Aa

Những dự án trăm tỷ “vắng như chùa Bà Đanh”

Thứ Năm, 05/07/2018 - 06:01

Tại Hà Nội, một loạt các dự án chung cư tái định cư xuống cấp trầm trọng “không phanh”, dù chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, tình trạng bỏ hoang, “đắp chiếu” cũng diễn ra vô cùng phổ biến. Các dự án tái định cư hiện nay gây ra nhiều bất cập, trở thành những “vệt lớn xám xịt” của thị trường bất động sản.

Nhu cầu nhà ở của người dân đang rất lớn, nhất là tại các đô thị như Hà Nội, TP.HCM... Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại hiện tượng dự án chung cư mọc lên nhưng vắng bóng người ở, đặc biệt là ở các khu tái định cư. Mỗi năm, Thủ đô đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng nhà tái định cư.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội báo cáo đoàn giám sát Hội đồng nhân dân Thành phố, hiện tại, Hà Nội có khoảng hơn 1.000 căn hộ tái định cư đã xây xong nhưng người dân không đến nhận nhà. Các dự án cứ thế liên tiếp bị bỏ hoang, đổ nát. Còn những dự án đã được bàn giao thì người nhận nhà thưa thớt, công trình xuống cấp nhanh chóng, nhiều hệ thống, tiện ích không đảm bảo, nhất là hệ thống PCCC.

Xót xa chung cư xây lên rồi “để đó”

Dự án tái định cư Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) bị bỏ hoang hơn 10 năm vì không có người về ở

Dự án tái định cư Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) bị bỏ hoang hơn 10 năm vì không có người về ở. Ảnh: Đỗ Linh.

Chẳng quá khó để nhận biết các dự án nhà tái định cư đang có nhiều bất cập. Vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao khi 3 tòa nhà tọa lạc tại vị trí đắc địa trên đường Sài Đồng (Long Biên) dù đã hoàn thiện nhưng 10 năm qua chưa một ai về ở. Được biết, mục đích của việc xây dựng 3 tòa nhà này là tái định cư tại chỗ khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng. Hơn 1 thập kỷ “mỏi mắt” đợi chờ, mới đây, Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) đã đề xuất dỡ bỏ dự án tái định cư này.

Dự án bỏ hoang quá lâu khiến cỏ mọc um tùm

Dự án bỏ hoang quá lâu khiến cỏ mọc um tùm. Ảnh: Đỗ Linh.

Cũng trong tình trạng rầm rộ khởi công xây dựng nhưng cho đến nay, dự án tái định cư số 4A đường Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng) do Công ty Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư “dậm chân tại chỗ” đã 10 năm.

Theo khảo sát của PV Reatimes, mới đây, mặc dù dự án này đã được khởi động lại, nhưng bộ mặt toà nhà vẫn không có gì “mới mẻ”. Khu vực dưới chân tòa nhà được đơn vị quản lý cho thuê làm văn phòng và gửi xe ô tô. Điều đó đồng nghĩa với việc người dân vẫn ngán ngẩm quay lưng, không hề "hạnh phúc" với dự án này.

Nằm giữa trung tâm thành phố, ở vị trí thuận lợi giao thông, liên kết vùng rõ rệt nhưng người ta mãi vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi tại sao dự án tái định cư này không có người ở?

Dự án nhà tái định cư số 4A đường Tạ Quang Bửu hoàn thiện hơn 10 năm nay nhưng cũng không có người dân nào đến ở.

Dự án nhà tái định cư số 4A đường Tạ Quang Bửu hoàn thiện hơn 10 năm nay nhưng cũng không có người dân nào đến ở. Ảnh: Đỗ Linh.

Dự án tái định cư ở Hoàng Cầu (quận Đống Đa) gồm bốn tòa CT2A, CT2B, CT2C và CT3 đã hoàn thiện, do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư, phục vụ di dân tại khu vực hồ Hoàng Cầu. Dự án này mặc dù đã có cư dân sinh sống, tuy nhiên, con số lại “khiếm tốn” đến bất ngờ. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều dãy nhà trong khu vẫn còn “đồng không mông quạnh” bởi chưa hề có bóng người xuất hiện. Cũng vẫn là một toà chung cư toạ lạc tại ví trí đẹp bên cạnh hồ Hoàng Cầu thoáng đãng nhưng lại chẳng thể tránh khỏi “lối mòn” đắp chiếu của nhiều dự án tái định cư khác.

