Aa

Nhiều doanh nghiệp địa ốc thắng lớn trong năm 2017

Thứ Tư, 31/01/2018 - 14:01

Dự án ‘trầy trật” 2 năm mới bán hết, nhà giá rẻ chỉ mất 6 tháng; Nhiều doanh nghiệp địa ốc thắng lớn trong năm 2017; "Đau đầu" với condotel; Mặt bằng bán hàng Tết: Thuê 10m phải trả 20 triệu đồng; Đại gia "hâm nóng" bất động sản phía Tây Hà Nội… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Mặt bằng bán hàng Tết: Thuê 10m phải trả 20 triệu đồng

Giáp Tết, nhu cầu tìm thuê mặt bằng để bán hàng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, để có được một vị trí thuận lợi, thu hút nhiều khách là điều không phải đơn giản. Thậm chí, có những khu vực đã được đặt chỗ thuê cách cả tháng. Một số khu vực khác thì người thuê phải có quan hệ mới thuê được.

Tại một số khu vực ở Hà Nội như đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, An Dương Vương, Võ Chí Công… việc tìm thuê được mặt bằng bán hàng vào lúc này là điều gần như không thể. Những con đường này là nơi được nhiều người dân thủ đô tìm về mua đào, quất cảnh, hoa cảnh trưng bày dịp Tết.

Quận Tây Hồ đã quy hoạch dọc tuyến đường Lạc Long Quân là điểm kinh doanh hoa cây cảnh. Ảnh: Hiếu Công.

Quận Tây Hồ đã quy hoạch dọc tuyến đường Lạc Long Quân là điểm kinh doanh hoa cây cảnh. Ảnh: Hiếu Công.

Như mọi năm, dọc tuyến phố Lạc Long Quân đoạn từ giao An Dương Vương đến Nguyễn Hoàng Tôn, UBND quận Tây Hồ tổ chức điểm kinh doanh hoa, cây cảnh dịp Tết Mậu Tuất 2018. Dọc tuyến phố này, tất cả mặt bằng bán hàng đã được thuê hết.

Anh Nam, một người buôn đào tại đây, cho biết việc đăng ký thuê đã được tiến hành từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch. UBND quận Tây Hồ cũng ưu tiên cho người dân làng nghề trồng đào, quất tại địa phương thuê để trưng bày sản phẩm và kinh doanh.

“UBND quận phân thành từng ô khác nhau trên dọc tuyến phố. Người ít có thể thuê 5 m mặt đường, chạy sâu khoảng 10 m, người muốn thuê nhiều có thể thuê 10-20 m mặt đường. Tuy nhiên chủ yếu là phân theo lô mà UBND quận đã phân”, anh Nam chia sẻ.

Xem chi tiết tại đây.

Đại gia "hâm nóng" bất động sản phía Tây Hà Nội

Thông tin nóng nhất và được quan tâm nhất về thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội hiện nay chính là việc CTCP Địa ốc Phú Long - công ty chuyên phát triển dự án bất động sản của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã bất ngờ mua lại toàn bộ số cổ phần của Posco E&C tại Dự án Splendora - Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Với vị trí vô cùng đắc địa, lại do 2 tuổi lớn của Việt Nam là Vinaconex và của Hàn Quốc là Posco E&C liên doanh triển khai, dự án từng nhận được rất nhiều kỳ vọng của giới đầu tư về một “Nơi ước đến - Chốn mơ về”. Tuy nhiên, do những trục trặc trong quá trình hợp tác giữa Posco E&C và Vinaconex khiến dự án liên tục gặp vấn đề và vẫn còn dang dở sau nhiều năm khi mới hoàn thành được một phần dự án.

Hạ tầng giao thông phát triển tạo cú huých cho bất động sản khu vực phía Tây.

Hạ tầng giao thông phát triển tạo cú huých cho bất động sản khu vực phía Tây.

Khi dự án hoàn toàn thuộc về nhà đầu tư nội, là 2 tên tuổi lớn trong làng bất động sản Việt Nam và cũng đã từng nhiều năm có mối quan hệ làm ăn với nhau, thị trường kỳ vọng, Dự án Splendora sẽ được tái khởi động giai đoạn 2.

Vinaconex đã ghi tên tuổi của mình tại nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội, đặc biệt là Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, trong khi Phú Long ghi dấu ấn tại Khu đô thị Dragon City (quận 7, TP.HCM) và vừa ra mắt thị trường thêm Dự án Dragon Village (quận 9, TP.HCM).

Trước Phú Long, hồi cuối quý II/2017, khu vực phía Tây Hà Nội cũng rộn ràng với sự trở lại của siêu dự án Daewoo Cleve do Công ty TNHH Hi Brand (Hàn Quốc) nhờ sự vào cuộc của Tập đoàn Thế kỷ (CEN Group). Trong đó, CEN Group tham gia góp vốn và triển khai một hợp phần của dự án mang tên mới là The K-Park, đồng thời hỗ trợ Hi Brand phát triển hợp phần biệt thự, liền kề với tên gọi La Casta.

