Aa

NHNN có thể bơm thêm 4 - 10 tỷ USD để ổn định thị trường ngoại hối

Thứ Ba, 31/07/2018 - 16:01

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có lẽ đã bơm khoảng 2 tỷ USD ra thị trường liên ngân hàng trong những tuần gần đây để hạ nhiệt thị trường. Và có thể NHNN đã chuẩn bị để bơm khoảng 4 - 10 tỷ USD để ổn định thị trường ngoại hối trong năm nay nếu cần.

Báo cáo nhận định mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) tiếp tục giữ nguyên dự báo tỷ giá tăng 3% trong năm nay. Trong thời gian tới đây, tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng, đặc biệt là tỷ giá liên ngân hàng.

Trước đó, ngày 27/7, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã tăng lên 23.215 đồng, cao hơn 2,21% so với đầu năm. Tỷ giá USD/VND tự do tăng lên 23.355 đồng, cao hơn 2,82% so với đầu năm.

Chênh lệch giữa tỷ giá USD/VND tự do và liên ngân hàng đã thu hẹp xuống còn 0,52%. Điều này cho thấy NHNN đang cho phép tỷ giá tăng lên một chút. Tỷ giá trung tâm được ấn định ở 22.649 đồng thay vì 22.660 đồng vào thứ 6 tuần trước.NHNN đang theo dõi sát và sẵn sàng sử dụng thêm một phần dự trữ ngoại hối nếu cần. Theo ước tính của HSC, NHNN có lẽ đã bơm khoảng 2 tỷ USD ra thị trường liên ngân hàng trong những tuần gần đây để hạ nhiệt thị trường.

Đồng thời, công ty này cũng ước tính NHNN có thể đã chuẩn bị bơm khoảng 4 - 10 tỷ USD để ổn định thị trường ngoại hối trong năm nay nếu cần. Tuy nhiên NHNN sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách linh hoạt với mục tiêu bơm ngoại tệ chặn đà tăng của tỷ giá chứ không giúp tỷ giá giảm.

Tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ tăng 3% trong năm 2018. Ảnh nguồn Internet

Theo đó, HSC vẫn giữ nguyên dự báo đã được điều chỉnh gần đây là tỷ giá USD/VND sẽ tăng 3% trong năm nay.
Hai kịch bản có thể xảy ra: Thứ nhất, chỉ số USD tính theo tỷ trọng thương mại ICE sẽ biến động trong biên độ 94 - 97 điểm từ nay đến cuối năm và thứ hai là tỷ giá USD/CNY biến động trong biên độ 6,8 - 7 điểm trong cùng thời gian.

Nếu một trong hai giả định trên không trở thành hiện thực thì HSC sẽ xem xét lại dự báo một lần nữa. Tuy nhiên với việc Tổng thống Mỹ muốn một đồng USD yếu và Trung Quốc cũng ý thức được hệ lụy của việc để tỷ giá USD/CNY tăng vượt mốc 7 điểm, HSC cho rằng những giả định trên có cơ sở hợp lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top