Mặc dù đã đi vào hoạt động, nhưng số người đến ở rất khiêm tốn, thậm chí một số khu không có người ở tại dự án nhà tái định cư Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội)

Mặc dù đã đi vào hoạt động, nhưng số người đến ở rất khiêm tốn, thậm chí một số khu không có người ở tại dự án nhà tái định cư Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Đỗ Linh.

Nỗi lo dự án “xuống cấp”

Những dự án tái định cư cũng tồn tại thật nhiều nghịch lý. Người không có nhà để ở, người có nhà thì lại thấp thỏm, âu lo vì nơi ở xuống cấp và nguy hiểm.

Tại nhiều khu chung cư tái định cư địa bàn thành phố Hà Nội, thực trạng xuống cấp đáng báo động như thang máy hỏng, nền nhà sụt lún, vỡ nát, hệ thống thoát nước hỏng,… đặc biệt là hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn tính mạng cho cư dân diễn ra vô cùng phổ biến. Có thể nói, điều này dường như đã vô tình trở thành “đặc sản” của nhiều toà nhà tái định cư.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2014, nhưng đến nay, toàn bộ 3 khối nhà CT1 A, B, C của Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm) vẫn “vắng bóng” người ở. Có những tầng không hề có người sinh sống, nhiều tầng chỉ có 1, 2 căn hộ được sử dụng. Tính đến giữa năm 2017, chỉ có khoảng 15% người dân đến ở đây thuộc diện tái định cư, còn lại là cho thuê hoặc không đúng đối tượng.

Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm) vắng bóng người ở. Ảnh: Đỗ Linh.

Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm) vắng bóng người ở. Ảnh: Đỗ Linh.

Theo khảo sát thực tế của PV Reatimes, khu tái định cư này đang xuống cấp trầm trọng. Hệ thống PCCC lèo tèo vài bình cứu hoả; trụ nước, van khoá,… han gỉ, không thể hoạt động. Ở bên trong cầu thang thoát hiểm, đồ đạc không liên quan được vứt bề bộn, lộn xộn, gây mất mỹ quan và trở ngại nếu có sự cố không hay xảy ra. Thang máy của toà nhà có hiện tượng rung, lắc mạnh không đảm bảo an toàn.

Chị N.V.H, cư dân sống tại đây cho biết: “Tình trạng xuống cấp xảy ra từ lâu rồi nhưng không được quan tâm hay tu sửa. Mọi người lúc nào cũng chỉ canh cánh nỗi lo về tính mạng của mình cũng như mọi người trong gia đình".

Tình trạng xuống cấp trầm trọng, hệ thống PCCC không đảm bảo tại khu tái định cư Thành phố giao lưu. Ảnh & Thiết kế: Đỗ Linh.

Tình trạng xuống cấp trầm trọng, hệ thống PCCC không đảm bảo tại khu tái định cư Thành phố giao lưu. Ảnh & Thiết kế: Đỗ Linh.

Khu đô thị Nam Trung Yên tập trung nhiều tòa chung cư tái định cư nhưng việc quản lý và vận hành xảy ra nhiều sai phạm. Điển hình là việc người dân liên tục phàn nàn về tình trạng tường nhà ẩm ướt, bóng tróc; công tác PCCC không được quan tâm, khắc phục kịp thời. Anh T.V.T, cho biết nỗi lo của bản thân anh là nỗi lo chung của nhiều người dân ở đây bởi chất lượng cuộc sống không hề đảm bảo, thường xuyên xảy ra nhiều sự cố khiến mọi người vô cùng mệt mỏi, bức xúc.

Khu tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp trầm trọng, hệ thống PCCC không được quan tâm. Ảnh: Đỗ Linh.

Khu tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp trầm trọng, hệ thống PCCC không được quan tâm. Ảnh: Đỗ Linh.

Vì sao những dự án tái định cư bỏ hoang, xuống cấp diễn ra phổ biến nhưng vẫn chưa tìm được cách khắc phục? Phải chăng ngay từ khi “lập đề bài”, các chủ đầu tư đã mắc phải sai lầm. Và cứ thế, nhiều dự án tái định cư mọc lên không đáp ứng đủ yêu cầu về chất lượng sống cho người dân như: Thiếu tiện ích, thiếu đồng bộ,… khiến khách hàng “quay lưng” ngán ngẩm.

“Đất vàng” Thủ đô bị bỏ hoang, quỹ đất và ngân sách Nhà nước bị lãng phí, tuy nhiên, vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết cho những dự án tái định cư nhiều bất cập. Thiết nghĩ, để thoát ra khỏi tình trạng “loay hoay” này, chính quyền cần những biện pháp cương quyết, mạnh tay hơn để thay đổi “bộ mặt” của các dự án chung cư tái định cư.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top