Aa

Những phương pháp phòng tránh đuối nước ở trẻ khi đi bơi ngày hè

Thứ Ba, 22/05/2018 - 12:07

Năm nào đến mùa hè cũng xảy ra hàng loạt vụ chết đuối, đuối nước khi đi bơi và hầu như là ở độ tuổi 14,15. Vì vậy, cha mẹ hãy nắm vững những phương pháp phòng tránh đuối nước ở trẻ khi đi bơi ngày hè sau.

Mùa hè là lúc trẻ được cha mẹ cho đi bơi, đi biển rất nhiều. Nhưng mùa này cũng là lúc cha mẹ phải đối mặt về nỗi lo đuối nước nhiều nhất.

Theo thông tin từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hộithì đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ, có đến 48,8% trẻ tử vong vì nguyên nhân này, cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Để phòng tránh và cấp cứu kịp thời trong tình huống trẻ bị đuối nước, cha mẹ cần trang bị những kỹ năng sau:

Quy tắc chiều dài cánh tay

Một quy tắc mà người Mỹ luôn thực hiện khi đi bơi cùng trẻ là luôn ở cách đứa trẻ khoảng cách bằng chiều dài một cánh tay, bất kể là ở hồ bơi hay biển.

Có nghĩa là bạn phải để trẻ trong tầm mắt của mình bất cứ lúc nào, dù trẻ mới học bơi hay đã là tay bơi lội cừ khôi cũng có thể bị chuột rút, vọp bẻ,…

Chính vì vậy, cha mẹ phải kịp thời đưa trẻ lên bờ và thực hiện những phương pháp sơ cứu cần thiết.

Thực hành thói quen an toàn

Dù là đi biển hay trong hồ bơi đều cần áo phao cứu hộ trong trường hợp cần thiết, khi trẻ vắng mặt người lớn.

Những đồ phao như phao tay, thiên nga bơi hay bè, phao que,… không phải là lựa chọn tốt nhất. Hãy dùng áo phao ba lỗ có dây buộc để không bị tuột khỏi người trẻ.

Tìm hiểu kỹ thuật hồi sức tim phổi CPR và cứu hộ. Những phương pháp này có thể cứu sống khi trẻ bị đuối nước.

Đậy nắp bể sục, cống rãnh

Kiểm tra thật kỹ lưỡng nắp đậy bể sục và cống rãnhm không cho phép trẻ chơi gần khu vực này bởi ống thoát nước của hồ bơi có thể siết chặt tóc khiến trẻ không thể vùng vẫy.

Không đặt đồ chơi vào bể bơi

Vớt hết đồ chơi ra khỏi hồ bơi khi trẻ đã lên bờ để ngăn không cho trẻ cố gắng xuống lấy đồ chơi. Tương tự như vậy, hãy cất hết thang từ hồ bơi lên mặt đất khi không sử dụng.

Dạy trẻ kỹ năng bơi đúng

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, hầu hết trẻ từ 4 tuổi đã có thể học bơi. Dạy cho trẻ biết bơi sớm và các phương pháp cứu hộ khẩn cấp sẽ phòng tránh phần nào được tai nạn chết đuối.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top