Aa

Những công trình độc đáo được chờ đợi nhất năm 2017

Thứ Ba, 03/01/2017 - 07:00

Năm 2017 được mong đợi là năm có sự ra đời của nhiều công trình có kiến trúc vô cùng độc đáo trên khắp thế giới. Hãy cùng điểm mặt một số công trình đang khiến cả thế giới "mất ăn mất ngủ".

Có rất nhiều điều xảy ra trong một năm, nhất là trong thế giới luôn biến đổi và mới lạ của ngành kiến trúc. Trong năm cũ 2016, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của nhiều công trình chọc trời đầy ấn tượng trên thế giới, từ sự “mọc lên’ của tòa tháp cao nhất Thái Lan, Mahanakhon đến quá trình ra đời của Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa quốc gia Mỹ - Phi ở Washington.

Năm 2017 chắc chắn sẽ hứa hẹn với sự khai sinh của nhiều công trình ấn tượng hơn nữa như Ga tàu tốc độ cao Afragola của những KTS Zaha Hadid với thiết kế như một con “bạch xà” khổng lồ hay công trình LEGO House gồm nhiều khối nhà vuông được đan lồng với nhau... Trong khi đó, Viện bảo tàng “tổ ong khổng lồ” Zeitz MOCAA ở thị trấn Cape (châu Phi) và Viện bảo tàng Louvre Abu Dhabi (Tiểu vương quốc Ả-Rập) sẽ được mở cửa trong năm nay.

Thiết kế Ga tàu tốc độ cao Afragola của nhóm KTS Zaha Hadid mang đến màu sắc của lĩnh vực điêu khắc.

Tổng thể của công trình này nhìn giống như phần cuối cùng của một con kênh rất dài hoặc giống một con rắn trắng khổng lồ. Sau khi hoàn thành, đường ray của ga sẽ là đường ray đầu tiên trong lịch sử kết nối vùng Naples và Rome.

Ga có hơn 1 trạm với thiết kế không gian công cộng có lối đi dài và rộng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng, nội thất mềm mại để hạn chế sự góc cạnh và hình khối. Được biết, dự án xây dựng nhà ga được bắt đầu từ năm 2003 nhưng tính đến nay nó đã bị trì hoãn vì nhiều lý do đến gần 15 năm.

Viện bảo tàng Louvre Abu Dhabi được đóng cửa để tu bổ, sửa chữa từ năm 2012 và sẽ được mở cửa lại vào năm 2017 này. Công trình được thiết kế bởi KTS nổi tiếng Ateliers Jean Novel với số vốn đầu tư lên tới 653.4 triệu USD, mang bên ngoài vẻ đẹp mềm mại và màu sơn trắng ngần.

Thiết kế của công trình được lấy cảm hứng từ lịch sử và địa lý của chính vùng đất Tiểu vương quốc Ả-Rập trù phú.

LEGO House (Đan Mạch) tưởng như được tạo ra từ bàn tay của bậc thần thánh xếp đặt những khối Lego khổng lồ.

Khi được hoàn thành, LEGO House sẽ được sử dụng như một trung tâm cộng đồng nơi những vị khách có thể thưởng thức cafe, thư giãn cùng bạn bè và gia đình, mua sắm trong các cửa hàng lego và tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Zeitz Museum of Contemporary Art Afica, thị trấn Cape (Zeitz MOCAA) là một trong những dự án viện bảo tàng độc đáo nhất năm 2017.

Việc giải tỏa tổ hợp Grain Silo đã giúp công trình này có thêm hơn 30 nghìn mét vuông diện tích và trở thành viện bảo tàng lớn nhất châu Phi.

Bảo tàng Zeitz MOCAA được thiết kế bởi nhóm KTS Heatherwick đến từ London. Những KTS này đã giữ lại tối đa các yếu tố lịch sử của tòa nhà bê tông cũ của tổ hợp sau khi được giải thể.

Làng núi Huangshan, Anhui sẽ giống như một bức tranh cổ của Trung Hoa bên hồ Taiping. Công trình được thiết kế bởi nhóm KTS MAD, nhìn từ xa nó giống như những dãy núi bằng kim loại.

Dự án độc đáo này là sản phẩm của sự sao chép địa hình của vùng Anhui – nơi được biểu tượng bởi những ngọn núi.

Tòa nhà thấp nhất trong tổ hợp công trình sẽ đạt độ cao 70m và được sử dụng với mục đích công cộng hoặc cá nhân như nhà ở căn hộ, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện...

The Silo (Copenhagen, Đan Mạch) được thiết kế bởi công ty kiến trúc COBE mang đến lối kiến trúc của những kho hàng – một nét di sản độc đáo của Đan Mạch.

Sau khi công trình hoàn thành, không gian bên trong sẽ đươc sử dụng với nhiều mục đích như nhà ở căn hộ, khu vực triển lãm... và một nhà hàng ở trên tầng cao nhất.
 

Trung tâm nghệ thuật Guardian (Bắc Kinh, Trung Quốc) sẽ là người hàng xóm mới của công trình kiến trúc lâu năm của thế giới - Tử Cấm Thành. Với diện tích hơn 20 nghìn mét vuông, Guardian được thiết kế bởi công ty kiến trúc Buro Ole Scheeren.

Guardian sẽ không chỉ là một không gian nghệ thuật đơn thuần mà bên trong cũng sẽ được sử dụng để mở nhiều nhà hàng, một khách sạn gồm 120 phòng và nhiều lớp dạy học.

Cầu kính cao và dài nhất thế giới của Trung Quốc

Cầu kính cao và dài nhất thế giới của Trung Quốc

Ngoài ra, nhiều công trình nổi bật khác như Viện bảo tàng Yves Saint Luarent Musee, Marrakech, Paris; Viện bảo tàng Blavand Bunker, Blanvand, Đan Mạch; Trung tâm Botin, Cantabria; Viện bảo tàng Nghệ thuật hiện đại và đương đại, Jakarta... sẽ được hoàn thành trong năm nay. Đặc biệt, cầu kính Zhangjiajie Grand Canyon, Trung Quốc – công trình nổi tiếng được UNESCO công nhận sẽ được mở cửa lại trong năm 2017 sau khi sửa chữa vì sự cố vỡ kính vào tháng 8/2016.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top