Xem chi tiết tại đây.

Dự án ‘trầy trật” 2 năm mới bán hết, nhà giá rẻ chỉ mất 6 tháng

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, một khảo sát mà đơn vị này phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh và marketing bất động sản Thái Lan (Resam) cho thấy, các dự án tại Việt Nam được các chủ đầu tư bán hết hàng hóa trong vòng 23 tháng. Trong đó, cá biệt với nhà giá rẻ, có những dự án chủ đầu tư bán hết chỉ trong 6 tháng tung ra thị trường.

Chủ tịch VNREA cũng cho hay, phía Resam nhận định đây là những con số rất mong đợi với thị trường Thái Lan. Tuy nhiên, theo ông thời gian tới cần có những chính sách hỗ trợ tốt hơn về vốn đối với thị trường nhà giá rẻ dưới góc độ người mua nhà cũng như các chủ đầu tư.

Trên thực tế, trong năm 2017, cơ cấu sản phẩm trên thị trường có sự thay đổi. Nguồn cung căn hộ cao cấp không còn bùng nổ như năm 2016. Ở cả hai thị trường trọng điểm, những dự án cao cấp (mức giá từ 35 triệu/m2 trở lên) không nhiều. Trung bình mỗi quý có từ 1 đến 3 dự án được giới thiệu trên thị trường, có quý thị trường không đón thêm dự án mới.

Xem chi tiết tại đây.

Chính sách nào ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bất động sản 2018?

Nhìn lại năm 2017, thị trường bất động sản đã tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển tương đối ổn định. Các phân khúc và sản phẩm bất động sản đã có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn, trong đó, phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữ vai trò chủ đạo và có tính thanh khoản cao.

Bên cạnh đó, nhiều dự án bất động sản đã tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ, tạo nên không gian sống tốt hơn theo xu thế "bất động sản xanh". Nhiều chủ đầu tư dự án đã rất coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu, có trách nhiệm với khách hàng và xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những vấn đề tồn tại, tiềm ẩn rủi ro trong một số phân khúc thị trường như phân khúc căn hộ condotel, căn hộ cao cấp có diện tích lớn. Một số công ty môi giới có biểu hiện kinh doanh trái pháp luật và xuất hiện nhiều đầu nậu nấp bóng người sử dụng đất, thực hiện phân lô bán nền tràn lan, tạo ra những đợt sốt giá ảo trên thị trường "phi chính thức" tại một số quận ven đô, huyện ngoại thành. Tình trạng tranh chấp diễn biến khá phức tạp tại nhiều dự án chung cư...

Chia sẻ với Reatimes về dự báo thị trường năm 2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản có thể vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển ổn định. Các phân khúc và sản phẩm bất động sản sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn nữa. Trong đó, phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn giữ vai trò chủ đạo và dự báo giá bán nhà ở sẽ không có biến động lớn.

Cũng theo ông Châu, trong năm 2018, các dự án "bất động sản xanh", có không gian sống thân thiện môi trường theo hướng thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ là xu thế được lựa chọn.

Xem chi tiết tại đây.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc thắng lớn trong năm 2017

Nhiều công ty địa ốc thắng lớn nhờ thị trường BĐS khả quan. Chẳng hạn báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017 của Công ty cổ phần Đầu tư Văn phú – Invest (VPI), cho thấy công ty đã đạt lợi nhuận sau thuế năm 2017 là 421,8 tỷ đồng.

Hiện VPI có vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng, EPS tính theo vốn điều lệ này đạt khoảng 2.636 đồng. Mức P/E của VPI hiện vào khoảng 14,3 lần, khá hấp dẫn đối với một công ty bất động sản có nhiều kinh nghiệm, có quỹ đất lớn (sở hữu trực tiếp gần 100 ha tại nội đô Hà Nội và Hồ Chí Minh), có tiềm năng như Văn Phú – Invest.

Theo đại diện Văn Phú Invest, trong quý công ty đã chi khoảng 192 tỉ đồng để tạm ứng cổ tức bằng tiền cho cổ đông hiện hữu tỉ lệ 12%. Hiện VPI chưa có kế hoạch tăng vốn, do đó số lợi nhuận còn lại khoảng 229,9 tỷ đồng nhiều khả năng được công ty sử dụng để trả cổ tức bằng tiền trong thời gian tới. Theo kế hoạch 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu là 1.933 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 652 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc khác cũng đã đạt được kết quả kinh doanh tăng bằng lần. Đơn cử như Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) có mức lợi nhuận sau thuế là 448 tỷ đông tăng gần gấp đôi với năm ngoái, chủ yếu từ hạch toán sản phẩm của dự án The EverRich Infinity.

