Aa

Những cú hích cho thị trường bất động sản TP.HCM 2018

Thứ Ba, 02/01/2018 - 06:01

Chính sách giãn dân, cơ chế đặc thù, đô thị thông minh, quỹ đất rộng lớn… được cho là những cú hích cho thị trường bất động sản TP.HCM 2018.

Năm 2017, thị trường bất động sản TP.HCM đã có sự dịch chuyển tích cực. Đơn cử như 11 tháng, đã có 80 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 38.583 căn nhà, trong đó có 34.131 căn hộ và 4.452 căn nhà thấp tầng; tổng giá trị cần huy động là 75.569 tỷ đồng.

Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm tỷ lệ 26%, phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ 48,8%, phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ 25,2%. Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền (trung cấp và bình dân) chiếm tỷ trọng lớn nhất đến 74% trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường. Đây là tín hiệu đáng mừng vì các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng đáp ứng như cầu ở thực của người dân TP.

Thị trường bất động sản TP.HCM đứng trước cơ hội phát triển mới năm 2018.

Thị trường bất động sản TP.HCM đứng trước cơ hội phát triển mới năm 2018.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, đây chính là một thành công và cũng là đòn bẩy cho thị trường bất động sản 2018. Đặc biệt, thị trường sẽ có những đòn bẩy mới, đơn cử như việc TP.HCM đang trong giai đọan cuối trong chương trình giãn dân ra vùng ven để giảm tải áp lực hạ tầng giao thông cho thành phố. Để thực hiện chính sách này, UBND TP.HCM đã xây dựng hạ tầng giao thông, chuẩn bị quỹ đất sạch cho doanh nghiệp ngành địa ốc phát triển dự án bất động sản vùng ven, đây sẽ là nguồn hàng lớn với giá phù hợp cho người dân TP có thể mua được nhà.

Ngoài ra, TP.HCM đang có khá nhiều dự án chào đón doanh nghiệp bất động sản phát triển, đơn cử như mới đây, UBND TP.HCM đã duyệt thiết kế đô thị riêng tỷ lệ 1/500 khu vực nút giao thông Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 (Quốc lộ 1A), huyện Bình Chánh. Dự án chủ yếu phát triển các khu dân cư xây dựng mới nằm dọc tuyến Quốc lộ 1A; nghiên cứu tổ chức giao thông thuận lợi giữa công viên tập trung với khu phức hợp trung tâm thương mại - nhà ở cao tầng để hình thành cảnh quan khu vực cửa ngõ đặc trưng phía Tây TP, mang tính thẩm mỹ và hiện đại... UBND TP cũng duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu phức hợp cao ốc văn phòng, thương mại - dịch vụ và nhà ở tại phường Hiệp Phú, quận 9.

Ngoài ra, năm 2018, thị trường sẽ xuất hiện những siêu dự án như Khu đô thị mới Thủ Thiêm bởi hiện khu đô thị này đã xong hạ tầng giao thông và nhà đầu tư cũng bắt đầu triển khai các dự án của mình tại đây. Bên cạnh đó là phát triển đồng bộ khu Nam TP.HCM với hướng trọng tâm là huyện Bình Chánh và huyện đảo Cần Giờ, khu Tây TP sẽ là những dự án tại Hóc Môn, Bình Tân…

Một cú hích khác cho thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 là TP áp dụng phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, việc trở thành đô thị thông minh và gia nhập vào các thành phố thông minh trên thế giới sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Thị trường bất động sản TP.HCM được đánh giá tốt hơn trong mắt nhà đầu tư ngoại, các dự án và doanh nghiệp trong nước hưởng lợi từ hạ tầng giao thông thông minh, y tế, giáo dục… Đây là những yếu tố quan trong cho một dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, việc từ ngày 15/1/2018, TP.HCM sẽ hưởng cơ chế đặc thù trong phát triển kinh tế, xã hội cũng là một yếu tố quan trọng cho thị trường bất động sản phát triển mạnh trong năm nay.

Thêm vào đó, việc UBND TP.HCM vừa phát đi thông báo cho biết đang nghiên cứu chuyển mục đích sử dụng khoảng một phần ba quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị, xây dựng đô thị thông minh. Đây là cơ sở và động lực để phát triển thị trường bất động sản trong trung hạn và dài hạn.

Dân số lên tới 13 triệu dân cũng là điểm mạnh của thị trường bất động sản TP.HCM 2018.

Với nền tảng dân số này và tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, đô thị quy mô lớn điển hình như TP.HCM đang mở ra khả năng kinh doanh bất động sản đa dạng. Xu thế hiện nay là tận dụng lợi thế công nghệ thông tin trong kỷ nguyên kỹ thuật số để làm nền tảng phục vụ cho sự phát triển của bất động sản.

Cùng với dân số tăng, thu nhập người dân TP.HCM cũng đang tăng mạnh, đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Riêng đối với TP.HCM, dự kiến thu nhập GDP bình quân đầu người sẽ đạt 5.000 USD vào năm 2020. Đây sẽ là cú hích mạnh mẽ, góp phần làm gia tăng nhu cầu tạo lập nhà ở và phát triển thị trường bất động sản tại đô thị trên 10 triệu dân này.

Điểm sáng cho thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 còn đến từ việc kết nối vùng. Hiện nay, quy mô thị trường bất động sản TP.HCM đang được đánh giá là đã vượt ra khỏi ranh giới hành chính của thành phố đồng và diễn ra làn sóng lan tỏa mạnh mẽ. Ban đầu, xu hướng này mạnh lên ở các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh có bán kính gần Sài Gòn. Sau đó, sức lan tỏa vươn tới những địa phận thuộc "Vùng TP.HCM" gồm các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Sự kết nối vùng ấn tượng này tạo thêm nguồn cầu, mở rộng và kích thích gia tăng quy mô thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top