Aa

Những cách gửi tiền tiết kiệm lợi nhất

Thứ Năm, 04/05/2017 - 06:45

Lâu nay dù có nhiều kênh đầu tư nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn giữ được tính hấp dẫn riêng vì độ an toàn gần như tuyệt đối mà vẫn có lãi.

Tuy nhiên, làm sao để tối ưu hóa khoản tiền gửi của mình không phải ai cũng biết. Vậy gửi tiền ngân hàng như thế nào để có thể đạt mức sinh lời cao lại an toàn? Sau đây là một số điểm mà người gửi cần lưu ý.

Lựa chọn ngân hàng tốt nhất

Để gửi tiết kiệm, trước tiên bạn nên chọn ngân hàng uy tín, phát triển ổn định, có bề dày lịch sử, có độ an toàn cao. Để biết được điều này, bạn có thể tham khảo các dữ liệu từ báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm.

Ngoài ra, những ngân hàng có nhiều chi nhánh, mạng lưới hoặc có nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ để triển khai các sản phẩm gửi tiết kiệm online... cũng nên được cân nhắc vì nó sẽ tạo thuận lợi cho bạn khi muốn giao dịch.

Và trong các ngân hàng uy tín, bạn sẽ so sánh mức lãi suất của các sản phẩm, kỳ hạn tương ứng để lựa chọn ngân hàng tốt nhất.

 

Chọn sản phẩm tiết kiệm tối ưu

Tuỳ vào khoản tiền của bạn lớn hay nhỏ, cố định hay có khả năng phát sinh đều đặn, là tiền mặt hay trong tài khoản (được chi trả hàng tháng qua tài khoản ngân hàng),… mà bạn có thể lựa chọn hình thức gửi tiền phù hợp nhất cho mình.

Trường hợp bạn có khoản tiền mặt nhàn rỗi lớn thì có thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất. Còn nếu là khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng, bạn có thể tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai. Hay với khoản tiền được chi trả hàng tháng qua tài khoản, hãy nghĩ đến tiết kiệm tự động để thuận tiện cho việc gửi tiền,…

Ngoài ra, bạn tính toán kỹ các phương thức trả lãi mà ngân hàng áp dụng. Bạn có 2 cách chọn lãi suất: cố định và thả nổi. Lãi suất cố định sẽ được giữ nguyên trong suốt kỳ, lãi sẽ được trả cuối kỳ. Còn lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh từng quý hoặc từng tháng và tùy theo từng ngân hàng.

Bạn có thể chọn cách lãi sẽ được nhập vào vốn hay rút tiền mặt ở mỗi lần lãnh lãi. Thông thường thì gửi tiết kiệm lãnh lãi cuối kỳ có mức lãi suất tốt hơn.

 

Chọn kỳ hạn gửi phù hợp

Hiện nay, loại tiết kiệm được các ngân hàng thiết kế rất nhiều kỳ hạn để người dân linh hoạt lựa chọn. Kỳ ngắn từ một đến dưới 12 tháng; dài trên 12 tháng. Có ngân hàng đang có những sản phẩm tiền gửi chỉ 1, 2, 3 tuần.

Do đó, tuỳ vào tình hình thực tế, trước khi gửi, bạn nên cân nhắc kỹ sẽ gửi kỳ hạn nào là phù hợp nhất. Nếu bạn chưa thu xếp ổn thoả kế hoạch tài chính trong thời gian tới thì chỉ nên gửi kỳ hạn ngắn. Bởi khi có việc gấp cần rút tiền mà chưa đến thời gian đáo hạn, khoản tiền của bạn sẽ nhận lãi suất không kỳ hạn rất thấp hoặc thậm chí không có lãi.

Trong trường hợp bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn kỳ hạn nào thì có thể cân nhắc việc chia nhỏ khoản tiền gửi của mình.

Chẳng hạn thay vì gửi cùng lúc 100 triệu đồng theo kỳ hạn một năm, bạn có thể gửi 30 triệu đồng cho kỳ hạn ngắn một hoặc 3 tháng, còn 70 triệu đồng kia thì gửi một năm. Như vậy, bạn sẽ yên tâm nếu có phát sinh ngoài dự kiến cần sử dụng đến tiền thì vẫn có thể linh hoạt xử lý mà không phải rút hết trước hạn. 

Lãi suất và phương thức nhận lãi

Lãi suất là một trong các yếu tố quan trọng thu hút khách gửi tiền. Chẳng thế mà các ngân hàng vẫn cứ phải cạnh tranh nhau về lãi suất và các chương trình ưu đãi, các khuyến mại đi kèm để giữ khách cũ và hút khách mới.

Hiện nay trần lãi suất cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm còn trên 6 tháng được thả nổi và các ngân hàng huy động lãi suất cũng chênh nhau khá nhiều, dao động từ 6% đến 8,2%. Lãi suất ở các ngân hàng thương mại Nhà nước thường thấp hơn ở các ngân hàng cổ phần, đặc biệt là ngân hàng nhỏ.

Sau khi chọn được ngân hàng để gửi tiền, phương thức nhận lãi là một yếu tố quan trọng để khi bạn gửi tiền có thể nhận được lợi nhuận tối ưu nhất. Hiện ngân hàng phổ biến có 2 hình thức nhận lãi là nhận lãi đầu kỳ hoặc lãi cuối kỳ, trong đó lãi cuối kỳ sẽ cao hơn.

Ngoài ra, lãi suất và phương thức nhận lãi cũng gắn với các sản phẩm tiết kiệm mà ngân hàng triển khai. Hiện ngân hàng có nhiều sản phẩm, từ tiết kiệm thường đến tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm dự thưởng…

Nếu bạn có một khoản tiền lớn thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất. Còn nếu là khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng, bạn nên tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai. Nếu có một khoản tiền phát sinh hàng tháng qua tài khoản, bạn nên tính đến tiết kiệm tự động để tối ưu hóa lợi nhuận.

Các sản phẩm tiết kiệm dự thưởng thường yêu cầu người gửi không được rút trước hạn, nếu rút trước sẽ bị phạt và không được đồng tiền lãi nào.

Vì thế nếu bạn không biết mình sẽ dùng khoản tiền gửi bất cứ lúc nào thì bạn nên chọn tiết kiệm thường để linh hoạt trong việc rút, nếu chưa đủ kỳ hạn thì sẽ tính lãi không kỳ hạn, còn khoản nào đã đến hạn thì vẫn giữ nguyên mức lãi.

Cân nhắc dịch vụ và tiện ích kèm theo

Đây là những yếu tố không quan trọng lắm nhưng bạn cũng cần quan tâm để được hưởng lợi ích tối đa. Hiện nay để thu hút tiền gửi và để cạnh tranh, các ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mại (rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng,…) hay thêm những tiện ích khi khách hàng gửi tiền. Vì vậy, khi gửi thì bạn nên hỏi kỹ để được hưởng các dịch vụ và tiện ích này. 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top