Aa

Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng tăng điểm tích cực

Thứ Sáu, 16/06/2017 - 19:31

Thị trường chứng khoán trong nước đang có diễn biến phân hóa ở mức cao, dưới tác động thông tin quốc tế từ cuộc họp nâng lãi suất đồng USD của FED và số liệu xuất khẩu trong tháng 5. Riêng nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng đang tích cực ghi điểm nhờ tin tốt từ thị trường thép.

Thông tin vĩ mô tác động diễn biến giá cổ phiếu

FED đã kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày với tuyên bố nâng lãi suất đồng USD thêm 0,25%. Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng trở lại đây đơn vị này có quyết định điều chỉnh lãi suất. Như vậy, mức mục tiêu cho lãi suất liên bang (áp dụng cho những khoản vay qua đêm giữa các ngân hàng) của Mỹ hiện nằm trong khoảng 1 - 1,25%.

Giới phân tích cho rằng, FED đang thận trọng trong việc cân bằng giữa một bên là nhu cầu thắt chặt chính sách trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và một bên là nhận thức tỷ lệ lạm phát vẫn thấp một cách đáng ngạc nhiên.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dẫn chứng, theo dữ liệu được công bố hôm 14/6, tỷ lệ lạm phát lõi (không tính đến thực phẩm và năng lượng) của Mỹ đã giảm tốc 4 tháng liên tiếp, xuống còn 1,7% trong tháng 5. Cuộc họp tiếp theo của FED sẽ diễn ra vào ngày 25 - 26/7. Theo phần lớn các dự báo hiện nay thì lần tăng lãi suất tiếp theo của FED nhiều khả năng sẽ xảy ra vào tháng 9.

Trong khi đó, thông tin trong nước về số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu trong tháng 5/2017 của Việt Nam đạt 17,93 tỷ USD, tăng 2,3% so với tháng trước. Đưa kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm nay lên gần 79,98 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Nhập khẩu có mức tăng nhanh hơn, đạt gần 18,46 tỷ USD trong tháng 5, tăng 6,4% so với tháng 4, qua đó giúp tổng kim ngạch tính đến hết tháng 5 đạt 82,47 tỷ USD, tăng 24,7% cùng kỳ.

Cán cân thương mại hàng hóa của cả nước thâm hụt gần 2,5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, trái ngược so với mức thặng dư 1,37 tỷ USD của cùng kỳ năm 2016. Hàn Quốc đã có sự vươn lên rõ rệt trong quan hệ thương mại với Việt Nam. Điều này được lý giải do các hoạt động đầu tư của Hàn Quốc ngày càng gia tăng tại Việt Nam, kéo theo nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tăng theo.

Cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng ghi điểm

 

Cổ phiếu VLXD được hỗ trợ bởi tin tốt từ thị trường thép

Thị trường thận trọng trước ngày 2 quỹ ETF đẩy mạnh tái cơ cấu danh mục. Tổng giá trị giao dịch ngày 15/6 của toàn thị trường đạt khoảng 4.700 tỷ đồng, giảm nhẹ so với phiên trước. Trong đó sàn HOSE giảm -5,2% và sàn HNX giảm 21,2%.

Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hóa, có VCB và CTG tăng điểm còn lại đều giảm. Nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt giảm do giá dầu trên thị trường thế giới giảm mạnh trong phiên hôm qua. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 3,7% xuống còn 44,73 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ 14/11, còn dầu Brent giảm 3,5% xuống còn 47,03 USD/thùng.

Đáng chú ý, phiên hôm qua, nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng tăng điểm khá tích cực. Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Sàn Gòn (SSI), các mã ngành đá xây dựng như KSB (+1,8%), C32 (+0,8%), NNC (+0,1%) và DHA (+1,5%) đồng loạt tăng. Riêng cổ phiếu HPG tăng giá 2,4% nhờ lực mua mạnh từ các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó cổ phiếu HSG giảm 1,1%. 

Theo quan sát, giá cổ phiếu vật liệu xây dựng được hỗ trợ bởi thông tin tốt từ thị trường thép. Cụ thể, thị trường thép trong nước tháng 5 tăng trưởng khá hơn so với tháng 4/2017 và so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung 5 tháng 2017, sản xuất thép trong nước vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ, đạt 7,8 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ. Bán hàng thép các loại trong nước đạt 6,4 triệu tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

Theo BVSC, triển vọng thị trường chung vẫn đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, thị trường cũng sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao với áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top