Aa

Nhiều rủi ro ở các dự án vay nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh

Chủ Nhật, 26/11/2017 - 14:00

Ngân hàng nào được bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai?; Hà Nội, TP.HCM có mức lợi suất văn phòng cao nhất thế giới; Duyệt chi 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành; Nhiều rủi ro ở các dự án vay nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh;… là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.;… là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

 

Ngân hàng nào được bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2401/QĐ-NHNN ngày 15/11/2017 về việc công bố danh sách ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, Quyết định 2401 đính kèm danh sách gồm tổng cộng 42 ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là ngân hàng thương mại đảm bảo 2 điều kiện: 1) Trong Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; 2) Không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt.

Danh sách có kể đến các ngân hàng như Ngân hàng Agribank, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam…

Xem chi tiết tại đây

Hà Nội, TP.HCM có mức lợi suất văn phòng cao nhất thế giới

Kể từ tháng 1/2017, Việt Nam một lần nữa chứng tỏ là thị trường có mức lợi suất văn phòng hấp dẫn nhất trên thế giới.

Theo Savills, mục đích tìm kiếm lợi suất vốn vẫn là nguyên nhân chính thu hút các nhà đầu tư đến phân khúc văn phòng cao cấp của khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hai thị trường có mức lợi suất văn phòng cao nhất trên thế giới vẫn là 2 thành phố lớn của Việt Nam: Hà Nội ở vị trí số 1 với mức lợi suất là 8,65%, theo sau là TP.HCM với mức lợi suất là 7,86%.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết thị trường văn phòng Việt Nam đã và đang ghi nhận tình hình hoạt động rất tốt, đặc biệt là phân khúc hạng A với công suất cho thuê lên đến trên 95% tại các khu vực trung tâm của hai thành phố lớn.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

 

Thanh tra Tài chính: Nhiều rủi ro ở các dự án vay nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh

Kết quả giám sát nợ công tại các doanh nghiệp vay vốn nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh cho thấy, tuy đã được tái cơ cấu tài chính nhưng các dự án vẫn có rủi ro về khả năng trả nợ khoản vay.

Thanh tra Bộ Tài chính, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) và các đơn vị liên quan vừa tổ chức 10 đoàn giám sát nợ công tại các doanh nghiệp vay vốn nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh.

Đây là các dự án có quy mô vốn vay từ 1.200 tỷ đồng đến trên 60.000 tỷ đồng.

Đợt giám sát được tiến hành nhằm đánh giá tình hình triển khai hoạt động của dự án, tình hình tài chính của dự án, tình hình quản lý, sản xuất kinh doanh, rút vốn, trả nợ khoản vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh...

Đại diện Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng việc thực hiện dự án còn hạn chế là tuy đã được tái cơ cấu tài chính nhưng vẫn có rủi ro về khả năng trả nợ khoản vay được Chính phủ bảo lãnh. Điều này được đánh giá do “vẫn còn phụ thuộc vào hỗ trợ từ các công ty mẹ và chưa thể chủ động tự trả nợ từ nguồn thu sản xuất kinh doanh của dự án”.

Xem chi tiết tại đây

Duyệt chi 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành

Chiều 24/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỉ lệ tán thành 91,45%.

Nghị quyết thông qua một số chỉ tiêu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư là 22.938 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi là 5.399,35 ha. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Nghị quyết giao Chính phủ quy định cụ thể mức hỗ trợ đối với hộ gia đình bị ảnh hưởng thu nhập trên cơ sở bảo đảm hài hòa với các dự án đã thực hiện trên địa bàn.

Xem chi tiết tại đây

Giải trình kết quả thoái vốn dự án bất động sản CT2 Trung Văn: Viettel lãi 12,4 tỷ đồng

Đầu tháng 10/2017, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã thực hiện kiểm tra, rà soát hổ sơ, chứng từ và có văn bản báo cáo giải trình Thanh tra Chính phủ về lợi nhuận sau thuế thu được từ nguồn bán căn hộ cho cán bộ công nhân viên thuộc dự án CT2 khu đô thị Trung Văn.
Theo đó, sau khi rà soát, Viettel đã có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh khoản lợi nhuận thu được từ dự án CT2 là 49,48 tỷ đồng.

Trước đó, theo Kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ, Viettel góp vốn đầu tư kinh doanh dự án CT2, sau khi thoái vốn, lỗ với số tiền 40,638 tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Viettel kiểm tra lại khoản lợi nhuận sau thuế thu được từ việc bán căn hộ của Dự án CT2 và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của số liệu theo quy định của pháp luật.

Sau khi rà soát sổ sách, chứng từ trong giai đoạn từ 2011 – 2014, Viettel đã xác định: “Lợi nhuận sau thuế đã thu được từ việc bán căn hộ Dự án CT2 cho cán bộ nhân viên là 49.479.602.450 đồng. Tập đoàn Viettel có đầy đủ hồ sơ, tài liệu để chứng minh và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của số liệu nêu trên theo quy định của pháp luật”.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top