Aa

Những dự báo ấn tượng nhất về thị trường bất động sản 2018

Thứ Hai, 01/01/2018 - 06:01

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn chuyển sang năm mới. Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường, đâu là xu hướng đầu tư đáng được quan tâm?... Dưới đây là những dự báo ấn tượng về thị trường bất động sản đầu năm 2018 do Reatimes bình chọn.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA):

Ông Nguyễn Trần Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam.

Có thể gói gọn thị trường bất động sản năm 2018 trong hai chữ: Kiểm soát và bền vững. Đặc biệt, xu thế thị trường sẽ chuyển sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA)

Thị trường bất động sản vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục tình trạng chững. Dự báo, từ nay đến 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha nguồn cung - cầu, giúp cho thị trường đi theo hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Đồng thời, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản tầm trung, có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị.

Quy mô thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay đã vượt ra khỏi ranh giới hành chính của thành phố và đã có tính lan tỏa trong "Vùng thành phố Hồ Chí Minh", nhất là tại các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu.

Ông Lê Hoàng Châu.

Các doanh nghiệp sẽ có xu hướng hợp tác với nhau. So với trước đây, hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn, một phần nhờ vào việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu có hiệu quả. 

TS. Vũ Đình Ánh

TS. Vũ Đình Ánh.

TS. Vũ Đình Ánh.

Với việc mở cửa hội nhập thì dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ đổ về Việt Nam, không chỉ gói gọn ở các tỉnh thành như trước đây mà có nhiều khả năng sẽ mở rộng hơn. Mặt khác, năng lực của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng sẽ được cải thiện nhiều trong năm 2018 khi mà họ tận dụng các kết quả kinh doanh trước đó. Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có một phần không nhỏ dành cho bất động sản. Đây là môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển trong năm 2018.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư Savills

Ông Sử Ngọc Khương.

Ông Sử Ngọc Khương.

Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô còn tiếp tục tăng trưởng, thị trường bất động sản phát triển bền vững, xu hướng M&A sẽ còn tiếp tục đóng vai trò là một trong các kênh đầu tư quan trọng của các doang nghiệp kinh doanh bất động sản. Điều này không chỉ đúng với các nhà đầu tư nước ngoài mà còn cả các nhà đầu tư trong nước. Các doanh nghiệp nội vẫn đã và đang đóng góp rất nhiều vào các hoạt động M&A bất động sản trong nước, điều này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

Ông Phạm Thanh Hưng  - Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group

Ông Phạm Thanh Hưng.

Ông Phạm Thanh Hưng.

2 đến 3 năm tới, thị trường bất động sản sẽ toàn cầu hóa thực sự, người Việt Nam sẽ dễ dàng đi mua nhà ở nước ngoài và ngược lại, người nước ngoài cũng sẽ mua nhà nhiều hơn tại nước ta. Việc xuất khẩu bất động sản sẽ diễn ra ngay tại chỗ, doanh nghiệp sẽ thu được ngoại tệ từ chính các khách hàng cá nhân nước ngoài chứ không phải qua hình thức đầu tư FDI nữa.

Bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội

Bà Đỗ Thu Hằng.

Bà Đỗ Thu Hằng.

Khi Hà Nội hoàn thành việc di dời các sở ban ngành về khu liên cơ đường Võ Chí Công, khu vực Tây Hồ, sẽ giúp cho thị trường bất động sản khu vực Tây Hồ có cơ hội phát triển ở nhiều phân khúc, trong đó nhà ở sẽ phát triển hơn, thị trường văn phòng cũng có sự chuyển hướng nhất định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top