Aa

Nhiều dự án nhà ở tại TP.HCM “quên” tiện ích của cư dân

Thứ Ba, 06/06/2017 - 19:40

Trong quy hoạch được cấp phép, dự án bất động sản ngoài xây dựng phần nhà bán cho khách hàng, còn có các tiện ích như công viên, hạ tầng giao thông… cho cư dân. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TP.HCM vẫn còn những dự án đã vận hành cả chục năm, nhưng chủ đầu tư quên xây công viên, tiện ích như quy hoạch.

Một dự án tại quận 9 đã đi vào hoạt động gần 10 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng công viên cho cư dân như quy hoạch. Ảnh: Gia Phú.

Một dự án tại quận 9 đã đi vào hoạt động gần 10 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng công viên cho cư dân như quy hoạch. Ảnh: Gia Phú.

Điểm mặt những dự án xây nhà “quên” xây công viên

Theo UBND TP.HCM, việc chủ đầu tư làm dự án, nhưng quên làm tiện ích như hạ tầng giao thông, công viên… đang diễn ra tại nhiều dự án tại TP.HCM. Chính vì vậy, ngày 25/5, UBND Thành phố đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM, giao đơn vị này chủ trì thành lập tổ liên ngành kiểm tra việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh tại các dự án chung cư có hạng mục này trong quy hoạch được cấp phép.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, đây là tình trạng có từ nhiều năm nay, do chủ đầu tư đưa ra để thu hút khách, khi mở bán, dự án nào cũng vẽ lung linh hàng loạt tiện ích. Tuy nhiên, khi đã đạt được mục đích của mình là bán hàng, nhiều chủ đầu tư bỏ mặc cư dân với những tiện ích chỉ có trên giấy.

Điểm mặt những dự án này tại TP.HCM, có thể thấy phổ biến nhất là chủ đầu tư N. với nhiều dự án xây dựng nhà xong nhưng “quên” xây hạ tầng giao thông, công viên. Đơn cử, tại khu dân cư tại quận 9, dự án quy hoạch xây dựng với hơn 1.000 căn hộ, tiện ích công viên, khu thể thao, sân chơi trẻ em...

Tuy nhiên, sau nhiều năm bàn giao nhà cho hộ dân, thì những khu đất để triển khai các hạng mục tiện ích trên đang được chủ đầu tư “nhường” cho cỏ mọc, rác thải, trong khi khu đất được cho là quy hoạch sân chơi cho trẻ em, lại được các hộ dân sinh sống tại đây cho biết, hiện là tụ điểm cho người nghiện ma túy hút chích.

“Khi mua dự án này, chủ đầu tư quảng cáo các tiện ích công viên, hồ bơi, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, cư dân trong quy hoạch. Đúng là quy hoạch có đất cho các hạng mục này, bởi vậy nên dự án xuất hiện nhiều khu đất trống. Sân thể dục thể thao và công viên, một phần chứa vật liệu xây dựng và một phần bỏ trống cho bò gặm cỏ. Đến nay đã gần 6 năm bàn giao nhà cho cư dân, họ vẫn chưa làm gì”, bà Nguyễn Thị Thúy một cư dân ở đây nói.

Cũng do chủ đầu tư này phát triển, dự án đô thị thương mại dịch vụ tại quận 7 đã đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay cũng trong tình trạng tương tự. Dù có quy hoạch các hạng mục như siêu thị, công viên, sân chơi cho trẻ em, khu thể dục thể thao..., nhưng khi bàn giao nhà cho cư dân, chỉ có vài hạng mục được thực hiện. Trong đó, công viên của dự án không những không thực hiện, mà còn bị “xẻ thịt” làm điểm bán cà phê.

Các hộ dân ở đây cho biết, đã phản ánh nhiều với chủ đầu tư về vấn đề phát triển các hạng mục của dự án này để người dân được hưởng lợi theo đúng cam kết khi bán cho cư dân. Mỗi lần phản ánh tới vấn đề này, chủ đầu tư đều nói đang chuẩn bị làm, nhưng cư dân cho biết, chờ đến nay đã hơn 10 năm vẫn vậy.

Tại dự án The Easter City (huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng đang dính kiện tụng liên quan đến việc chủ đầu tư “lật kèo” tiện ích hồ bơi.

Những khu đất theo quy hoạch là công viên, khu vui chơi tại một dự án sau nhiều năm vẫn để không. Ảnh: Gia Phú.

