Aa

Những nghịch lý trong thị trường bất động sản đầu cơ

Thứ Hai, 03/12/2018 - 16:22

Có những dãy hàng chục căn biệt thự triệu đô bỏ hoang giữa lòng Hà Nội, TP.HCM, nhưng cũng có những khu "ổ chuột" 4 - 5 người/phòng trọ lụp xụp. Đó là nghịch lý bức tranh bất động sản đầu cơ.

 Những biệt thự triệu đô bỏ hoang tại Hà Nội

Những biệt thự triệu đô bỏ hoang tại Hà Nội

Dự án nhà ở để làm gì?

Để ở, chẳng phải điều đấy là đương nhiên sao? Nhưng nếu bạn đứng giữa vô số dự án nhà ở phân lô trong thị trường đầy tính đầu cơ như hiện nay bạn sẽ hoang mang với cái mà bạn cho là đương nhiên ấy.

Thị trường bây giờ, với rất nhiều người, mua nhà đất đâu tính chuyện để ở.

Khảo sát những dự án vùng ven như Quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn quanh Sài Gòn sẽ thấy phần lớn là đầu cơ. Rất nhiều người mua để "lướt sóng", bán lại cho người khác, còn người khác có ở hay không thì không cần biết.

Thế nên, có vô số những nghịch lý đã xảy ra.

Có những miệng cống bị lấp

Vì miếng đất có miệng cống thoát nước trước mặt lúc bán sẽ không được giá, vì sợ khách mua chê đất gần miệng cống có thể hôi, nên khá nhiều người dân che miệng cống bằng lưới hoặc thậm chí bịt hoàn toàn bằng sắt hay xi măng để mảnh đất không mất giá.

Thoát nước, vệ sinh, ngập lụt…? Đó là vấn đề của người khác, mình không ở mình không quan tâm!

Những cống thoát nước được che đi thế này để mảnh đất không mất giá

Những cống thoát nước được che đi thế này để mảnh đất không mất giá

Và villa để dành cho... người nghiện

"Hoạt cảnh" này phổ biến hơn ở Hà Nội, nhưng cũng không phải là hiếm ở một số dự án villa tại Quận 2, Quận 9, Quận 12, Thủ Đức, Nhà Bè…

Người ta mua dự án xây sẵn để đầu cơ, chứ không có nhu cầu ở. Cho thuê cũng không đáng nên bỏ đó không hoàn thiện. Vậy là những villa hoang phế trở thành tụ điểm cho những người nghiện "nghỉ ngơi", thậm chí sinh sống không cần điện không nước và tiện ích hạ tầng gì khác.

Chủ nhân vài villa xung quanh lác đác sáng đèn nhìn sang những "xác nhà ma" đầy bóng nghiện dật dờ tối tối mà hãi hùng, nhưng cũng đành ngậm ngùi sống chung với lũ. Biết làm gì hơn, khi thị trường này là thị trường đầu cơ!

Những dự án chỉ có mỗi nhà

Có nghĩa là chả có gì hết. Không tiện ích, không khuôn viên, không cây xanh, cảnh quan, trường học, cho dù cũng được gọi tên là dự án. Cả mảnh đất hàng chục ngàn m2 người ta phân hết ra thành các nền nhỏ 50-60m, cho xây dựng tự do, để vốn đầu tư trên mỗi nền ít, dễ sang tay cho người khác.

Cùng trên địa bàn Quận 9, hai dự án gần nhau, một dự án hạ tầng đẹp, giao thông tiện lợi hơn, có cả quỹ đất cho công viên, hồ nước, trường học, diện tích đất chuẩn quốc tế, nhưng bán hàng vẫn ế, giá đất không lên.

 

Một dự án toàn nhà là nhà, phân lô nhỏ, bán rất hot ở Quận 9 cuối 2018

Một dự án toàn nhà là nhà, phân lô nhỏ, bán rất hot ở quận 9 cuối 2018

Dự án khác ở phía trong, chủ đầu tư thậm chí còn không bố trí một góc cho cây xanh, cứ phân lô từng miếng tầm 50m, vẫn bán vèo vèo với mức giá cao hơn!

Hỏi một môi giới quận 9 bán dự án này, anh ấy trả lời: “Ai quan tâm hạ tầng phiền phức làm gì!??? Cứ lô nhỏ, vốn đầu tư ít là dễ đẩy thôi.”

Nhưng mà anh ấy nói đúng thật, dự án bán hết veo, có ai mua để ở đâu, quan tâm hạ tầng làm chi!

Những khu đô thị nhiều ha không một bóng người

Trừ vài quận trung tâm đã lấp đầy, các quận còn lại còn rất nhiều dự án trống. Nghịch cảnh là, những bãi đất mênh mông đầy cỏ mọc hay những dãy nhà hoang xơ xác bỏ không đó đều có giá trị mỗi lô, mỗi căn nhiều tỉ đồng và đều đã có chủ sở hữu. Chỉ là chủ sở hữu ‘dư thừa’ không ở đến thôi.

Và xung quanh các dự án vắng vẻ đó, lại đầy những dãy phòng trọ đông đúc lao xao, 4-5 người chen chúc nhau sống trong những căn phòng nhỏ 12-15m2.

 

Có những khu nhà trọ 4 - 5 người/phòng hơn chục m2

Có những khu nhà trọ 4 - 5 người/phòng hơn chục m2

Sự tương phản hiện hữu bằng cả âm thanh và hình ảnh đặt cạnh nhau như tiếng chuông vọng hỏi về chênh lệch giàu nghèo. Có lẽ cũng đành chấp nhận thôi, cuộc sống vốn dĩ không công bằng. Cũng có lẽ đó là hệ quả tất yếu của đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nhưng… thật khó để dằn lòng không thốt ra chữ "nhưng".

Đấy là chưa kể đến những mảnh đất hàng chục tỉ để không chỉ để người dân xung quanh tận dụng trồng rau, những dự án đã hoàn thiện giá còn rẻ hơn đất trống xung quanh vì người ta không có nhu cầu về ở nên không đầu cơ được, hay những dự án phân lô nằm tít sâu đợi hạ tầng có lẽ hơn chục năm chưa chắc đã hoàn thiện, nhưng đã được bán hết với cái giá sau khi có đủ đường xá, hạ tầng.

Quá nhiều nghịch lý hay nghịch cảnh, thoạt nghe tưởng chuyện cười, nhưng mà thật, chỉ thấy lo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top