Aa

Những mái nhà có hình dạng ấn tượng

Thứ Năm, 26/07/2018 - 06:01

Ngoài kiến trúc vững chãi, nhiều ngôi nhà xinh đẹp hiện nay còn có thiết kế mái nhà hết sức hấp dẫn, mang nhiều hình dạng ngộ nghĩnh, cho phép gia chủ vừa có sự giải trí thú vị, vừa giao hòa, đồng điệu với tự nhiên. Dưới đây là một số ví dụ ấn tượng như vậy.

Ngôi đền Bông sen của thành phố New Dehli (Ấn Độ)

Ngôi đền Bông sen của thành phố New Dehli (Ấn Độ)

Dù chỉ có một màu trắng muốt, ngôi đền Bông sen của thành phố New Dehli (Ấn Độ) vẫn khiến du khách phải trầm trồ khen ngợi vì thiết kế mái nhà như một đóa sen xinh đẹp. Mái đền gồm 27 cánh hoa bằng đá trắng, xếp thành ba lớp, xòe về chín hướng trên chín thái hồ, cũng đồng nghĩa với chín chiếc lá. Để làm ra những cánh hoa cong mượt, thợ xây đã phải dùng tới 10.000 viên đá, ráp khít trên một khung sườn bê tông cao 40m, và che được 2.500 người. Ban ngày, bông hoa hiện lên dưới màu trắng tinh, song ban chiều bỗng chuyển sang màu tím huyền bí trong ánh hoàng hôn.

Sân quần vợt Qi Zhong ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc)

Sân quần vợt Qi Zhong ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc)

Sân quần vợt Qi Zhong ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) có mái che là một bông mộc lan trắng, làm bằng thép và biết mở ra, đóng vào theo thời tiết. Khi mở, nó giống như một bông lan tám cánh, với mỗi cánh nặng hai tấn, và lúc đóng thì như một chiếc nắp của một cái bát hoặc một lá sen, che phủ hơn 30.000m2 khán đài. Thời gian mỗi lần đóng - mở rất nhanh, chỉ trong tám phút.

Nhà kính của vườn Eden, hạt Cornwall (Anh) có hình cầu.

Nhà kính của vườn Eden, hạt Cornwall (Anh) có hình cầu.

Phần lớn nhà kính đều có hình hộp, riêng nhà kính của vườn Eden, hạt Cornwall (Anh) lại có hình cầu với thiết kế mái nhà là các kiến trúc dạng bong bóng xà phòng đan xen trên mặt đất. Chúng được làm từ hàng trăm khung sắt năm cạnh, sáu cạnh, phủ nhựa và tạo nên mái che cho hai quần xã thực vật lớn nhất trái đất, thuộc vùng nhiệt đới và ôn đới, diện tích 1,56 ha và 0,65 ha. Vì bọc nhựa dẻo, bơm căng nên tám quả bóng rất mềm và điều hòa cực tốt ánh sáng, độ ẩm.

Nhà trưng bày mang tên The Core, có mái hình hoa hướng dương.

Nhà trưng bày mang tên The Core, có mái hình hoa hướng dương.

Không dừng tại đó, nơi đây còn có một nhà trưng bày mang tên The Core, có mái hình hoa hướng dương, với những cánh hoa xoáy tròn, gồ ghề ngoạn mục. Phần mái trên được làm bằng đồng, chịu đựng mọi sự biến đổi khí hậu, và phần dưới được đóng từ gỗ với thiết kế xoắn ốc, lấy cảm hứng từ cách xếp mắt trên những quả dứa, quả thông. Đây được xem là một công trình "bắt chước" thiên nhiên kỳ diệu.

Ngôi nhà ven biển ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil)

Ngôi nhà ven biển ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil)

Ngoại vi thành phố Rio de Janeiro (Brazil) cũng có một ngôi nhà nhỏ ven biển thoạt nhìn như một bông hồi sáu cánh, ngắm kỹ thì là một bụi chuối trên hai tầng nhà. Người chủ chọn hình lá chuối để làm mái vì đây là một loài cây nhiệt đới rất lớn, có thể che đầu vài người trong lúc mưa nắng. Thổ dân Brazil thường dùng lá chuối để lợp nhà, song ở đây bộ mái được làm từ gỗ bạch đàn, vì có độ bền cao, chịu được nắng nóng lẫn ẩm ướt, ngoài ra còn mang tôn được sự sang trọng của ngôi nhà.

Chung cư Waldspirale tại thành phố Darmstadt (Đức)

Chung cư Waldspirale tại thành phố Darmstadt (Đức).

