Aa

Nhật Bản đau đầu vì vấn nạn nhà bỏ hoang

Thứ Ba, 23/01/2018 - 06:00

Ngày càng có nhiều ngôi nhà xuống cấp bị bỏ hoang tại các đô thị của vương quốc mặt trời mọc.

Ngôi nhà hoang ở quận Omiya, thành phố Saitama này đã ngăn cản việc mở một con đường trong vài năm nay

Ngôi nhà hoang ở quận Omiya, thành phố Saitama này đã ngăn cản việc mở một con đường trong vài năm nay

Ông Yuken Kon là một chuyên gia xử lý những bất động sản mà các đồng nghiệp của ông đều tránh xa, ví dụ như căn hộ hai phòng ngủ nằm trên tầng ba một chung cư xuống cấp đặt tại khu vực ngoại ô thành phố Yokohama hẻo lánh. Người chủ trước của căn nhà là một góa phụ 60 tuổi đã nhảy lầu tự tử sau khi mắc hội chứng trầm cảm. Con gái của bà được hưởng thừa kế căn hộ nhưng cũng không dám chuyển vào sống.

Đấy chỉ là một trong số hàng triệu căn nhà đang bị bỏ hoang tại Nhật Bản do tình trạng dân số lão hóa. Theo ông Yuken Kon: "Hầu hết những căn hộ sẽ trở thành vô chủ sau khi những người sống tại đó qua đời. Tuy chúng thường rất xuống cấp nhưng thị trường vẫn sẵn sàng đón nhận những căn hộ như thế này sau khi được tu sửa."

Về căn hộ ở Yokohama, ông Yuken đã cho tu sửa lại toàn bộ và rao bán nó với giá 9,8 triệu Yên Nhật, một mức rất thấp so với giá cả thị trường chung trên thị trường bất động sản. Toàn bộ bếp, toilet, phòng tắm, giấy dán tường và sàn nhà đã được sửa lại gần như hoàn toàn. 

Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng giống như Yuken Kon và không phải căn nhà bỏ hoang nào cũng may mắn "đổi vận" như vậy. Vấn nạn nhà bỏ hoang đã xuất hiện từ lâu tại Nhật, nhưng chỉ trong vòng mười năm trở lại đây vấn đề này mới lan từ vùng nông thôn lên thành thị. Theo một báo cáo năm 2013 của chính phủ Nhật Bản thì hiện có hơn 8 triệu căn nhà đang bị bỏ hoang ở quốc gia này, và 1/4 trong số đó là nhà không được rao bán hay cho thuê.

Con số trên sẽ còn tăng lên trong những năm tới do tỷ suất sinh trên người chết luôn âm tại Nhật Bản, và hiện cứ 1 trên 4 người Nhật già hơn 65 tuổi. Viện Nghiên cứu Quốc gia Nomura ước tính số nhà bỏ hoang sẽ tăng lên 21,7 triệu căn vào năm 2033, tức 1/3 số nhà riêng ở Nhật.

Không chỉ có nhà riêng đang bị bỏ hoang. Một nghiên cứu độc lập được tiến hành vào đầu năm 2017 ở tỉnh Iwate cho thấy 4,1 triệu héc-ta đất đai, bằng với diện tích đảo Kyushu, đang không được sử dụng thường xuyên. Con số này ước tính sẽ tăng lên mức 7,2 triệu héc-ta vào năm 2040. Đang càng ngày có nhiều người từ chối thừa hưởng đất đai của cha mẹ để né tránh các khoản thuế. 

Số lượng nhà ở bỏ hoang tăng nhanh đang gây rất nhiều vấn đề cho Nhật Bản. Trong khi đang có hàng triệu ngôi nhà vô chủ, mật độ dân số tại các đô thị lớn càng ngày càng tăng cao và kéo theo đó là giá mua nhà cũng "leo dốc". Chi phí bảo trì những ngôi nhà hoang đồng thời cũng rất đắt đỏ. Và cuối cùng thì chúng còn cản trở các dự án xây dựng, khiến cho thị trường bất động sản Nhật Bản mất đi tính hấp dẫn từng có với các nhà đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top