Aa

Nhìn từ bậc tam cấp bị phá trên vỉa hè

Thứ Ba, 21/03/2017 - 00:01

Nếu ít hôm trước, mạng xã hội còn dậy sóng vì vì những tuyên bố đanh thép của các vị lãnh đạo trong cuộc cách mạng giải phóng vỉa hè thì hôm sau, vấp phải một chút khó khăn, cộng đồng lại lập tức quay sang chỉ trích không tiếc lời.

  1. Nếu ít hôm trước, mạng xã hội còn dậy sóng vì vì những tuyên bố đanh thép của các vị lãnh đạo trong cuộc cách mạng giải phóng vỉa hè thì hôm sau, vấp phải một chút khó khăn, cộng đồng lại lập tức quay sang chỉ trích không tiếc lời.

Đó là chuyện một số người dân khi bị phá bỏ bậc tam cấp Mạng xã hội và báo chí lại được dịp dậy sóng vì người dân khó vào nhà sau khi thềm tam cấp lấn chiếm lên vỉa hè bị đập bỏ.

Việc phá bậc tam cấp ở vỉa hè Hà Nội đã vấp phải sự phản đối của người dân.

Việc phá bậc tam cấp ở vỉa hè Hà Nội đã vấp phải sự phản đối của người dân.

Nhìn cảnh người dân khó khăn, than phiền khi không còn bậc tam cấp, cộng đồng mạng lại quay sang phản đối chính sách “trả vỉa hè cho người dân”. Chỉ cần có cảm xúc người dân là nạn nhân, đang ở "phe yếu" (so với chính quyền) là quên ngay mọi lý lẽ, sự đúng sai không còn giá trị.

Có một anh bạn kể rằng, ngày xưa nhà anh ấy cũng ở ngõ chợ Khâm Thiên. Hồi đầu còn thấy ánh sáng mặt trời sau thời gian các nhà đua ra kín luôn tạo thành cái ngõ đen ngòm. Dân ta lấn được là là lấn thôi. Ông nào bị đập thì chửi ông ổng. Ông nào không bị đập thì ta đường phố thấy thoáng đẹp thì vỗ tay hoan hô. Sở dĩ dân xây cốt nhà cao là vì sợ ngập, rồi thì phải làm thêm bậc tam cấp để còn vào nhà. 

Trước hết, chúng ta phải đồng ý với nhau rằng, những bậc tam cấp trên vỉa hè đã được xây không đúng quy định, là 1sự lấn chiếm không gian, diện tích công cộng. Do đó, việc Hà Nội đập bỏ không về xâm phạm tới quyền lợi hợp pháp của người dân cũng như vi phạm pháp luật.

Mặt khác, cần tỉnh táo để thấy rằng, khó khăn của người dân không phải thuộc loại không thể khắc phục được. Chỉ cần người dân hy sinh một phần diện tích sinh hoạt của mình, dành ra 1 mét vuông lùi vào phía trong để xây bậc tam cấp là sẽ giải quyết được vấn đề.

Việc xây dựng này có thể học hỏi các nước khác trên thế giới. Việc xây bậc tam cấp trong nhà mình trên các quốc gia khá phổ biến vì họ tôn trọng luật pháp, tôn trọng không gian chung. 

Một số nước trên thế giới, bậc tam cấp được xây thụt vào phía trong không lấn chiếm vỉa hè.

Một số nước trên thế giới, bậc tam cấp được xây thụt vào phía trong không lấn chiếm vỉa hè.

Thay vì phản ứng tức thời với việc bậc tam cấp bị phá bỏ, chúng ta nên bình tĩnh, ngồi lại tính toán để học hỏi kiến trúc xây dựng của nước ngoài. Với trình độ xây dựng của Việt Nam, đó không phải là điều quá khó và tốn quá nhiều chi phí. Nhưng cái giá là vỉa hè sẽ thông thoáng, đồng bộ, không còn bị lồi, lõm nhom nhem.

Bậc tam cấp trên vỉa hè nó gần như là một biểu tượng của một lề thói cũ, sự tuỳ tiện muốn biến của chung thành của riêng của một thời còn mông muội.

Phá vỡ bậc tam cấp ở nơi vốn nó không được phép tồn tại, cũng là một cách để phá vỡ những tư tưởng bảo thủ, cổ hủ để xây dựng một cuộc sống công bằng, văn minh hơn vậy!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top