Không chỉ xây dựng mái nhà như một thực vật, chung cư Waldspirale tại thành phố Darmstadt (Đức) còn có dạng một rừng cây trừu tượng, với 12 tầng, uốn lượn trên một khúc quanh hình chữ U giống một hẻm núi. Trên tầng thượng trồng cây rậm rạp, tạo thành một mái nhà xanh. Xung quanh tòa nhà, còn thấy những dải màu vô cùng rực rỡ như cầu vồng hoặc hoa văn của đá và các vòm cây trong mùa thay lá. Để lên tới mái, có thể đi cầu thang hoặc leo bờ dốc vì chung cư được làm dưới dạng một con dốc thoai thoải.

Tòa nhà Hội nghị quốc tế thành phố Fukuoka (Nhật Bản)

Tòa nhà Hội nghị quốc tế thành phố Fukuoka (Nhật Bản).

Giống như một khu rừng hay một vườn treo trên cao là tòa nhà Hội nghị quốc tế thành phố Fukuoka (Nhật Bản). Nhằm tạo ra một công viên bách thảo, đem lại màu xanh và không khí trong lành cho thành phố, chính quyền sở tại đã làm nên một tòa nhà có bộ mái như ruộng bậc thang chia 14 bậc, tương ứng với 14 tầng trồng cây. Tổng diện tích bề mặt trồng cây lên tới 100.000m2. Và mỗi tầng chứa khoảng 3.000 cây thuộc 120 loài. Tòa nhà vừa có hoa thơm, cỏ lạ, chim hót suốt ngày, vừa có khí hậu mát rượi, thấp hơn nhiệt độ trong vùng ít nhất 2o C.

Nhà hát opera Sydney ở bang New South Wales (Australia) có mái như những vỏ sò trên cát.

Nhà hát opera Sydney ở bang New South Wales (Australia) có mái như những vỏ sò trên cát.

Nhà hát opera Sydney ở bang New South Wales (Australia) cũng là một kiến trúc độc đáo, có mái như những vỏ sò trên cát, với mười mảnh đồ sộ và trắng muốt tựa đá, được đúc từ bê tông, lát gạch sáng bóng. Phải cần 2.194 miếng bê tông, mỗi miếng nặng 15 tấn và hơn một triệu viên gạch Thụy Điển, diện tích khoảng 1,6 ha để tạo nên mái nhà dài 183m, rộng 12 m và cao 67m. Tuy rằng mất tới 14 năm xây dựng, và chi phí đến 102 triệu đô la Australia, song bù lại đây là một công trình đẹp nhất Sydney, hàng năm thu hút tám triệu khách.

Cả ngôi nhà là một vỏ ốc to sụ, bằng lưới thép phủ bê tông.

Cả ngôi nhà là một vỏ ốc to sụ, bằng lưới thép phủ bê tông.

Một căn hộ ở thành phố Mexico (Mexico) lại có kiến trúc của một chú ốc anh vũ. Cả ngôi nhà là một vỏ ốc to sụ, bằng lưới thép phủ bê tông cho các bức tường cong và rãnh xoắn rất tự nhiên. Trên miệng ốc, nơi mặt tiền, cửa ra vào là một bức tường trổ vô số ô kính màu rực rỡ như một bức khảm, lấy cảm hứng từ một tác phẩm của kiến trúc sư Antoni Gaudi.

Tòa nhà Casa Batllo tại thành phố Barcelona.

Tòa nhà Casa Batllo tại thành phố Barcelona.

Cảm hứng của công trình trên chính là từ tòa nhà Casa Batllo tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha). Là bậc thầy về khảm, Antoni Gaudi đã tạo nên rất nhiều ngôi nhà khảm gốm, nhưng hoành tráng nhất vẫn là Casa Batllo, với phần mái ấn tượng, giống lưng một chú rồng. Cả phần trên của tòa nhà gồm mái và lan can được làm như xương sống một con khủng long có nhiều sừng, vảy gai góc. Một bên sống lưng của nó được lợp ngói, bên còn lại khảm gốm sứ. Màu sắc rất linh hoạt từ xanh, đỏ tới tím, vàng và nhờ tráng men có thể lấp lánh dưới nắng, cho cảm giác nó đang ngọ nguậy sống động. Không chỉ diễn tả một quái vật hùng dũng, tòa nhà còn gợi nhớ tới điển tích thánh George triệt hạ loài rồng để cứu nhân loại khỏi bóng tối.

Tongkonan có một bộ mái hình sừng trâu, yên ngựa hoặc thuyền vĩ đại

Tongkonan có một bộ mái hình sừng trâu, yên ngựa hoặc thuyền vĩ đại.

