Aa

Nhiều chủ đầu tư ghi nhận doanh số bán cao hơn trong tháng Ngâu

Thứ Tư, 04/10/2017 - 20:01

Mặc dù hiện tháng Ngâu không có quá nhiều ảnh hưởng đến thị trường căn hộ cả ở Hà Nội và TP.HCM song nhiều chủ đầu tư lẫn khách hàng vẫn có tâm lý “để dành” những hoạt động, dự án quan trọng cho sự kiện mở bán, mua bán vào quý cuối năm.

Nhận định này được CBRE đưa ra trong cuộc họp báo công bố tiêu điểm thị trường quý III diễn ra mới đây.

“Để dành” nguồn cung mới cho quý IV?

Theo đó, đánh giá về thị trường BĐS TP.HCM quý III/2017, CBRE ghi nhận sự suy giảm của số dự án chào bán mới, với chỉ 7.651 căn được mở bán từ 21 dự án trong tháng 7 và 8. Con số này giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm này, CBRE cho rằng: "Các chủ đầu tư cố gắng tránh “tháng Ngâu” âm lịch và thay vào đó, họ chuẩn bị cho sự kiện mở bán vào quý IV/2017”.

Cụ thể, thống kê của CBRE cho thấy, các dự án Mizuki Park, quận 2 Thảo Điền, Masteri An Phú đã nhận đặt chỗ và đặt cọc từ cuối tháng 9. Phân khúc trung cấp chiếm 60% tổng số căn chào bán mới trong quý III/2017. Phân khúc cao cấp giảm đáng kể, thấp hơn quý II/2017 tới 32%.

Xét theo vị trí, phía Nam Sài Gòn đang chiếm ưu thế hơn với 50% của tổng nguồn cung mới. Phần lớn nguồn cung tại phía Nam là từ các dự án ở quận 7 (River Panorama, Lavida+, Garden Bay, Lux Garden) và quận 8 (Topaz Elite, Tara Residence). Đơn cử, ngày 30/9 vừa qua liên doanh An Gia – Creed Group vừa chính thức mở bán đợt hai khu căn hộ biệt lập ven sông River Panorama quận 7, kết quả sau hai đợt mở bán, 90% dự án này đã có chủ.

Thị trường BĐS TP.HCM quý III/2017 ghi nhận sự suy giảm về số dự án chào bán mới.

Thị trường BĐS TP.HCM quý III/2017 ghi nhận sự suy giảm về số dự án chào bán mới.

Cũng theo CBRE, khu vực phía Đông Sài Gòn chiếm 37% nguồn cung mới với 2.890 căn. Vừa qua, Công ty Địa ốc Kim Oanh đã tổ chức lễ giới thiệu dự án khu đô thị Singa City (quận 9) và Công ty BĐS An Gia Hưng đang chuẩn bị đưa ra thị trường gần 400 sản phẩm “đất nền sổ đỏ” trên đường Nguyễn Xiển, phường Trường Thạnh, quận 9.

Tuy vậy, các căn bán được trong quý III/2017 sụt giảm do các dự án mới mở bán không nhiều với 7.207 căn được bán ra trong quý III/2017, giảm 25% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nguyên nhân của việc sụt giảm của các dự án chào bán mới trong quý III được nhiều chuyên gia khác cho là đến từ việc thiếu các lựa chọn từ nguồn cung. Tuy nhiên, lý giải này có vẻ chưa thuyết phục bởi trên thực tế, nguồn cung mở bán mới vẫn đạt tỉ lệ hấp thụ tốt tại các phân khúc, trong khoảng 77% đến 84%, trong đó, các sản phẩm trung cấp chiếm 53% tổng số căn bán được trong quý khảo sát.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình ghi nhận được đã dao động ở mức 1.500 USD/m2, giảm 3% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sự sụt giảm đáng kể này, so với năm ngoái là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng. Trái lại, giá bán phân khúc cao cấp tăng 5% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sự ra mắt của các sản phẩm chất lượng tốt đến từ các chủ đầu tư nước ngoài. Các dự án này đều ghi nhận tỉ lệ bán 100% mỗi dự án và giá chào bán trên thị trường thứ cấp tại các dự án có vị trí tốt có xu hướng tăng”, CBRE cho biết.

Tại Hà Nội, số liệu báo cáo của một số doanh nghiệp và sàn giao dịch BĐS vừa được công bố mới đây cho thấy, trong tháng 9/2017, tại Hà Nội có khoảng 1.200 giao dịch thành công, giảm 11% so với tháng 8/2017.

