Aa

Nhu cầu nhà ở tại Mỹ tăng, nhưng nguồn cung vẫn thiếu hụt

Thứ Năm, 17/05/2018 - 06:01

Tháng năm vừa qua tiếp tục nối dài khoảng thời gian làm ăn phát đạt của các nhà thầu xây dựng Mỹ nhưng người dân muốn mua nhà giá bình dân vẫn tiếp tục phải "chờ dài cổ".

Một căn nhà đang được xây dựng tại San Rafael, bang California, Mỹ

Một căn nhà đang được xây dựng tại San Rafael, bang California, Mỹ

Tháng 4 vừa qua chứng kiến nhu cầu về nhà ở tại Mỹ tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung vẫn chưa bù đắp kịp phần thiếu hụt từ những tháng trước. Lý do chính của sự thiếu hụt này là do các nhà thầu xây dựng đang quá chú trọng phát triển phân khúc nhà cao cấp thay vì tập trung vào nhóm nhà ở giá trẻ, phân khúc thị trường đang có tốc độ tăng về nhu cầu nhanh nhất.

Hiện đang có hàng nghìn cá nhân và hộ gia đình trẻ ở Mỹ mong muốn mua được nhà, nhưng họ gần như không thể nào kiếm được một căn nhà phù hợp với khả năng tài chính của mình. Việc vay mua nhà cũng đã trở nên khó khăn khi lãi suất trả góp trung bình với các khoản vay mua nhà đã tăng lên 4,77%. Trong tháng 4 vừa qua, số đơn vay vốn mua nhà được các ngân hàng thông qua đã giảm xuống 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà thầu đang tỏ ý ngần ngại tập trung vào phân khúc nhà ở giá rẻ do lo lắng giá nhà không thể bù đắp được chi phí đất đai, lao động, và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên đây lại là một quyết định sai lầm trong lâu dài. Theo ông Robert Dietz, chuyên gia kinh tế của ngân hàng NAHB: "Nguồn cung thấp, cộng với nền kinh tế phát triển và dòng người di cư vào vùng nội đô là ba động lực quan trọng để tăng nhu cầu về nhà ở giá rẻ. Phân khúc thị trường này gần như chắc chắn sẽ tăng trưởng đều trong những tháng sắp tới."

Đến nay, việc vay vốn của người mua nhà Mỹ hiện đã bớt phần khó khăn nhờ việc các ngân hàng tăng cường cấp phép các khoản vay có lãi suất thay đổi. Tuy vậy, nếu mức lãi suất của các khoản vay này tăng trong tương lai gần theo như dự báo của các chuyên gia, khả năng mua nhà trong dân sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Hiện tại, sau các nhà thầu thì nhiều nhà đầu tư đang là những người hưởng lợi nhiều nhất từ những biến động thị trường bất động sản Mỹ. Tỷ lệ sở hữu nhà để bán lẫn số vốn dùng để mua những căn nhà này đều tăng trong tháng 4, theo số liệu của NAHB. Nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ còn găm hàng ít nhất là cho đến tận cuối năm nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top