Aa

Nhiều tỷ phú để làm gì?

Thứ Năm, 07/03/2019 - 06:00

Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2019. Theo đó, Việt Nam năm nay có 5 doanh nhân sở hữu tài sản tỷ USD. Đó là Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Thaco - Trần Bá Dương, Chủ tịch Masan - Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch Techcombank - Hồ Hùng Anh. Bên cạnh hân hoan thì câu hỏi: Nhiều tỷ phú để làm gì cũng đang được đặt ra không ít…

Không chỉ 5 tỷ phú, theo Báo cáo Thịnh vượng 2019 (Wealth Report) vừa được Knight Frank công bố, Việt Nam còn có 142 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) năm 2018, tăng 7 người so với năm trước đó. Trong 5 năm tới, Việt Nam cũng được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, với 31%.

Việt Nam, bất kì đất nước nào cũng cần những tỷ phú và người siêu giàu. Nếu làm ăn đàng hoàng và vươn tới sự tử tế cho đồng bào, thịnh vượng bền vững cho quốc gia, họ góp phần đem lại sự giàu có, công ăn việc làm và nhiều khi là tấm gương cho hàng triệu người khác. Con đường họ đi có thể đầy cả gai lẫn hoa hồng, cạnh những lời tung hô là những nghi ngại, ngờ vực nhưng luôn là “ một phần tất yếu của cuộc sống”.

Ảnh minh họa (Thiết kế: Đức Anh)

Ảnh minh họa (Thiết kế: Đức Anh)

Nhiều tỷ phú để làm gì? Để chứng minh một nền kinh tế thị trường đã có không ít doanh nhân thành công. Để tạo ra những tấm gương làm giàu rất khó nhưng không phải không thể. Để có thêm hàng triệu công ăn việc làm và nộp nhiều ngàn tỷ tiền thuế. Để có nhiều ngành nghề vững mạnh kéo theo một số cách kinh doanh, làm ăn phát triển. Để giúp nhiều người nghèo và so vai với tỷ phú xung quanh...

Nhiều tỷ phú để làm gì? Để bên cạnh những doanh số cả trăm ngàn tỷ, lợi nhuận hàng chục ngàn tỷ là Quỹ Thiện Tâm của tỷ phú Vượng thêm 1.500 tỷ đồng phẫu hay hỗ trợ cho hơn 1.000 người bệnh trên cả nước. Để Vietjet của tỷ phú Thảo lọt vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018 của tạp chí Forbes, top 50 hãng hàng không hàng đầu thế giới về các chỉ số tài chính của Air Finance Journal, top 50 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam... Để Thaco của tỷ phú Dương vẫn dẫn đầu thị trường ôtô Việt 2018 với doanh số 96.127 xe, chiếm 34,7% thị phần...

Với khối tài sản các tỷ phú đã có, tiền có thể làm phương tiện chứ chưa hẳn mục đích nhưng tôi tin họ sẽ hạnh phúc hơn nếu đồng bào bớt nghèo, không ít ít ô nhiễm, khoảng cách giàu nghèo không quá lớn và bất công ngày càng ít.

Tôi cũng tin chẳng ai ôm đống tiền mà thật sự mãn nguyện nếu xung quanh đầy lời ai oán, muôn vàn chỉ trích hay tràn lan nghi ngại. Một tỷ phú đích thực chắc chắn không muốn gây thêm tai họa cho số đông dân chúng, để lại hậu họa cho quốc gia gánh chịu và sẽ dùng tiền để mang lại niềm vui cho nhiều người.

Dân chúng nước nhà cũng hy vọng rằng tỷ phú Vượng, Thảo, Quang, Hùng, Dương hay những ông A, bà C, doanh nhân B... lọt vào danh sách tỷ đô, siêu giàu sau này sẽ trả lời rằng tỷ phú nhiều để đất nước tốt đẹp và dân chúng hạnh phúc hơn chứ không phải ngược lại. Suy cho cùng, dù tỷ phú hay dân thường thì tiền nhiều chỉ có ích khi chẳng bao giờ phải ai oán hỏi nhau tỷ phú nhiều để làm gì?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top