Nhận định về việc giao dịch trên thị trường sụt giảm, các chuyên gia BĐS tại Hà Nội cũng cho rằng, nguyên nhân là bởi ảnh hưởng từ tâm lý tránh mua nhà trong tháng 7 âm lịch (tháng 9 dương lịch). Ngoài ra việc các chủ đầu tư đang triển khai dự án mới để chuẩn bị đưa hàng ra thị trường vào dịp cuối năm cũng khiến thời gian qua không có dự án mới được chào bán ra thị trường. 

Trong khi đó, đánh giá về thị trường căn hộ Hà Nội trong quý vừa qua, CBRE lại ghi nhận những diễn biến tích cực khi đón nhận thêm 8.300 căn mở bán mới từ 38 dự án trên toàn thàn phố. Trong đó, có tổng cộng 5.440 căn ghi nhận bán được, đến từ các dự án mới ở vị trí tốt, chất lượng nâng cao cũng như có chính sách bán hàng hấp dẫn. Con số này ở thời điểm hiện tại chính là cơ sở để kỳ vọng rằng, kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt mức 23.500 căn.

Nguồn cung và thanh khoản khả quan là vậy, song về mức giá bán, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng: "Giá bán có giảm nhẹ so với quý trước. Mức tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp phần nào tạo áp lực cho thị trường, giá trung bình có xu hướng giảm, nhất là tại các dự án đã hoàn thiện với mức giảm 3% theo quý, tương đương 12% theo năm”.

Nhiều chủ đầu tư ghi nhận doanh số bán cao hơn trong tháng Ngâu

Dự báo, Kết thúc năm 2017, nguồn cung mới sẽ lập kỷ lục mới với khoảng 35.000 căn.

Dự báo, kết thúc năm 2017, nguồn cung mới sẽ lập kỷ lục mới với khoảng 35.000 căn.

Theo bà An, trước đây, cả khách hàng và doanh nghiệp đều có quan niệm tháng Ngâu sẽ có nhiều ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Thực tế thì thời điểm “kiêng khem” này vừa kết thúc chưa lâu, trong khi việc mua BĐS không phải là quyết định trong ngày một, ngày hai.

“Mặc dù vậy, hiện tháng Ngâu đã không có quá nhiều ảnh hưởng đến thị trường căn hộ cả Hà Nội và TP.HCM. Khi nói chuyện với một số chủ đầu tư, họ nói rằng ghi nhận doanh số bán cao hơn tại thời điểm tháng 7 Âm Lịch. Nguyên nhân là bởi thị trường BĐS đa dạng hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, có nhiều người nước ngoài có nhu cầu về BĐS hơn, tâm lý “tránh” tháng Ngâu có giảm phần nào”, bà An chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho rằng, các giao dịch BĐS vẫn diễn ra nhiều trong tháng Ngâu. “Khách hàng có thể kiêng thanh toán hợp đồng nhưng việc đặt cọc, giữ chỗ cũng như các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường. So với thời điểm này năm ngoái, mức độ ảnh hưởng đã giảm đi rất nhiều. Hy vọng thời gian tới, thị trường có thể hoạt động suôn sẻ trong 12 tháng, không còn tháng Ngâu và các giao dịch sẽ bình ổn hơn qua các tháng”, bà Trang cho biết.

Nhận định thị trường trong thời gian tới, CBRE Việt Nam cho rằng sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp được mở bán tại khu vực phía Đông TP.HCM trong quý IV/2017. Các dự án này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khi ra mắt vào quý III với tỷ lệ đặt chỗ và đặt cọc đạt trên 50%. Bên cạnh đó, giá sơ cấp dự kiến sẽ còn tăng do sẽ có thêm các dự án cao cấp ra mắt vào quý sau.

Thị trường Hà Nội trong quý cuối năm sẽ tiếp tục chào đón các dự án mới mở bán gồm: The Manor Central Park, Splendora, Starlake... Phía Tây sẽ tiếp tục duy trì nguồn cầu khả quan nhờ hạ tầng cải thiện. Bên cạnh đó, khu vực phía Đông với triển vọng tương lai về phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối tốt hơn với khu vực trung tâm qua nhiều cây cầu mới, cũng sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư cũng như người mua nhà để ở. Kết thúc năm 2017, nguồn cung mới sẽ lập kỷ lục mới với khoảng 35.000 căn.

Nhiều chuyên gia khác kỳ vọng, bước sang tháng 10/2017, tình trạng giao dịch giảm sâu sẽ bị xóa bỏ do bước vào kỳ quý cuối cùng trong năm và nhu cầu mua nhà để ổn định trước Tết Nguyên đán sẽ tăng hơn cùng kỳ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top