Tongkonan là một kiểu nhà sàn truyền thống của đảo Sulawesi (Indonesia). Đặc trưng của nó là một bộ mái hình sừng trâu, yên ngựa hoặc thuyền vĩ đại. Ở mặt tiền, lối vào và thậm chí quanh nhà còn có các cây cột gắn hàng chục cặp sừng tùy theo chiều cao công trình, mà thường là 6m - 8m. Nhà nào cũng có mái dạng sừng, nằm san sát như một đàn trâu ngặm cỏ. Tất cả là vì trâu bò đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp của đảo. Người ta cũng xem mái nhà Tongkonan như những chiếc thuyền hay yên ngựa, do họ dùng thuyền để đi lại trên biển từ cách đây vài nghìn năm. Dù có hình gì, mỗi bộ mái cũng rất vững chãi, được làm bằng tre và hiện nay là kẽm.

Chrysler Building của thành phố New York (Mỹ) đã từng là một tòa nhà cao nhất thế giới.

Chrysler Building của thành phố New York (Mỹ) đã từng là một tòa nhà cao nhất thế giới.

Trước năm 1931, Chrysler Building của thành phố New York (Mỹ) đã từng là một tòa nhà cao nhất thế giới, tới 318,9m và sừng sững như một mũi giáo màu bạc đâm lên bầu trời. Ngoài cao vô địch, nó còn có một cái mái cực kỳ tráng lệ theo phong cách Art-Deco cùng một biểu tượng sâu sắc. Từ tầng thượng, ở chiều cao 274m, là mái nhà hình chóp, với bốn mặt được tạo thành bảy vòm cung, trên đó trổ các ô cửa hình tam giác như những tia nắng. Bảy vòm cung ấy lập thành bảy tầng trước khi lên tới cột ăng-ten. Đây được xem như một kim tự tháp mặt trời, với 28 vòng hào quang, 117 tia nắng bạc, song có thể biến đổi thành nhiều màu sắc dưới ánh dương. Canh giữ tòa tháp ở mỗi mặt còn có hai chú chim đại bàng là tượng trưng của sự thông thái, tự do và hòa bình.

Tòa nhà Lingotto tại quận Turin (Italy) đều có các tầng như những băng chuyền vận chuyển xe hơi.

Tòa nhà Lingotto tại quận Turin (Italy) đều có các tầng như những băng chuyền vận chuyển xe hơi.

Xuất phát từ mục đích làm giàn để thiết kế và thử nghiệm ô tô, xưởng ô tô mà nay là tòa nhà Lingotto tại quận Turin (Italy) đều có các tầng như những băng chuyền vận chuyển xe hơi và trên mái là một đường đua, cho phép chạy thử xe mới. Lúc đầu, các linh kiện sẽ được ráp ở tầng trệt và khi lên tới tầng thượng thì hoàn chỉnh. Vì thế, mái nhà này mỗi ngày đều sôi động như một tuyến phố, xe cộ đi lại nhộn nhịp. Hiện nay, việc sản xuất ô tô không còn nữa, song nó vẫn được dùng làm sân chơi.

Khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands trên vịnh Marina (Singapore)

Khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands trên vịnh Marina (Singapore)

Có khá nhiều bể bơi trên mái nhà, nhưng không đâu ngoạn mục như khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands trên vịnh Marina (Singapore). Bởi mái nhà của nó được thiết kế như một ốc đảo, vừa có vườn tược, vừa có bể bơi, khu ăn nghỉ liên hợp. Nằm trên cao 67m, với tên gọi SkyPark, ốc đảo này có hình dạng một con tàu đang lượn vòng hoặc một chiếc ván lướt sóng đứng trên ba tòa tháp hình ba cỗ bài casino. SkyPark dài tới 340m, với sức chứa 3.900 người, với bể bơi 150m.

Ngoài ra, còn khá nhiều những mái nhà đặc sắc khác như mái nhà hình cây nấm ở Palm Springs (Mỹ), quả dứa Dunmore (Scotland), ốc xà cừ Isla Mujeres (Mexico), chim bay Ostrava (Czech), chim phụng Ashgabat (Turkmenistan), ngỗng cái Kentucky (Mỹ), con mèo Tashiro (Nhật Bản), đám mây Melbourne (Australia), dải lụa Elciego (Tây Ban Nha), đàn guitar Fayetteville (Georgia), máy bay Abuja (Nigeria), nắp bồn cầu Suweon (Triều Tiên), ngũ quan Kaatsheuvel (Hà Lan), bọt sủi Tourettes-sur-Loupe (Pháp),...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top