Công ty CP Dịch vụ và xây dựng Địa ốc Đất Xanh (DXG) cũng là một trong những doanh nghiệp địa ốc ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu ước đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2016, lợi nhuận sau thuế 750 tỷ đồng, tăng 13% so với năm.

Xem chi tiết tại đây.

"Đau đầu" với condotel

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong năm 2016, tỉnh Khánh Hòa dẫn đầu thị trường condotel với nguồn cung căn hộ lên tới gần 11.800 căn. Đến năm 2017, Khánh Hòa tiếp tục chiếm 52% trên tổng số 22.837 condotel được chào bán trên toàn quốc.

Việc xây dựng, mở bán condotel vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với hàng loạt dự án condotel vào Nha Trang như: Panorama Nha Trang đang xây dựng với tòa nhà 39 tầng trên tổng diện tích gần 4.500 m2, condotel Gold Coast Nha Trang Center 2 cao 40 tầng, Ariyana Smart Condotel… Mỗi dự án quy mô cả ngàn căn hộ. Sở Du lịch tỉnh Khách Hòa cho biết trong năm 2017, đã có 10 dự án đi vào hoạt động lưu trú theo hình thức căn hộ du lịch với khoảng 2.233 căn. Mới đây nhất là vào đầu tháng 1, dự án The Arena Cam Ranh (khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh) chào bán với quy mô hơn 4.500 căn hộ...

Nhiều khách hàng hợp tác kinh doanh căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico bị bội ước Ảnh: Kỳ Nam.

Nhiều khách hàng hợp tác kinh doanh căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico bị bội ước Ảnh: Kỳ Nam.

Tuy nhiên, một số dự án đang phát sinh rất nhiều vấn đề đáng lo ngại. Hiện tại, hàng trăm khách hàng mua condotel ở khách sạn Bavico Nha Trang (Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bạch Việt làm chủ đầu tư) với giá khoảng 1,2 tỉ đồng đang rất bức xúc vì chủ đầu tư bội ước. Cụ thể, theo hợp đồng ký kết, sau khi mua, khách hàng bàn giao lại căn hộ cho chủ đầu tư khai thác, kinh doanh để được nhận lợi nhuận 15% giá trị căn hộ trong 12 tháng đầu tiên (được trừ vào số tiền mua căn hộ). Từ tháng 13 trở đi, chủ căn hộ được hưởng lợi nhuận ít nhất bằng 15% giá trị căn hộ/năm vào tháng đầu tiên của năm… Tuy vậy, từ năm 2017 đến nay, chủ đầu tư không thanh toán tiền cho khách hàng.

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản sẽ hưởng lợi lớn từ chứng khoán trong năm 2018

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo, quy tắc bình thông nhau giữa 2 thị trường địa ốc và chứng khoán đã từng để lại dấu ấn đậm nét trong giai đoạn 2006-2007, thời kỳ được xem là hoàng kim của thị trường chứng khoán lẫn bất động sản. Kịch bản này đã tiếp diễn trong năm 2017 và nhiều khả năng sẽ lặp lại trong năm 2018.

Ông Hiển giải thích, dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư thắng chứng khoán đã và đang tạo mạch ngầm dịch chuyển sang thị trường địa ốc, giúp thị trường này đón nhận thêm rất nhiều dòng vốn mới. Từ nhiều cột mốc lịch sử của thị trường đầu tư tài chính cho thấy, những người đã "hái" ra tiền từ chứng khoán thường hiện thực hóa các khoản lời (chốt lời) bằng việc tậu đất, mua nhà, căn hộ.

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng ngoạn mục của chứng khoán theo quy tắc bình thông nhau. Ảnh: Vũ Lê.

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng ngoạn mục của chứng khoán theo quy tắc bình thông nhau. Ảnh: Vũ Lê.

Trong báo cáo đánh giá tiềm năng và cơ hội của thị trường bất động sản năm 2018, ông Hiển phân tích, chứng khoán 2017 có một năm thành công, sinh lời cao trong khi các kênh vàng và USD đều kém hiệu quả hơn. Lãi suất ngân hàng có xu thế tăng đến 7% một năm, tốt hơn kênh đầu tư vàng và USD nhưng không tạo lợi nhuận đột biến. Trong khi đó, 12 tháng qua, Vn-Index đã tăng 48%, cao nhất so với các kênh đầu tư tài chính khác và ít nhiều đã tạo nên sự dịch chuyển dòng vốn sang địa ốc để hiện thực hóa giá trị tài sản.

Mặt khác, các công ty bất động sản niêm yết tăng trưởng rất tốt trong năm 2017 với tổng tài sản, vốn điều lệ và giá trị cổ phiếu đều đi lên. Nhóm doanh nghiệp ngành này cũng đã huy động được nguồn vốn khá lớn từ thị trường chứng khoán trong năm vừa qua.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top