều này khiến người dân chung cư cũng như các hộ dân liền kề lo ngại nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, vào tháng 5/2019, CĐT đã tiến hành lắp barie, lập bãi trông giữ xe ô tô (có mái che hàn khung sắt kiên cố) được cho là không giấy phép trên cả phần diện tích sân chơi, đường nội bộ và bể nước ngầm phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy (phần trực tiếp tiếp giáp với nhiều hộ dân ngách 42, ngõ 260).

Ngoài ra, một trạm điện phục vụ tòa nhà được đặt "chềnh ềnh" ngay đầu ngách 42, khiến lối vào chung cư càng trở nên chật hẹp. Người dân đặt câu hỏi, nếu có sự cố cháy nổ tại chung cư, không hiểu xe cứu hỏa sẽ tiếp cận bằng cách nào để chữa cháy?

Xem chi tiết tại đây

Nguồn vốn nhàn rỗi ngày càng lớn vì không phải “chi” bảo hiểm tiền gửi

Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) vừa công bố một số thông tin về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, nổi bật với việc không phải chi trả tiền bảo hiểm từ đầu năm đến nay, nhờ đó nguồn vốn nhàn rỗi quy mô ngày càng lớn.

Cụ thể, tổng số phí bảo hiểm tiền gửi trong 6 tháng đầu năm 2019 mà DIV thực thu là hơn 3.500 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 100% kế hoạch 6 tháng đầu năm và bằng 50% kế hoạch cả năm 2019.

Theo đánh giá của DIV, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đã thực hiện nghiêm túc việc tính và nộp phí theo quy định.

Tính đến cuối tháng 6/2019, ở Việt Nam có 1.282 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi; trong đó có 95 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 01 ngân hàng hợp tác xã, 1.182 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô.

Trước câu hỏi băn khoăn của Đại biểu Bùi Xuân Thống (Đồng Nai) là với hạn mức chi trả tối đa 75 triệu đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có đủ khả năng chi trả và bảo vệ quyền lợi cho hơn 87% người gửi tiền. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời cụ thể cho đại biểu và thông tin tới người dân.

Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước lý giải chi tiết về cơ sở đưa ra con số hạn mức 75 triệu đồng bảo hiểm tiền gửi có thể chi trả cho người gửi tiền.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đất ngoại thành nhiều quận, huyện Hà Nội tăng giá

Với chủ trương đưa một số huyện vùng ven lên quận trong thời gian tới, một số huyện ngoại thành của Hà Nội đang có giá nhà đất tăng cao trong những năm gần đây, tỉ lệ tìm kiếm đất nền và đất thổ cư ở các khu vực này cũng gia tăng gấp nhiều lần.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những khu vực này đang được đầu tư hạ tầng đô thị như cầu, đường, các dự án khu đô thị mới quy mô lớn một cách mạnh mẽ. Có thể kể tới như đường trục Tây Nam Hà Nội thuộc khu vực Hà Đông (kết nối khu Văn Phú đến huyện Phú Xuyên) và đoạn Xa La đến Nguyễn Xiển; đường trên cao Phạm Văn Đồng; Dự án đường nối từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị Thượng Thanh (Long Biên); Dự án Nguyễn Văn Huyên kéo dài; đường sắt Cát Linh – Hà Đông sắp vận hành; Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm); Khu đô thị Vinhomes Sportia Tây Mỗ Đại Mỗ, Khu đô thị Thanh Hà,…

Đầy đều là những công trình lớn, trọng điểm của Thành phố Hà Nội có sức lan tỏa và kết nối hạ tầng đô thị rất quan trọng của Thủ đô. Cùng với đó là việc khởi động xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn khác như đường vành đai 3,5 ở phía Tây, 4 cây cầu kết nối phía Đông với khu trung tâm…

Vì thế, giá đất thổ cư, đất nền dự án ở nhiều quận, huyện ngoại thành có xu hướng tăng giá, một số khu vực có hiện tượng "sốt nóng" cục bộ. Một khảo sát của trang Batdongsan.com.vn vào quý 2/2019 cho thấy nhà đất thổ cư ở các quận Đông Anh, Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hoài Đức đang có mức độ quan tâm lớn trên thị trường.

Xem chi tiết tại đây

Vũng Tàu đón sóng đầu tư nhờ hạ tầng và du lịch biển

TP.HCM đang chịu sức ép đô thị hóa lớn, dân số cơ học không ngừng tăng cao, quỹ đất đang khan hiếm, khiến cuộc sống đô thị dần trở nên quá tải. Thực tế này đã hình thành nên xu hướng “ly tâm” trên thị trường địa ốc. Không chỉ với những người có thu nhập thấp, mà ngay cả với những người có thu nhập cao cũng tiến ra vùng ven TP.HCM an cư để tìm cuộc sống trong lành. Đó cũng là lý do khiến các nhà đầu tư rải vốn về các tỉnh vùng ven.

Ngoài yếu tố hạ tầng, theo phân tích của các chuyên gia, Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế hơn so với nhiều địa phương khác khi là địa phương duy nhất phía Đông Nam TP.HCM hội tụ đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp và du lịch nhờ có bờ biển đẹp trải dài hàng trăm kilomet, khí hậu ôn hòa, đất đai trù phú.

Ngoài yếu tố hạ tầng, theo phân tích của các chuyên gia, Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế hơn so với nhiều địa phương khác khi là địa phương duy nhất phía Đông Nam TP.HCM hội tụ đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp và du lịch nhờ có bờ biển đẹp trải dài hàng trăm kilomet, khí hậu ôn hòa, đất đai trù phú.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top