Aa

Nhân tố nào tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019?

Thứ Bảy, 05/01/2019 - 06:01

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa có báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2018 và kiến nghị các giải pháp để thị trường phát triển minh bạch, ổn định, lành mạnh, bền vững. Trong báo cáo trên có nêu hàng loạt những nhân tố có thể tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản năm 2019 sẽ chịu những tác động đến từ những nhân tố khách quan và chủ quan.

Đối với nhân tố khách quan, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch dẫn đến cuộc chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn và biến động giá dầu không lường trước sẽ có tác động đến nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta.

Nguồn vốn FDI đầu tư vào thị trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản dự báo vẫn đang có xu thế gia tăng trong năm 2019. Vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản là tận dụng lợi thế của đất nước để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI, nguồn vốn của kiều bào ở nước ngoài để bổ sung, thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Ngoài ra, các doanh nhân và doanh nghiệp nước ngoài đã bổ sung cho doanh nhân và doanh nghiệp bất động sản Việt Nam về tầm nhìn, vốn, văn hóa kinh doanh, phong cách kiến trúc, kỹ năng quản lý dự án, quản trị doanh nghiệp, tăng thêm tính minh bạch và tính giải trình.

s

Nhân tố nào tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019?

Bên cạnh đó, Hiệp hội Bất đống sản TP.HCM đã nêu ra 4 nhân tố chủ quan tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019:

Cụ thể, vấn đề đầu tiên đó là thể chế, hệ thống pháp luật là nhân tố quyết định nhất để kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, trong đó có lĩnh vực bất động sản; Thủ tục hành chính, con người hành chính thực thi pháp luật là nhân tố có vai trò quyết định trực tiếp.

Các doanh nghiệp nhận thấy Chính phủ rất quyết tâm trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng và tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân là một trụ cột của nền kinh tế. Đồng thời, Nghị quyết 54 của Quốc hội về thực hiện thí điểm cơ chế phát triển đặc thù đối với TP.HCM đã phân cấp nhiều thẩm quyền cho HĐND và UBND thành phố. Trong đó, có việc phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất đối với các khu đất có diện tích từ 10ha trở lên, tạo điều kiện cho thành phố chủ động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị.

Thứ hai, đó là quy hoạch vùng TP.HCM, trực tiếp là Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM định hướng đến năm 2030; Chương trình xây dựng và chỉnh trang đô thị, trong đó, có Chương trình di dời, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, Chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng; Đề án xây dựng đô thị thông minh và Đề án xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông thành phố; Kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị mới, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị... là những nhân tố định hướng sự phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Thứ ba, có rất nhiều doanh nghiệp và doanh nhân bất động sản đã được tôi luyện, chuyên nghiệp, có năng lực cả về tài chính và quản trị doanh nghiệp, coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp; Đã có sự gắn kết hữu cơ giữa doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng thương mại; Đã dần hình thành lớp người tiêu dùng có trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng vẫn còn có một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới, cò đất, cò nhà kinh doanh kiểu chụp giật, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Thứ tư, về mặt chủ quan, đề nghị quan tâm xử lý các vấn đề sau đây: Đang có tình trạng thiếu hụt nguồn cung quỹ đất sạch phục vụ đầu tư phát triển và thiếu hụt nguồn cung dự án bất động sản. Tình trạng này chắc chắn chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, nên sẽ tác động lớn đến quan hệ cung - cầu, giá cả trên thị trường bất động sản.

Tiếp đến, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý các dự án bất động sản có nguồn gốc sử dụng quỹ đất công mà không thực hiện đấu thầu rộng rãi, hoặc không thực hiện đấu giá đất công khai để lựa chọn nhà đầu tư, đề nghị quan tâm đảm bảo lợi ích chính đáng của các chủ đầu tư ngay tình và khách hàng đã mua nhà trong dự án.

Ngoài ra, tinh thần làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản có dấu hiệu bị sa sút, đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm động viên, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ đúng pháp luật để giải quyết kịp thời các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top