Aa

Những đồng ngoại tệ nào có khả năng bị ảnh hưởng trong chiến tranh mậu dịch?

Thứ Ba, 20/03/2018 - 06:01

Tuy một cuộc chiến mậu dịch sẽ không nổ ra giữa Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc trong tương lai gần nhưng các nhà đầu tư không nên quá tự tin.

Đã đến lúc các nhà đầu tư phải cẩn trọng trước khả năng các nước đưa ra biện pháp trả đũa các rào cản thuế quan lên hàng nhập khẩu của Mỹ

Đã đến lúc các nhà đầu tư phải cẩn trọng trước khả năng các nước đưa ra biện pháp trả đũa các rào cản thuế quan lên hàng nhập khẩu của Mỹ

Vào thứ hai tuần vừa qua, bộ trưởng kinh tế của các nước thuộc nhóm G20 đã có cuộc họp chung bàn thảo về cách đối phó với các rào cản thuế quan với nhôm và thép nhập khẩu vừa được Mỹ dựng lên. Các nhà đầu tư mua bán ngoại tệ đã và đang theo dõi rất sát những hiệu quả lên thị trường do cuộc họp này gây ra.

Các rào cản mậu dịch luôn luôn có một sức ảnh hưởng lớn lên giới đầu tư. Riêng khoản thuế rất nhỏ mà nguyên tổng thống Mỹ Barack Obama áp dụng lên thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã ngay lập tức khiến tỷ giá USD/Nhân dân tệ tăng 2% trong vòng một giờ. Điều tương tự cũng đã từng xảy ra khi nguyên tổng thống Mỹ George Bush áp đặt thuế nhập khẩu lên thép châu Âu.

Hàng rào thuế quan mới của Mỹ đến trong lúc thị trường tài chính Mỹ và nhiều nước khác vừa mới chỉ hồi phục sau khi chạm đáy vào tháng 2. Các nhà đầu tư đang rất thận trọng trong việc tìm kiếm những dấu hiệu báo trước một đợt trượt giá mới của đồng USD sắp tới.

Hiện thì đồng Dollar Canada đã sụt giá, trong khi đồng Yên Nhật lại tăng. Tuy vậy, các đồng ngoại tệ khác không có sự thay đổi nhiều trong tỷ giá. Giả dụ như tỷ giá USD/EU tăng mạnh, các nhà đầu tư có thể chịu thiệu hại đến hàng tỷ USD do gần đây họ đã quá mải mê vào việc đầu cơ đầy rủi ro.

Các nước châu Á chuyên xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất nếu tỷ giá USD thay đổi, trong đó có các nước như Hàn Quốc, Đài Loan và có thể là cả Singapore nữa.

Ở châu Âu, đồng crown của Thụy Điển đang gặp bất lợi trên thị trường, do nước này có nền kinh tế mở thứ hai trong nhóm G10 và là nước xuất siêu trong nhiều năm. Trong khi đó, đồng franc Thụy Sĩ và Euro nhiều khả năng sẽ tăng giá.

Các chuyên gia tin rằng thế giới sẽ hồi phục nhanh sau những dư chấn của hàng rào thuế quan mới do Mỹ dựng lên, do nền kinh tế quốc tế hiện đang trong giai đoạn phát triển đều qua từng năm, và các nước như Mỹ và Trung Quốc đang trở nên giàu nhất trong vòng 5 - 6 năm qua.

Ngoài ra, nhiều khả năng chính phủ Mỹ sẽ không duy trì được những khoản thuế nhập khẩu lên thép và nhôm trong lâu dài. Đồng USD giảm giá, khiến cho gánh nặng nợ chính phủ Mỹ giảm xuống, chắc chắn sẽ là một lý do tốt để họ gỡ bỏ các hàng rào mậu dịch.

Trong ngắn hạn, đồng USD gần như chắc chắn sẽ giảm giá so với Euro và Yên Nhật. Các nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lợi trong bối cảnh này nếu tránh được cảnh bán tháo USD.

Đồng Yên đã và đang là loại tài sản an toàn cao được các nhà đầu tư ngoại tệ ưa dự trữ. Nước Nhật hiện có tài khoản vãng lai dương, và các nhà đầu tư nước này đang sở hữu khối tàn sản khổng lồ trị giá hàng nghìn tỷ USD ở nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, đồng Yên đã tăng 6% so với USD và hiện ở mức cao nhất trong vòng một năm rưỡi trở lại, nhờ vào việc Ngân hàng Quốc gia Nhật Bản sẽ nghừng việc mua vào trái phiếu chính phủ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top