Aa

"Nhu cầu và tiềm năng của loại hình BĐS du lịch, nghỉ dưỡng còn rất lớn"

Chủ Nhật, 22/10/2017 - 06:01

Trao đổi với phóng viên Reatimes về tiềm năng và thế mạnh của phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, năm 2016 vừa qua, có thể nói là năm của BĐS nghỉ dưỡng. Hiện loại hình này có rất nhiều dự án đang phát triển mạnh với quy mô ngày càng lớn.

PV: Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và thế mạnh của loại hình BĐS du lịch, nghỉ dưỡng của nước ta trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Cùng với đó là tình hình an ninh tốt, chính trị ổn định. Vì vậy, thu hút được rất đông du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Mặt khác, đời sống của nhân dân trong nước đã được cải thiện và ngày càng nhiều người đi du lịch. Chính vì vậy, nhu cầu về phòng nghỉ khách sạn, các căn hộ nghỉ dưỡng ngày càng nhiều hơn. Đây chính là cơ hội để các nhà phát triển BĐS, đầu tư nhiều hơn nữa vào phân khúc này, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế đến thăm Việt Nam.

Riêng về loại hình này, trong giai đoạn vừa qua, 2016 có thể nói là năm của BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Rất nhiều dự án đang phát triển, quy mô ngày càng lớn hơn. Chúng ta đã thấy những khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng đang phát triển mạnh. Hiện loại hình này cũng đang phát triển mạnh ở Cát Hải (Hải Phòng), Hạ Long (Quảng Ninh), các khu du lịch khác, như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt...

Như vậy, nhu cầu về BĐS du lịch, nghỉ dưỡng còn nhiều và tiềm năng trong phân khúc này còn rất lớn. Đây cũng là một kênh đầu tư hiệu quả, vì vậy ngày càng nhiều người quan tâm tham gia vào lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam.

PV: Vậy theo ông, sự phát triển của các loại dịch vụ phục vụ về du lịch, nghỉ dưỡng hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Như tôi đã nói, về các khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng nhu cầu hiện còn rất nhiều. Vì vậy, chắc chắn sẽ còn nhiều nhà đầu tư tiếp tục tham gia để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các loại hình này.

Tuy nhiên, việc đầu tư phải có kế hoạch, quy hoạch. Thậm chí nên có quy hoạch, kế hoạch phát triển lĩnh vực này đến từng khu vực để tránh đầu tư dàn trải và lãng phí.

PV: Vậy nếu so sánh với các phân khúc khác, như nhà ở thương mại, NƠXH, đất nền, căn hộ cao cấp,... ông thấy tiềm năng của lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Như chúng ta biết, BĐS nghỉ dưỡng thường có 3 loại hình chính: Khách sạn, condotel (căn hộ khách sạn) và các resort ven biển, biệt thự. Hiện loại hình condotel đang phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình.

Đây cũng là 3 loại hình phát triển mạnh trong thời gian vừa qua và sắp tới. Ngoài ra, hiện chúng ta đang thiếu nhiều khách sạn cũng như các loại hình khác. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội để cho phân khúc này phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Một khu nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu.

Một khu nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu.

PV: Với phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng theo vùng miền, theo ông khu vực nào có thế mạnh phát triển vượt trội nhất?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Theo quan điểm của tôi, hiện nay việc phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng không phân biệt vì vùng miền nào cũng có thể phát triển được.

Ở miền Bắc, vùng Đông Bắc có các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng. Miền Trung có Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang. Miền Nam có Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận...

Trên đất nước Việt Nam có rất nhiều vùng có thế mạnh để phát triển loại hình BĐS này nhưng khu vực phát triển mạnh nhất hiện nay là ven biển, đặc biệt là ven biển miền Trung, các khu biển đảo.

Nhìn chung, các loại hình để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng rất đa dạng, doanh nghiệp nào có lợi thế và biết phát huy thế mạnh thì sẽ thu hút được rất nhiều khách.

PV: Là Chủ tịch Hội Môi giới BĐS, ông có thể cho biết, trong phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, khách hàng thường chọn lựa những sản phẩm nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Hiện nay vì BĐS nghỉ dưỡng phát triển theo hướng Timeshare hoặc bán sở hữu, đầu tư – chuyển giao và kinh doanh. Vì vậy, đối với các nhà môi giới, khi khách hàng tìm đến thì chủ yếu môi giới bán các loại hình căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự, resort. Sau đó, chủ đầu tư nhận lại để kinh doanh.

Tuy nhiên, dù là lĩnh vực đầu tư nào cũng cần phải có quy hoạch, định hướng của Nhà nước. Kể cả các địa phương cũng vậy, cần có quy hoạch, kế hoạch phát triển từng khu nghỉ dưỡng riêng để định hướng cho thị trường. Điều này rất quan trọng vì nếu không có quy hoạch, kế hoạch tốt sẽ dẫn đến nơi thừa, nơi thiếu, chỗ phát triển quá nóng.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top