Aa

Nhu cầu vay mua nhà ở Mỹ giữ nguyên trước thềm lãi suất tăng

Chủ Nhật, 04/03/2018 - 06:01

Lãi suất cho vay mua nhà ở các ngân hàng Mỹ đã đồng loạt tăng vào cuối tháng 1 vừa qua.

Một gia đình chuẩn bị mua nhà thăm căn hộ ở thung lũng Jurupa, bang California

Một gia đình chuẩn bị mua nhà thăm căn hộ ở thung lũng Jurupa, bang California

Thông thường, tháng hai là thời điểm thị trường bất động sản Mỹ bắt đầu đi vào hoạt động mạnh. Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện lại kém sôi động hơn nhiều. Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ, tổng số hồ sơ xin vay mua nhà và cầm cố nhà hiện có chỉ tăng có 0,7% trong tuần cuối của tháng 1 và đạt mức 105% so với cùng kỳ năm 2017.

Lý do chính khiến thị trường "nguội lạnh" là vì vào tuần cuối tháng 1, các ngân hàng Mỹ đã đồng loạt nâng trần lãi suất cho vay mua nhà sau hơn ba năm duy trì ổn định. Người tiêu dùng hoặc là đã chớp thời cơ đăng ký khoản vay nhà từ trước khi lãi suất tăng, hoặc đang ghìm lại việc tìm mua nhà chờ lãi suất xuống.

Trước khi tăng lãi suất, một gia chủ vay một khoản vay đáo hạn trong 30 năm để mua nhà (với số vốn đối ứng từ $453.100 trở xuống) phải trả lãi 4,41%/năm. Mức này đã giữ nguyên từ tháng 4/2014, tuy nhiên hiện nay, với cùng khoản vay đó gia chủ sẽ phải trả lãi 4,5%/năm. Các yêu cầu về vốn đối ứng cũng đã bị đẩy lên

Theo chuyên gia kinh tế Mike Fratantoni thì: "Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ lên mạnh vào ba tuần đầu năm để rồi tụt dốc không phanh vào cuối tháng một, các mức lãi suất cho vay mua nhà và lãi suất trái phiếu lại tăng đều... Tỷ lệ thất nghiệp đi xuống, mức lương cơ bản có xu hướng tăng, và dự báo về những động thái tiếp theo của FED đang tạo động lực để các ngân hàng nâng lãi suất".

Tuy nhu cầu mua nhà của người Mỹ đã phần nào "hạ nhiệt" (giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái), nhưng giá nhà ở vẫn còn cao do cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung. Nhiều khả năng nhu cầu giảm cũng sẽ không khiến lãi suất cho vay mua nhà đi xuống, vì các nhà đầu tư sau phiên giảm điểm lịch sử của các sàn chứng khoán Mỹ đang tìm đến trái phiếu như một giải pháp an toàn. Lãi suất thậm chí sẽ còn tăng cao hơn nếu chính phủ Mỹ lại đóng cửa lần thứ hai trong năm nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top