Aa

Những chính sách mới có hiệu lực từ 1/11/2017

Thứ Tư, 01/11/2017 - 11:15

Kể từ 1/11, hàng loạt chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ phê duyệt cho các đối tượng mua nhà ở xã hội dựa vào các tiêu chí ưu tiên, quy định cụ thể và rõ ràng hơn các mức phạt đối với hành vi đổ rác thải vào công trình thủy lợi, hoạt động mua bán kinh doanh thuốc lá bắt buộc phải có giấy phép,...

Bồi thường tối đa 400.000 đồng trong trường hợp hoãn, hủy chuyến bay

Thông tư 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 và Thông tư 14/2015 quy định: Hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.

Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.

Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.

Theo đó, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km.

Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. 

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ 1/11. 

Bà Rịa Vũng Tàu xét tiêu chí ưu tiên để lựa chọn đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho hay, từ ngày 1/11, các cơ quan chức năng của tỉnh khi xét duyệt cho các đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh dựa vào các tiêu chí ưu tiên để lựa chọn theo quy định tại Quyết định số 32/2017/QĐ-UBND do UBND tỉnh ban hành.

Theo đó, các tiêu chí ưu tiên gồm: Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động; Thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; Thân nhân của liệt sĩ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng hoặc đại diện thân nhân còn sống của liệt sĩ; Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng Huân chương Kháng chiến…

Ngoài ra, còn có các đối tượng được xét duyệt theo tiêu chí ưu tiên là: Giáo sư, phó giáo sư, nghệ sĩ nhân dân, nghệ nhân, tiến sĩ, nghệ sĩ ưu tú, vận động viên, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và các đối tượng khác đạt huy chương vàng trong các giải thi đấu quốc gia, quốc tế. Đối tượng đang làm việc, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có thời gian công tác liên tục từ 5 năm trở lên.

Trước đó, nhiều tỉnh thành cũng đã áp dụng việc xét duyệt các tiêu chí ưu tiên để lựa chọn đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội như Bình Định, Lâm Đồng, Cà Mau,...

Phạt tới 8 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải vào công trình thủy lợi

Đây là một trong những quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Theo đó, đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi, bị xử phạt như sau:

- Phạt cảnh cáo đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng dưới 0,5m³;

- Phạt tiền từ 300 - 500 nghìn đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 0,5m³ đến dưới 1m³;

- Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 1m³ đến dưới 3m³;

- Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 3m³ đến dưới 5m³;

- Phạt tiền từ 4 - 8 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 5m³ trở lên.

Mua bán sản phẩm thuốc lá phải có giấy phép

Nghị định 106/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá quy định mới về điều kiện cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Theo đó, Nghị định 106/2017/NĐ-CP đã bải bỏ điều kiện diện tích điểm kinh doanh thuốc lá phải từ 3m² trở lên trong điều kiện cấp giấy phép.

Đồng thời bãi bỏ điều kiện: Phải có phương tiện vận tải thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết góp vốn; hoặc có hợp đồng thuê phương tiện vận tải phù hợp với quy mô kinh doanh của doanh nghiệp (tối thiểu phải có 2 xe có tải trọng từ 500 kg trở lên).

Để được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Được thành lập theo quy định pháp luật;
  • Có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định.

Bên cạnh đó, doanh cũng phải có văn bản giới thiệu của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh...

Theo quy định mới này, doanh nghiệp không cần hợp đồng mua bán của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá như hiện nay.

Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Một trong số những nội dung của Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu có hiệu lực kể từ ngày 1/11 quy định: Cá nhân, tổ chức nào bán rượu cho người dưới 18 tuổi sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Hoạt động kinh doanh rượu, bao gồm:

  • Hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu
  • Hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ
  • Kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu, gồm:

  • Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép theo quy định tại Nghị định này
  • Sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu
  • Cho thuê, cho mượn Giấy phép kinh doanh rượu
  • Trưng bày, mua, bán, lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem, nhãn đúng quy định của pháp luật, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động
  • Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top