Aa

Nhìn lại IREC 2018: Hội nghị Quốc tế mở ra cơ hội xúc tiến toàn cầu

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 25/09/2018 - 06:01

Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 diễn ra trong 3 ngày tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia (Hà Nội) do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ (NAR) phối hợp tổ chức được đánh giá là Hội nghị quốc tế mở ra nhiều cơ hội xúc tiến hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam.

Với khẩu hiệu "Việt Nam - Thế giới của cơ hội", Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 diễn ra (từ 5 đến 7/9/2018) với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội nghị các Hiệp hội Bất động sản thế giới; Các diễn đàn chuyên đề về xu hướng phát triển thị trường bất động sản toàn cầu; Các hội nghị giới thiệu, xúc tiến đầu tư; Triển lãm bất động sản VietBuild cũng nằm trong nội dung của Hội nghị.

Với quy mô, tính chất như vậy, có thể nói việc tổ chức thành công sự kiện này được xác định là một trọng tâm của VNREA trong năm 2018, đóng góp ý kiến vào tiến trình phát triển của thị trường bất động sản, quảng bá và thu hút đầu tư bất động sản nói riêng, các ngành kinh tế khác của Việt Nam nói chung với thị trường quốc tế.

Từ sức hút thị trường…

Việt Nam đã và đang nỗ lực phát triển phát triển thị trường bất động sản theo hướng hiện đại, bền vững; phát triển bất động sản gắn với tăng trưởng xanh, kiến trúc xanh; hình thành các thành phố thông minh; phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng gắn với bảo vệ thiên nhiên, môi trường… Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai các chiến lược phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở nông thôn… nhằm đảm bảo quyền tiếp cận nhà ở của mọi công dân, đảm bảo công bằng xã hội.

Tại lễ khai mạc IREC 2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, Chính phủ luôn quan tâm tạo lập hành lang pháp lý để người nước ngoài được mua, sở hữu bất động sản tại Việt Nam; luôn coi trọng, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển thị trường bất động sản theo pháp luật Việt Nam và các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng nhấn mạnh việc Việt Nam luôn quan tâm tới việc huy động nguồn lực quốc tế trong phát triển đất nước nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Đến nay, Việt Nam đã thu hút được hơn 25.500 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 320 tỷ USD đến từ 126 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, bất động sản có sức hút đặc biệt, luôn đứng ở vị trí thứ 2, sau lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam rước cờ tại khai mạc IREC 2018

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam rước cờ tại Lễ khai mạc IREC 2018

Đáng chú ý là xoay quanh nhận định về tiềm năng, sức hút của thị trường, không ít đại biểu khách quốc tế đã có những góc nhìn tích cực về thị trường bất động sản Việt Nam. Theo ông Vince Malta, Phó Chủ tịch thứ nhất của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ nhận định, Việt Nam hiện đang là một thị trường bất động sản rất sôi động, có tốc phát triển nhanh và sở hữu nhiều cơ hội với nhà đầu tư nước ngoài.

“Tuy hệ thống luật pháp ở Việt Nam có phần lạ lẫm với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng trong vòng vài năm qua, chúng tôi đã quan sát được những bước tiến lớn ở cả khu vực công lẫn khu vực tư. Các nhà đầu tư đang chăm chú quan sát diễn biến thị trường cũng như tác động của những thay đổi về cơ chế, chính sách. Họ sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam nếu độ tin cậy và khả năng sinh lời của thị trường tăng lên”, ông Vince Malta cho biết.

Bên cạnh đó, ông Harry Yeo, nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore chia sẻ: “Các bạn có một đường biển đẹp và dài, cùng rất nhiều hecta đất chưa được đưa vào sử dụng. Do đó, tiềm năng của thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là vô kể. Tôi đã từng đi nhiều quốc gia, tôi nhận thấy Việt Nam hay mỗi nước Đông Nam Á đều có một vẻ thu hút rất riêng. Nếu nói đến đầu tư bất động sản tại Việt Nam thì Đà Nẵng là một nơi tuyệt vời. Nơi này được mệnh danh là thành phố đáng sống với đường biển đẹp, không khí trong mát và người dân thân thiện. Các bạn đang có một nguồn lực thiên nhiên dồi dào và nên khai thác chúng một cách thông minh, khéo léo để cùng lúc phát triển và bảo tồn”.

