Aa

Như đã dứt một bài ca

Thứ Năm, 20/09/2018 - 06:00

Công chúng là những người với bao niềm vui và nỗi đau riêng sâu kín. Công chúng cần nghệ thuật trong trẻo và nhân nghĩa hơn mọi thứ trên đời. Và khi có người nào với tài năng của mình chuyển đến trái tim họ dòng suối trong trẻo đó, thì tình yêu của họ với nghệ sỹ ấy tự nhiên được nhân lên và sâu đậm như thể những đàn chim yêu ánh trời...

Người ta thường khóc khi vĩnh biệt người thân đi vào cõi vĩnh hằng. Nhưng cũng có nơi, trong lễ tang người ta kể về những chuyện vui về người quá cố, và người ta cười. Nhưng cách mà người Nga vĩnh biệt Valentina Tolkunova thì chỉ xảy ra duy nhất trên thế giới này.

Hiếm có ca sỹ nào được người Nga yêu quý như Valentina Tolkunova. Nữ ca sỹ đậm chất Nga nhất trong tất cả các ca sỹ Nga. Thời Xô viết người ta rưng lệ khi nghe ca sỹ trẻ xinh đẹp Tolkunova hát. Liên bang Xô Viết tan rã, các bão gió chính trị thổi qua, người ta vẫn rưng lệ khi nghe Tolkunova, với vẻ đẹp thuần khiết không tuổi, cất tiếng hát. Và những bài hát Tolkunova thường hát cũng là những bài hát không có tuổi, những bài hát về những điều vĩnh cửu của trái tim con người: Tình yêu, niềm vui, nỗi khổ, nỗi cô đơn và dịu dàng…Có cảm giác rằng không thể có người nào lại không yêu những bài hát ấy. Bởi tất cả các bài hát đều trong trẻo, thiết tha, sâu lắng, ấm áp – Thứ mà trái tim ai cũng cần. Có nhiều thế hệ người lớn lên mang trong tâm hồn âm hưởng những bài ca Tolkunova hát. Những bài ca giản dị, dường như ai cũng có thể thuộc và hát. Nhưng không ai có thể hát như Tolkunova. Với những ai chưa biết, hãy gõ tên Valentina Tolkunova trên You Tube, và hãy lắng nghe.

Năm 2010 Valentina Tolkunova đột quỵ khi đang có buổi biểu diễn ở Belarussia. Bà qua đời sau đó một tháng, linh cữu được đặt tại cung trang trọng bậc nhất của Moscow trên con phố lịch sử Tver. Những nghệ sỹ lớn, những danh nhân văn hoá của đất nước khóc khi từ biệt bà. Hàng chục ngàn người đứng chật kín ngoài đường phố. Khi linh cữu được đưa từ trong nhà ra ngoài phố để đặt lên xe tang, một điều chưa từng có, vô cùng lạ lùng đã diễn ra. Thoạt tiên có vài tiếng vỗ tay. Sau đó cả biển người vỗ tay. Xe tang trôi trên phố giữa tiếng vỗ tay vang động. Tưởng chừng như là một khán phòng khổng lồ trong tiếng vỗ tay. Không ai nghĩ ra trước cả, không ai hẹn ai làm điều đó. Có lẽ họ cũng ngạc nhiên khi họ làm điều lạ lùng nhưng rất tự nhiên này. Một vài người vỗ tay như họ vẫn làm hàng chục năm nay mỗi lần Valentina xuất hiện để tặng cho họ một bài ca. Và cả vạn người chợt nhớ và vỗ tay như họ quen làm mỗi lần nghe Valentina hát xong một bài ca.

Thật khó diễn tả nổi cảnh những người dân vỗ tay mà khuôn mặt đầm đìa nước mắt. Người ta chạy đến xe tang để chạm vào thành xe, chỉ một giây, rồi rời ngay để nhường chỗ cho người khác.

Công chúng là những người với bao niềm vui và nỗi đau riêng sâu kín. Công chúng cần nghệ thuật trong trẻo và nhân nghĩa hơn mọi thứ trên đời. Và khi có người nào với tài năng của mình chuyển đến trái tim họ dòng suối trong trẻo đó, thì tình yêu của họ với nghệ sỹ ấy tự nhiên được nhân lên và sâu đậm như thể những đàn chim yêu ánh trời. Và trái tim công chúng có những quy luật riêng. Valentina Tolkunova – Từ gương mặt đến cuộc đời, đến sự nghiệp ca hát, trong vắt đến lạ lùng. Trong vắt như những bài ca Tolkunova hát. Cuộc đời ấy kết thúc như một bài ca đã cất lên và đã đi đến thanh âm cuối. Công chúng vỗ tay đưa tiễn bà về nơi an nghỉ cuối cùng, như là vỗ tay khi vừa kết thúc một bài ca.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top