Aa

Những loại đồ chơi "sát thủ", cha mẹ nuông chiều cũng tuyệt đối không mua cho con

Thứ Sáu, 17/08/2018 - 15:20

Theo các chuyên gia, một số đồ chơi trẻ em độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nếu tiếp xúc lâu dài nên dù có chiều con cũng tuyệt đối không nên mua.

Súng cao su là loại đồ chơi "sát thủ" gây hại mắt

Súng nào với trẻ em cũng rất nguy hiểm vì rất dễ tổn thương ở mắt vì lực bắn rất mạnh có thể xa tới 10m. Khi bắn xa được cự ly này thì tổn thương với mắt là rất lớn.

sung

Súng cao su gây hại mắt nên bố mẹ tuyệt đối không nên mua cho con (Ảnh minh họa)

Tuy được lưu ý trên vỏ hộp là nên đeo mặt nạ mắt khi chơi súng nhưng đồ chơi này lại không hề kèm theo thiết bị bảo vệ mắt.

Bóng bay gây hại cho trẻ

Hầu hết trẻ nhỏ nào cũng thích chơi bóng bay vì chúng nhiều màu sắc dễ thương, kích thích thị giác của trẻ. Tuy nhiên, bóng bay được sản xuất với nhiều phẩm màu, chất phụ gia không an toàn với trẻ. Đặc biệt là khi trẻ thường dùng miệng để thổi bóng bay rất nguy hiểm, chưa kể nếu bóng bay vỡ có thể bắn vào mắt trẻ.

bong

Bóng bay có thể gây hại cho trẻ

Riêng đối với những loại bóng bay chứa dung dịch hay chứa khí hydro bên trong thì càng nguy hiểm. Vì nếu chúng vỡ có thể gây tổn thương tới sức khỏe của trẻ. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới khuyến cáo không cho trẻ dưới 10 tuổi chơi bóng bay nếu không có sự giám sát của người lớn.

 

Hạt nhựa nở gây ung thư

Theo kết quả nghiên cứu từ Phòng Kiểm nghiệm nhựa công nghiệp của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa màu của Trung Quốc thực chất là hạt trương nở. Khi hút no nước, thể tích của nó có thể tăng tới 300 - 400 lần. Loại hạt này sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư.

hat-nhua

GS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cũng đã lên tiếng cảnh báo, nếu hạt nhựa này lọt vào đường hô hấp, khi gặp nước giãn nở ra sẽ khiến trẻ bị tắc khí quản, có thể dẫn tới tử vong.

Mặt nạ quỷ khiến trẻ nhìn nhận lệch lạc

Không mua cho trẻ đồ chơi kinh dị, bởi mặt nạ quỷ, nhũn nhòe, đầu trọc, tóc tai bơ phờ… rất dễ vô cảm trước nỗi đau. Phần lớn sử dụng pin, điện sạc tạo cho trẻ sự lười biếng không năng động, thiếu tư duy và phản xạ.

mat-na

Mặt nạ quỷ khiến trẻ nhìn nhận lệch lạc về cuộc sống (Ảnh minh họa)

Trẻ gái chơi đồ chơi kinh dị sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thẩm mỹ, như bé gái thích mặc quần áo phù thủy, đội mũ kỳ lạ… dẫn tới lớn lên ăn mặc quái đản, kỳ cục…

Các loại đồ chơi phát sáng, có âm thanh lớn

Các loại đồ chơi phát sáng có thể ảnh hưởng tới thị giác trẻĐể chạy theo thị hiếu của trẻ nhỏ và phụ huynh, nhiều nhà sản xuất cho ra đời các loại hình đồ chơi phát sáng và âm thanh chói tai. Chúng thường được chạy bằng pin và phát ra nhạc to, có thể có ánh sáng lóa mắt hoặc không.

do-choi

Các loại đồ chơi phát sáng, có âm thanh lớn thường gây hại khi trẻ chơi lâu (Ảnh minh họa)

Phụ huynh lầm tưởng rằng các loại đồ chơi này sẽ kích thích thị giác, thính giác trẻ nhưng thực tế nó gây nguy hiểm cho thính giác và thị giác của trẻ. Sau một thời gian tiếp xúc với các loại đồ chơi này, trẻ có nguy cơ bị cận thị và điếc ngay từ khi còn nhỏ nếu ánh sáng quá mạnh và âm thanh quá lớn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top