Aa

"Nhờn" luật trong xây dựng, Kỳ 3: "Giam" khách hàng làm "con tin"

Thứ Tư, 19/10/2016 - 20:41

Đầu tư tiền tỷ để mua được căn hộ, đến lúc đi đăng ký tạm trú và làm sổ đỏ, nhiều người mới ngã ngửa vì căn hộ mình ở không có trong thiết kế, khách hàng trở thành những "con tin" bị chủ đầu tư "giam giữ", đi không được, ở không xong.

Khách mua nhà lạc vào "ma trận"

Giới đầu tư bất động sản, khách mua nhà tỏ ra khá lo ngại khi đầu tư vào các dự án lớn. Hầu hết khách mua nhà đều cho rằng, họ không nắm được đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án, cũng không biết, các căn hộ được rao bán trên các trang mạng của chủ đầu tư và các sàn phân phối có nằm trong thiết kế, có được cấp phép hay không. 

“Tôi hỏi thì nhân viên môi giới họ khăng khăng dự án đầy đủ giấy phép, có vấn đề gì chủ đầu tư chịu trách nhiệm, họ nói thế nên cũng yên tâm mua. Giờ tôi đóng tiền được 70% rồi nhưng vẫn lo vì không biết dự án có dính sai phạm gì không”, chị Thu Trang (trú Thanh Xuân) – khách tìm hiểu dự án KĐT Linh Đàm cho biết.

dự án Garden Hill (số 99 phố Trần Bình, phường Mỹ Đình 2) do Công ty Cổ phần xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam (BID Việt Nam) phát triển và làm chủ đầu tư khi chưa có giấy phép xây dựng bổ sung

Dự án Garden Hill (số 99 phố Trần Bình, phường Mỹ Đình 2) do Công ty Cổ phần xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam (BID Việt Nam) phát triển và làm chủ đầu tư khi chưa có giấy phép xây dựng bổ sung

Trên thực tế, không ít khách hàng đã bị chính chủ đầu tư “lừa bán” những căn hộ thuộc diện xây dựng sai phép như vượt tầng, căn hộ cơi nới tại các tầng thương mại, ô thoáng và hậu quả là những căn hộ này thuộc diện vô thừa nhận.

Anh Phạm Văn Nam mua nhà tại dự án KĐT Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) bức xúc: “So với các căn hộ tầng thấp thì căn hộ của tôi giá không rẻ hơn là mấy. Thế nhưng, sau khi nhận nhà, tôi đi làm tạm trú tạm vắng, sổ đỏ thì không ai làm cho vì căn hộ của tôi không có trong thiết kế”, anh Nam nói.

Chị Vũ Ngọc Minh – chuyên gia tư vấn đang làm việc tại một sàn bất động sản trên phố Tố Hữu (Hà Đông) nhận định, khách hàng mua căn hộ tại các dự án đang dính sai phép sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc làm sổ đỏ. Theo chị Minh, trong nhiều trường hợp, các căn hộ thuộc diện sai phép sẽ bị đập bỏ, tháo dỡ nên khách hàng phải chịu thiệt thòi.

“Khách mua nhà cần tìm hiểu kỹ hồ sơ pháp lý của dự án trước khi đầu tư tiền để mua, phải xem căn hộ mình mua thuộc loại nào, có trong hồ sơ thiết kế hay không, chủ đầu tư uy tín cũng là điều rất quan trọng”, chị Minh nói.

Đi không được, ở không xong

Hàng chục khách mua căn hộ tại Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La (phường Phúc La, Hà Đông) đang mất ăn mất ngủ vì nguy cơ mất nhà, những căn hộ mua không thuộc diện được cấp sổ đỏ. Theo đó, nhiều người dân đã chi hàng trăm triệu mua phải những căn hộ được chia nhỏ từ tầng 2 và 3 của tòa nhà, theo thiết kế hai tầng này là tầng thương mại, dịch vụ, cho thuê.

Qua tìm hiểu, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà cùng Công ty Đầu tư tư vấn và Xây dựng Việt Nam (Vinaconi) đã tự ý thay đổi công năng sử dụng của các tầng dịch vụ (tầng 2 và 3) bằng cách chia nhỏ thành các ô diện tích (căn hộ nhỏ), ký hợp đồng nhượng quyền tài sản với khách mua nhà và cho dọn vào ở tại các ô diện tích này.

Trong khi đó, theo thiết kế, tầng 1 là trung tâm thương mại, siêu thị, tầng 2, 3 là tầng kỹ thuật và văn phòng cho thuê, tầng 4 đến tầng 30 là căn hộ.

Người dân mua ô diện tích tại chung cư Nam Xa la bức xúc vì không được làm sổ đỏ

Người dân mua ô diện tích tại chung cư Nam Xa La bức xúc vì không được làm sổ đỏ. Ảnh: Trần Kháng

Anh Chương – khách mua nhà tại tầng 2 dự án này cho biết, khi dọn vào ở anh đến công an phường xin làm tạm trú tạm vắng, công an trả lời anh không đủ điều kiện làm vì căn hộ nơi anh đang ở không có trong thiết kế, sổ đỏ cũng không làm được.

“Nghe nói chủ đầu tư đang xin chuyển đổi công năng các căn hộ này nhưng không biết phải đợi đến bao giờ, nếu không chuyển đổi được chúng tôi xem như mất trắng”, anh Chương lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Công – Cán bộ Thanh tra xây dựng, đô thị phường Phúc La cho biết, việc chủ đầu tư chia nhỏ tầng dịch vụ là sai, UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình việc này. Cũng theo ông Công, các ô diện tích tại tầng 2 và 3 không được cấp sổ đỏ là vì theo thiết kế đây không phải là các căn hộ.

Giải thích về việc làm này, ông Đào Quốc Toàn, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty CPĐT Kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà khẳng định: “Chủ đầu tư đã tự cứu mình bằng cách chia nhỏ ra thành các ô diện tích nhỏ và nhượng quyền sử dụng tài sản lại cho khách hàng”.

Ông Toàn cho biết, tầng 2, 3 của chung cư Nam Xa La theo thiết kế là tầng dịch vụ và văn phòng. Tuy nhiên, diện tích các phòng rất lớn và trong thời điểm đó, rất khó cho thuê. Ông Toàn cũng cho biết, chủ đầu tư đã làm việc với cơ quan chức năng về việc thay đổi công năng phần diện tích tầng 2, 3 để phù hợp hơn và các cơ quan chức năng cũng đang xem xét.

Thay vì xin phép thay đổi công năng trước khi xây dựng, chủ đầu tư tiến hành xây dựng, bán cho người dân rồi mới tiến hành xin thay đổi công năng. Đưa khách mua nhà vào thế đi không được, ở cũng không xong.

Đáng ngạc nhiên là, trước những sai phạm của các dự án, nhiều lần phóng viên Reatimes liên hệ với các chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân nhưng đều “bặt vô âm tín”.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, liên quan đến quyền lợi của khách hàng trong việc mua nhà tại các dự án, Hội đã nhiều lần lên tiếng. Trong đó, việc các dự án cầm cố sổ đỏ của khách hàng Hội đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để yêu cầu sớm có biện pháp đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách mua nhà.

Cũng theo ông Hùng, việc chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm pháp luật để xây dựng sai phép sau đó bán các căn hộ thuộc diện sai phép cho khách hàng sẽ khiến khách hàng bị thiệt. “Hội sẽ sớm nắm bắt tình hình và sẽ lên tiếng để bảo vệ khách hàng”, ông Hùng khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top