Aa

Những kiêng kị trong 3 ngày Tết để may mắn cả năm

Thứ Năm, 15/02/2018 - 07:20

Người Việt Nam quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” ngay cả những ngày thường. Năm mới thì việc kiêng cữ lại càng được chú ý hơn, do vậy, mới có những tục lệ kiêng kị đầu năm sau.

Kiêng quét nhà

 

Dân gian từ lâu đã quan niệm là những ngày đầu xuân nếu bạn quét nhà thì sẽ quét hết đi những tài lộc và năm đó gia chủ sẽ gặp cảnh nghèo túng, nếu hót rác đổ đi thì thần Tài sẽ đi mất.

Vì vậy mà người Việt thường sẽ chỉ quét trong nhà và không quét ra cửa. Do vậy, ngày 30 Tết, dù bận rộn đến đâu mọi người cũng phải dọn dẹp nhà cửa, không vứt rác bừa bãi.

Kiêng nói những điều xui, làm chuyện không vui

 

Người Việt quan niệm, ngày mùng 1 là ngày để đón tài lộc, may mắn và niềm vui vào nhà, vì vậy mà tất cả mọi người sẽ không chửi bậy, nói tục và làm những điều không hay.

Thay vào đó, tất cả mọi người đều vui vẻ, hòa nhã với nhau và chúc nhau những câu chúc mừng thật hạnh phúc.

Kiêng cho nước, lửa

 

Nếu chẳng may mùng 1 bạn có hết ga, hết nước thì cũng nên chú ý kiêng cữ không đi xin.

Bởi người Việt quan niệm lửa và nước là yếu tố phong thủy đại diện cho sự rực rỡ, tươi sáng và suôn sẻ đầu năm.

Nếu như chia lửa, chia nước vào những ngày đầu năm thì coi như là mọi vận may và tài lộc sẽ bị vơi đi hết.

Kiêng một số món ăn

 

Tùy từng vùng mà người Việt sẽ kiêng kị món ăn gì trong dịp Tết đầu năm. Hầu như người dân ba miền đều kiêng ăn mực, ăn thịt chó vì cho rằng như thế sẽ đen đủi cả năm.

Người miền Trung kiêng ăn trứng vịt lộn còn người miền Nam lại kiêng tôm, cua vì sợ mọi việc trong năm tới không suôn sẻ, thậm chí nhiều nơi ở miền Nam còn kiêng chuối, cam, lê.

Kiêng đi chúc Tết mùng 1

 

Người Việt thường chọn người hợp tuổi với gia chủ để xông đất, mong sẽ may mắn thuận buồm xuôi gió trong năm mới. Vì vậy mà nếu bạn là người đầu tiên bước vào nhà trong khoảnh khắc đầu năm mới thì nghiễm nhiên bạn là người xông đất.

Người đầu tiên đến nhà năm mới chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm.

Vì thế người ta nên tránh đi chúc Tết vào sáng Mùng Một nếu không được gia chủ mời vì sợ sẽ mang đến điều không tốt đẹp gia đình đó.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top