Aa

Nhiều tồn đọng trong quản lý đất đai ở Tiền Giang

Thứ Tư, 22/05/2019 - 06:00

UBND Tiền Giang phải tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân có liên quan trong việc cho thuê 9 thửa đất không thực hiện đấu giá.

Việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2017 tại tỉnh Tiền Giang đã có nhiều sai sót liên quan đến trách nhiệm nhiều lãnh đạo. 

Kết luận Kiểm toán Nhà nước cho thấy, việc quản lý, sử dụng đất đối với các DNNN cổ phần hoá giai đoạn 2011 - 2017 tại tỉnh Tiền Giang còn một số hạn chế. Tỉnh đã làm ảnh hưởng tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng đất của các DNNN sau cổ phần hoá; đồng thời Tỉnh không huy động kịp thời nguồn thu vào ngân sách nhà nước.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang cần chỉ đạo các đơn vị được kiểm tra, đối chiếu nộp ngân sách Nhà nước tiền thuê đất xác định tăng thêm hơn 39,44 triệu đồng.

Quan trọng hơn, UBND tỉnh Tiền Giang cần chấn chỉnh trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Cụ thể, UBND Tiền Giang phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan trong việc cho thuê 9 thửa đất không thực hiện đấu giá, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý, giải quyết các sai phạm theo quy định.

Việc quản lý đất đai tại Tiền Giang xảy ra nhiều vấn đề tồn đọng, ảnh hưởng đến kinh tế và ngân sách Nhà nước

Việc quản lý đất đai tại Tiền Giang xảy ra nhiều vấn đề tồn đọng, ảnh hưởng đến kinh tế và ngân sách Nhà nước

UBND Tỉnh cần thực hiện thu hồi theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật đối với thửa đất bỏ hoang diện tích 1.201m2 tại Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho của Công ty Cổ phần Quản lý và Bảo trì Đường thuỷ nội địa số 11 và thửa đất diện tích 1.727m2 tại ấp Tân Thuận, xã Bình Đức, huyện Châu Thành của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đồng Tâm đã hết thời gian thuê đất nhưng công ty không làm đơn xin tiếp tục thuê đất.

UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng các thửa đất thuê, kịp thời tham mưu cho UBND Tỉnh ban hành quyết định thu hồi đối với các thửa đất đã hết hạn nhưng không làm đơn tiếp tục thuê đất, các thửa đất không còn nhu cầu sử dụng đang để hoang, sử dụng không đúng mục đích; quản lý hiệu quả các thửa đất thu hồi.

Tỉnh cũng cần kiểm tra các hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm, mục đích sử dụng đất để sản xuất kinh doanh, sau khi hết chu kỳ ổn định 5 năm, xác định chính xác việc sử dụng đất thực tế là thương mại dịch vụ hay cơ sở sản xuất phi nông nghiệp đảm bảo cơ sở pháp lý của việc xác định tiền thuê đất và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Kiểm tra việc quản lý và sử dụng các thửa đất thuê của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Gò Công Tây, Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tiền Giang, tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý đối với các thửa đất cho thuê.

Tỉnh cũng cần kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các nội dung: chưa kịp thời yêu cầu đơn vị lập hồ sơ đăng ký biến động, điều chỉnh thông tin trên hợp đồng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa kịp thời đo đạc cung cấp thông tin địa chính cho Cục thuế; lưu trữ, quản lý hồ sơ không đảm bảo theo quy định…

Tiền Giang trước đó cũng có không ít vụ lùm xùm liên quan đến đất đai. Chẳng hạn, quý cuối năm 2018, Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang ký kết luận thanh tra tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tỉnh, trong đó kiến nghị thu hồi gần chục tỷ đồng và kiểm điểm 10 cá nhân liên quan đến sai phạm

Theo kết luận thanh tra, trước tháng 8/2017, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là BV Tiền Giang) chưa đủ điều kiện được nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Thế nhưng, BV này đã cho thuê mặt bằng là không đúng quy định.

Trong thời gian dài, BV Tiền Giang đã ký hợp đồng cho thuê mặt bằng với Công ty Thiện Phúc (chuyên kinh doanh vận chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương mang biển số trắng), để công ty này hoạt động trong BV khi chưa bảo đảm điều kiện theo quy định. Đáng nói, Giám đốc công ty này lại chính là đội trưởng đội xe của BV Tiền Giang.

Việc ký hợp đồng bãi giữ xe giữa BV Tiền Giang và Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ Hoàng Nguyên Dũng tại Tiền Giang cũng không đúng quy định. Ngoài ra, Giám đốc BV Tiền Giang còn ký hợp đồng với Chủ tịch Công đoàn BV về giao khoán cho Công đoàn cơ sở - tổ bảo vệ giữ xe là sai quy định. BV Tiền Giang chưa có quy trình điều xe chuyển viện, do đó việc bố trí, phân công tài xế chưa hợp lý nên chưa sử dụng hết công suất xe cấp cứu. Kết luận thanh tra cho thấy quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm hàng hóa, trang thiết bị y tế ở BV Tiền Giang chưa đúng quy trình.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Tiền Giang kiến nghị thu hồi 9,2 tỷ đồng tiền cho thuê mặt bằng không đúng quy định; kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý vi phạm đối với Công ty Thiện Phúc. Ngoài ra, Giám đốc BV Tiền Giang phải xem xét lại việc bố trí nhân sự, tuyển dụng, sử dụng xe, tài xế của tổ ô tô...

Hay như, từ năm 2015, UBND TP. Mỹ Tho được UBND tỉnh Tiền Giang ủy quyền ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc triển khai thực hiện Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền giai đoạn 1 (gọi tắt là Khu dân cư dọc sông Tiền).

Đa số người dân địa phương rất đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên, họ rất bức xúc trước việc kê biên, áp giá, bồi thường, hỗ trợ của chính quyền và các ngành chức năng của TP. Mỹ Tho có nhiều bất cập, nên chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền - TP. Mỹ Tho là dự án chỉnh trang đô thị nằm ngay khu dân cư cũ và bờ kè sông Tiền. Năm 2015, khi công trình đường và bờ kè ven sông Tiền đã xây dựng hoàn thành, khu vực này trở thành “đất vàng” của đô thị Mỹ Tho. Đây là diện tích đất mặt tiền, phía trước là dòng sông Tiền rộng lớn, gió thổi mát mẻ quanh năm. Để thực hiện dự án này, ngày 25/4/2014, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định số 1015 phê duyệt kết quả chọn nhà đầu tư Khu dân cư dọc sông Tiền do UBND TP. Mỹ Tho và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Tiền Giang đề nghị là Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc mà không tổ chức đấu thầu,...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top