Aa

Nhờ đòn bẩy hạ tầng, BĐS khu Đông TP. HCM "tỏa nhiệt"

Chủ Nhật, 07/05/2017 - 15:01

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông như tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hầm và cầu Thủ Thiêm... được đầu tư xây dựng tại khu Đông TP. HCM khiến thị trường BĐS khu vực này nhộn nhịp hẳn lên.

Được quy hoạch để trở thành trung tâm công nghệ cao theo mô hình Singapore, khu Đông TP. HCM (bao gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức) đảm nhận vai trò huyết mạch xuyên suốt của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính vì vậy, khu vực này đang ngày càng có nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được đầu tư phát triển như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên cùng loạt trục đường vành đai bên cạnh, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hầm và cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2…

Nhiều chuyên gia BĐS đã có chung nhận định rằng, hạ tầng càng hoàn thiện, giá BĐS càng tăng. Điều này kết hợp với tâm lý rời xa trung tâm, tìm về những khu vực bên ven với không gian sống thoáng mát, gần gũi thiên nhiên của nhiều bộ phận gia đình trẻ hiện nay khiến giá đất khu Đông TP. HCM những năm gần đây có sự thay đổi rõ rệt. Số liệu ghi nhận trong năm 2016 cho thấy giá BĐS khu vực này tăng lũy tiến có thời điểm lên tới 40% và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không thể phủ nhận, các công trình hạ tầng đã trở thành đòn bẩy cho sự đột phá của khu vực. Đây cũng là hiện tượng thường thấy ở bất cứ đô thị nào trên thế giới. Khi giao thông thuận tiền thì giá BĐS tăng, các dự án được đầu tư nhiều.

Riêng với khu Đông TP. HCM, các công trình được xây dựng giúp giải quyết tình trạng ách tắc cũng như “kéo” khu vực này lại gần với trung tâm thành phố và các vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị của thành phố. Chính yếu tố này đã giúp khơi thông dòng chảy và đẩy nhanh các giao dịch BĐS trong khu vực.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HOREA) cho rằng, việc thị trường BĐS khu Đông TP.HCM phát triển mạnh gần đây một phần còn nhờ quy hoạch giãn dân của Thành phố và hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Điển hình là kế hoạch gộp các quận của khu Đông thành một thành phố vệ tinh trong tương lai.

Hơn nữa khu vực này quá hấp dẫn dễ dàng kết nối với hệ thống cảng sông lớn, kết nối Quốc lộ 1 và 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM và đang thu hút nhiều chuyên gia nước ngoài, trí thức, người lao động về làm việc ổn định lâu dài.

Không chỉ khiến thị trường BĐS nhộn nhịp giao dịch, hệ thống cơ sở hạ tầng ở khu Đông thành phố còn khiến giá BĐS khu vực này không ngừng “nhảy múa”.

Dọc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện nay liên tục xuất hiện các khách đến hỏi mua nhà, đất. Tuy nhiên giá đã “đội” lên đến gấp 2, 3 lần so với cách đây vài năm mà vẫn cực “hiếm hàng”. Thậm chí nhiều chủ đất “không thèm” mặn mà với chuyện mua bán vì đang chờ đến ngày tuyến metro đi vào hoạt động sẽ mang lại cơ hội kinh doanh tốt.

Không chỉ giá đất nền tăng vù vù, hệ thống hạ tầng khu Đông còn như cục nam châm “hút” các chủ đầu tư xây dựng dự án căn hộ tại khu vực. Hàng loạt dự án được đầu tư nhanh chóng với các vị trị mặt tiền xa lộ hay gần nhà ga metro số 1 như Sài Gòn Gateway, Jamila, Lake View City, Palm City, Diamond Island, Tropic Garden Riverside, Lexington Residence… đặc biệt hấp dẫn khách mua.

Dù “nóng sốt” là vậy nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, khách mua cần chú ý đến nhiều yếu tố khi mua BĐS theo trào lưu “ăn theo hạ tầng”. Nếu chỉ căn cứ vào các tuyến đường, cầu, hầm mới mà không để ý đến trường học, bệnh viện, siêu thị… rồi mua BĐS giá cao là không ổn. Chưa kể hiện tượng đầu cơ, môi giới “tung tin đồn” nhằm “thổi giá lên trời”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top