Aa

Nho Ninh Thuận được chứng nhận là “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”

Thứ Năm, 02/03/2017 - 10:03

Nho Ninh Thuận là loại trái cây bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Vùng trồng nho nổi tiếng nhất cả nước đã được cấp chứng nhận “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”.

1. Ninh Thuận vùng đất của nho.

Ninh Thuận là một tỉnh ở cực Nam Trung Bộ, vùng khô hạn nhất nước, khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh và không có mùa đông. Có thể nói khí hậu và thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao.

Những giàn nho Ninh Thuận sai trĩu quả

Những giàn nho Ninh Thuận sai trĩu quả

 

Nho Ninh Thuận nổi tiếng với vị ngọt thanh khiết và giá cả hợp với xu hướng người tiêu dùng. Nho Ninh Thuận được nhiều người ưa chuộng như vậy là nhờ có các tính chất, chất lượng đặc thù, khác biệt so với các loại nho khác.

Đặc trưng của nho Ninh thuận là vỏ dày, vị rôn rốt (hơi chua) và có hạt. (Nếu ăn nho không có hạt, vỏ bóng, mọng, ngọt “sắt” có thể đó là nho Trung Quốc).

Nho Ninh Thuận có rất nhiều loại khách nhau, trong đó có hai giống nho ăn tươi chính là nho đỏ và nho xanh.

Nho đỏ Ninh thuận có dạng hình cầu, vỏ quả bóng, rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Trọng lượng quả từ 4,57 - 5,92g/quả, dài từ 18,23 - 21,21mm, rộng từ 17,27 - 19,44mm, trọng lượng chùm từ 166,84 - 254,13g/chùm.

Giống nho đỏ đã được trồng từ rất lâu tại Ninh Thuận

Giống nho đỏ đã được trồng từ rất lâu tại Ninh Thuận

Nho xanh có dạng hình Oval, vỏ quả có màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà, chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng quả từ 5,53 - 6,91g/quả, dài từ 21,64 - 27,21, rộng từ 16,22 - 19,4mm, trọng lượng chùm từ 206,86 - 400,85g/chùm.

Nho xanh Ninh Thuận

Nho xanh Ninh Thuận

2. Nho Ninh Thuận được chứng nhận là “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”

Lịch sử trồng nho ở Ninh Thuận đã trải dài gần 100 năm khi những người Pháp lần đầu đem nho về vùng đất này trồng thử nghiệm. Thổ nhưỡng nắng gió khô khan không ngờ lại hợp với nho, giúp cây phát triển tốt. 

Tuy vậy, theo Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Thuận, phải tới tận những năm 80, nho Ninh Thuận mới thực sự chiếm ưu thế và cung cấp gần như đủ cho thị trường trong nước. Các loại nho chủ yếu được trồng ở đây là nho đỏ (Red Cardinal), nho NH01-48 (While Malaga) và một giống nho mới được phát triển và nhân rộng là nho NH.01-152. 

 Nho Ninh Thuận được chứng nhận là “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”

Nho Ninh Thuận được chứng nhận là “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”

Điểm đặc biệt là Sở Khoa học và Công nghệ cũng như tỉnh ủy Ninh Thuận đã rất chú trọng tới vấn đề sở hữu trí tuệ với cây nho. Năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nho Ninh Thuận với 2 giống Red Cardinal và NH01-48. Hiện nay, Chỉ dẫn địa lý Nho Ninh Thuận cũng đã được vào danh sách 39 chỉ dẫn địa lý được xem xét bảo hộ EU. 

Không dừng ở đó, ngày 2/11/2016, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng hồ sơ tham gia chương trình và được Tổng hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam chứng nhận Thương hiệu “Nho Ninh Thuận” đạt “Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam”. Những chứng nhận này đã từng bước đưa hình ảnh nho Ninh Thuận tới được đông đảo người dân hơn đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu nho Ninh Thuận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top