Những khu đất theo quy hoạch là công viên, khu vui chơi tại một dự án sau nhiều năm vẫn để không. Ảnh: Gia Phú.

Để chứng minh chủ đầu tư có quy hoạch hồ bơi khi bán cho dân, anh Trần Quốc Tuấn đưa hợp đồng mua bán căn hộ cho phóng viên xem. Hợp đồng nêu rõ: “Công viên, sân tập thể thao, hồ bơi... là sở hữu chung của cư dân”.

“Rõ ràng dự án có hồ bơi nhưng họ ẫn cố tình quên”, anh Tuấn bức xúc.

Tương tự, tại khu dân cư An Lạc - Bình Trị Đông do Công ty cổ phần xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư, phần diện tích công viên - thể dục thể thao còn bị chủ đầu tư mang cho thuê làm sân tennis, bãi giữ xe ô tô và quán bán cà phê...

Còn tại dự án chung cư Khang Gia Gò Vấp (số 9, đường Phan Huy Ích, phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư cũng không khác.

Theo cư dân, lúc mở bán, dự án được chủ đầu tư giới thiệu mật độ xây dựng có 36,7%, còn lại hệ thống công viên cây xanh, sân tập thể dục thể thao, hồ bơi, đường nội khu... Thế nhưng, đến nay đã gần 2 năm đưa vào sử dụng, những khu đất để xây dựng các tiện ích trên chỉ là những bãi đất trống hoang tàn cỏ dại, ao tù nước đọng.

Thanh tra và xử nghiêm

Sau khi nhận văn bản giao của UBND TP.HCM, ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị đã thành lập tổ kiểm tra gồm đại diện Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận, huyện.

Tổ kiểm tra sẽ xây dựng chương trình kiểm tra việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh của các dự án khu dân cư trên địa bàn Thành phố. Trước mắt sẽ tập trung vào các dự án có quy mô lớn và đã có người dân vào sinh sống ổn định.

Cũng theo người phát ngôn Sở Xây dựng TP.HCM, thì khi phát hiện những dự án chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn chỉnh theo quy hoạch sẽ yêu cầu chủ đầu tư đưa ra kế hoạch, lộ trình thực hiện hoàn chỉnh đúng theo quy mô trong đồ án quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/500 và đảm bảo chất lượng cây xanh, mảng xanh. Trường hợp chủ đầu tư không đáp ứng về tiến độ và chất lượng như đã cam kết, sẽ báo cáo UBND Thành phố xử phạt nghiêm theo quy định.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Long, Đoàn luật sư TP.HCM, đất công viên, giao thông trong dự án bất động sản đều được quy định sau khi hoàn thiện sẽ bàn giao cho cơ quan nhà nước ở địa phương quản lý. Do chủ đầu tư chỉ chăm chăm đầu tư phần hạ tầng để bán như khuôn viên, đường chính đi vào khu dự án, nên chủ đầu tư bán xong cho cư dân, thì không đầu tư các hạ tầng này.

Phía cơ quan nhà nước thiếu quan tâm đến việc kiểm tra dự án triển khai, bàn giao quản lý dự án. Trong nhiều văn bản phê duyệt dự án không quy định cụ thể thời gian thực hiện dự án, nên không xử lý được.

Có thể thấy, hạ tầng cơ sở trong dự án vừa mang tính tiêu chuẩn sống của cư dân khi mua nhà, vừa là tài sản của công do Nhà nước quản lý ,nhưng của công này không được quan tâm.

“Nếu không giải quyết dứt điểm việc đầu tư công viên cây xanh…, mà để chủ đầu tư chỉ chăm chăm đầu tư phát triển căn hộ để làm đẹp hàng bán thôi, thì sẽ là sự bất công cho người dân.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho từng căn hộ mà không kiểm tra các hạng mục phụ trong quy hoạch đã được chủ đầu tư hoàn thành hay chưa là thiếu sót.

Cần phải kiểm tra các hạng mục này với các dự án trước khi cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư, khi đó sẽ tạo ra trách nhiệm để chủ đầu tư thực hiện xây dựng các hạng mục cho cư dân”, luật sư Long nói.

Cũng theo luật sư Long, đầu tư công viên, hạ tầng giao thông… tại dự án bất động sản là nghĩa vụ của chủ đầu tư, nhưng là tài sản công của cư dân. Do đó, nếu chủ đầu tư cố ý chây ỳ không hoàn thành các hạng mục này, thì phải truy nộp tiền về để ban quản trị chung cư thuê người khác làm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top