Aa

Nhu cầu người dân: "Chìa khoá" cho sự phát triển đô thị thông minh

Thứ Năm, 25/07/2019 - 06:01

Việc phát triển các đô thị thông minh tại châu Á không chỉ đơn giản là đem áp dụng những công nghệ mới nhất, mà còn là tìm hiểu và đáp ứng những nhu cầu thực sự của người dân.

Tuy đã thử nghiệp áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhất thế giới, nhưng Hồng Kông vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề thiếu nhà ở cho người dân.

Tuy đã thử nghiệp áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhất thế giới, nhưng Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề thiếu nhà ở cho người dân.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của công ty nghiên cứu bất động sản quốc tế JLL, các kế hoạc xây dựng đô thị thông minh ở nhiều quốc gia châu Á sẽ không thể chạm đến tiềm năng thật sự của chúng nếu trong quá trình thực hiện, các bên liên quan chỉ tập trung áp dụng những công cụ tiên tiến mà không chú ý giải quyết những vấn đề và nhu cầu của người dân.

Được thực hiện bởi ba mươi chuyên gia về công nghệ, bất động sản và chính sách hàng đầu, bản báo cáo của JLL dự đoán rằng xu hướng phát triển công nghệ đô thị thông minh sẽ là việc đơn giản hoá môi trường sử dụng các công nghệ này đối với những người bình thường. Bản báo cáo cũng chỉ ra một số cơ hội để có thể phát triển đô thị theo hướng nhân văn, lấy hiệu quả, sự bền vững và trong sạch làm trọng tâm.

Theo ông Jeremy Kelly, giám đốc nghiên cứu của JLL thì: "Càng ngày có nhiều thành phố tận dụng những công nghệ như Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề đã tồn tại lâu đời như xử lý chất thải hay chống ùn tắc giao thông. Trong bối cảnh các đô thị châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng chật chội hơn, những giải pháp công nghệ thay đổi cách sống và làm việc của chúng ta như trên không những là cần thiết mà còn là điều kiện sống còn".

Cuộc chạy đua phát triển đô thị thông minh

Trung Quốc hiện có hơn 500 thành phố thông minh trong quá trình phát triển. Chính phủ Ấn Độ có một kế hoạch năm năm phát triển 100 thành phố thông minh trong giai đoạn 2017 - 2022. Singapore đang trong quá trình triển khai dự án "Tầm nhìn quốc gia thông minh" đã được khởi động từ năm 2014. Và, vào năm 2018, một khoản vay trị giá 23 tỷ USD đã được khối ASEAN và chính phủ Úc đồng thuận để đầu tư cho các dự án thành phố thông minh tại Đông Nam Á.

Tuy vậy, bản báo cáo của JLL đã chỉ ra một dấu hiệu đáng lo lắng trong cuộc chạy đua này: Trong số hơn 1.000 dự án thành phố thông minh trên toàn thế giới, chỉ có 15 thành phố là có chiến lược đầu tư và phát triển cụ thể. Trong số 15 thành phố đấy, chỉ có 8 thành phố là đã đưa những kế hoạch này vào thực hiện. Có khá nhiều trở ngại đang cản trở việc phát triển đô thị thông minh trên toàn thế giới.

Trong đó, chính sách là một trở ngại rất lớn. Vì các thành phố có quy mô rất lớn và phức tạp, nên nhiều chính phủ tỏ ra ngần ngại khi được yêu cầu đầu tư một nguồn lực khổng lồ để phát triển đô thị thông minh. Chỉ có các chính phủ tiên tiến và tự tin nhất mới có thể dễ dàng chấp thuận việc này. Ông Jeremy Kelly cho ý kiến:

"Một cách để các chính quyền dễ dàng chấp nhận đầu tư hơn là đổi trọng tâm phát triển từ áp dụng công nghệ mới sang tìm giải pháp cho những vấn đề người dân thành thị phải đối mặt hằng ngày. Chúng tôi tin rằng, ngành bất động sản có thể đảm nhận vai trò kết nối những người dân bình thường với hệ thống hạ tầng công nghệ đang ngày càng đóng vai trò lớn trong cuộc sống".

Tuy rằng từ trước đến nay, ngành bất động sản vẫn bị coi là thiếu tính nhanh nhạy về công nghệ, chúng ta đang ở điểm giao mà bất động sản và công nghệ hoà với nhau làm một. Được thúc đẩy bởi các dự án phát triển đô thị thông minh, nhiều cá nhân, tổ chức đã sáng tạo ra những giải pháp công nghệ đối với những vấn đề trong hiện tại, đồng thời mở ra một hướng đi tiến tới thành phố thông minh, hiệu quả, bền vững, và trong sạch. Tất cả các bên, từ người dân đến các nhà kinh doanh bất động sản, đều sẽ được lợi bởi sự phát triển này.

"Nhiều khách hàng của chúng tôi đang đặt câu hỏi rằng làm thế nào để các sản phẩm bất động sản họ đang sở hữu hay đầu tư có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng ngày. Chúng tôi luôn trả lời rằng, các bạn hãy tạo điều kiện để công nghệ có thể thực sự đi vào cuộc sống và công việc của những người xây dựng và sử dụng sản phẩm bất động sản"./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top