Aa

"Nhìn con số xử phạt, cần xem lại năng lực thanh tra đất đai"

Thứ Năm, 12/01/2017 - 19:30

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Vị tư lệnh ngành cũng cho rằng, kết quả thanh tra đất đai chưa thỏa đáng. Nếu thanh tra không tìm ra được các biện pháp yêu cầu khắc phục thì hệ quả về mặt kinh tế sẽ lớn hơn nhiều.

Trong năm 2016, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã tiến hành 90 cuộc thanh tra và kiểm tra theo chuyên đề đối với 1.176 tổ chức trên địa bàn 58 tỉnh, thành phố. Trong đó có 4 cuộc thanh tra hành chính và 86 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 61 tổ chức với tổng số tiền là 20 tỷ 362,6 triệu đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách 1 tỷ 20 triệu đồng; thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của 3 tổ chức.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2017 của Bộ TN&MT, ngày 11/01/2017. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2017 của Bộ TN&MT, ngày 11/1/2017. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT

Đối với lĩnh vực đất đai, năm 2017, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung theo Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất giai đoạn đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể: Thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của các cấp, trọng tâm là các thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký lần đầu và đăng ký biến động đất đai, cấp GCN đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện thủ tục từ ngày 1/7/2014 đến thời điểm thanh tra. Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai của Ủy ban nhân dân các cấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2017 của Bộ TN&MTBộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu: “Đối với công tác thanh tra năm 2017, tôi đề nghị Thanh tra Bộ và các chuyên ngành bắt tay ngay sau Tết nguyên đán Đinh Dậu. Thanh tra đến đâu phải kết luận đến đó và giám sát chặt việc thực hiện các kết luận thanh tra…”

Theo đó, lực lượng thanh tra của Bộ tiếp cận theo hướng thanh tra vùng, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, như lĩnh vực đất đai sẽ tập trung vào việc quản lý, sử dụng đất của các công ty nông lâm trường.

Nhìn nhận về kết quả công tác thanh-kiểm tra chuyên đề trong năm 2016, Bộ trưởng Hà thừa nhận, công tác thanh tra của Bộ vẫn còn chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông Hà nhấn mạnh: “Như đất đai, tôi thấy kết quả thanh tra chưa thỏa đáng. Nếu thanh tra không tìm ra được các biện pháp yêu cầu khắc phục thì hệ quả về mặt kinh tế sẽ lớn hơn nhiều. Nhìn con số xử phạt, tôi thấy thực sự cần phải xem lại năng lực thanh tra đã làm”.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top