Ở góc nhìn khác, ông Daniel Levine, diễn giả hàng đầu thế giới về xu hướng cho rằng, Việt Nam có một lợi thế trong việc phát triển công nghệ đó là khả năng "nhảy cóc", tự mình phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến mà không phải tốn tiền cho việc duy trì hay phá bỏ những công nghệ đã lạc hậu. Ngành xây dựng nói riêng rất quan tâm đến việc tăng năng suất và giảm chi phí. Nếu Việt Nam sở hữu được công nghệ đáp ứng được cả hai yêu cầu đó thì chắc chắn các bạn sẽ thu hút được rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài, lớn hơn nhiều so với con số mà các bạn đã đạt được”.

Đoàn đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp, môi giới bất động sản đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IREC 2018 tại Việt Nam

Đoàn đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp, môi giới bất động sản đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IREC 2018 tại Việt Nam.

… Đến chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển

Không phải ngẫu nhiên IREC 2018 lại thu hút được sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp nhà nước và đông đảo các đại diện đoàn quốc tế, chuyên gia hàng đầu về bất động sản trong và ngoài nước tham dự. Bởi lẽ, câu chuyện nhà ở giá rẻ, quy hoạch đô thị, công nghệ 4.0 đã và đang là chủ đề nóng trong các diễn đàn về bất động sản. IREC 2018 như là cơ hội để những người cũng ngành chia sẽ những điểm nghẽn cần tháo gỡ và tăng nguồn lực phát triển chung cho thị trường. Đặc biệt là cùng phân tích, góp ý kiến, giải pháp để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển bền vững cùng các quốc gia trên thế giới.

Trước những thách thức về câu chuyện phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam, diễn giả đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm ở nước sở tại để Việt Nam có thể tham khảo. Cụ thể, Hàn Quốc có quỹ nhà ở và quỹ này có ngân sách từ Chính phủ. Ngoài ra, một phần quỹ cũng xuất phát từ khoản tiền tiết kiệm của người dân. Còn tại Thái Lan có Ngân hàng nhà ở Chính phủ và ngân hàng này sẽ hỗ trợ cho khách mua nhà với mức lãi suất chỉ 3 - 4%/năm trong 3 năm đầu tiên. Thông thường mỗi tháng khách hàng chỉ phải trả 1.000 – 1.500 baht.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cùng chia sẻ về đô thị thông minh, đô thị hạnh phúc, là những cách xây dựng đô thị mà Việt Nam đang đi sau có thể học hỏi. Như ở Singapore nếu cá nhân, tổ chức nào xây nhà, dự án sai phép có thể bị phạt tù 5 năm. Còn ở Nhật Bản, việc cấp phép đầu tư dự án cho tư nhân tại Nhật được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt.

Đặc biệt, trong xu hướng áp dụng công nghệ 4.0 vào thị trường bất động sản, làm thế nào để Việt Nam có thể tiếp cận và bắt kịp những tiến bộ khoa học công nghệ trên thế giới trong lĩnh vực bất động sản? Ông Daniel nhấn mạnh: "Đầu tiên các bạn phải thật sự quan tâm đến các xu hướng trên thị trường bất động sản, để từ đó phát triển công nghệ phù hợp. Các bạn cũng cần quan tâm đến những đặc điểm của chính thị trường xây dựng và bất động sản Việt Nam, thay vì sao chép y nguyên cách thức phát triển và ứng dụng công nghệ mới theo mô hình nước ngoài, tránh hậu quả khó lường sau này. Các bạn phải nhớ rằng công nghệ có thể là con dao hai lưỡi. Các bạn phải biết sử dụng chúng một cách thông minh để phát huy hết tác dụng".

Cũng tại IREC 2018, các đoàn đại biểu tham dự IREC 2018 nhất trí ra Thông điệp Hà Nội với các nội dung: Một là, tăng cường giao lưu, đẩy mạnh hợp tác, tích cực chia sẻ kinh nghiệm… vì sự thịnh vượng và phát triển chung của thị trường bất động sản của mỗi quốc gia, mỗi khu vực và trên toàn cầu. Hai là, hướng đến sự phát triển bền vững của các thị trường bất động sản với các tiêu chí: xanh, thông minh và nhân văn. Bà là thực hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng với tinh thần: Trong quá trình phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top