Aa

Những số liệu thống kê thú vị về thị trường BĐS nửa đầu 2017

Thứ Tư, 26/07/2017 - 14:01

Vốn ưu đãi bỏ ngõ, nhà ở xã hội liệu có khả năng "đội" giá?; Hà Nội thời gian tới sẽ sôi động ở phân khúc căn hộ bán; Những số liệu thống kê thú vị về thị trường BĐS nửa đầu 2017... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua,

Đất nền nhà ở đang có mức tồn kho nhiều nhất

Báo cáo của VNREA cho biết, tồn kho BĐS quý II có dấu hiệu chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. Tính đến 20/6/2017, tổng giá trị tồn kho BĐS của cả nước còn khoảng 27.341 tỷ đồng, so với quý I/2013 giảm 101.207 tỷ đồng (tương đương giảm 78,73%); so với tháng 12/2015 giảm 23.548 tỷ đồng (giảm 46,27%). Từ tháng 12/2016 đến nay, tồn kho BĐS đã giảm 3.682 tỷ đồng (giảm 11,87%), nếu so sánh với một tháng trước, con số này giảm 553 tỷ đồng.

Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đánh giá, tốc độ giảm tồn kho BĐS đã chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng đầy đủ.

Trong đó, tồn kho nhiều nhất là đất nền nhà ở với hơn 3,3 triệu mét vuông (tương đương 13.014 tỷ đồng), tiếp theo là nhà thấp tầng với 3.447 căn (tương đương 7.268 tỷ đồng). Căn hộ chung cư còn tồn 3.200 căn (tương đương 4.579 tỷ đồng), đất nền thương mại tồn kho 648.139m2 (tương đương 2.480 tỷ đồng). Đáng chú ý, Hà Nội và TP.HCM là hai trong 9 địa phương có giá trị tồn kho BĐS lớn nhất cả nước, chiếm gần 40%.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hà Nội: Thời gian tới sẽ sôi động ở phân khúc căn hộ bán

Cụ thể, trong khoảng 6.700 căn hộ được mở bán, nguồn cung chủ yếu nằm ở địa bàn quận Bắc Từ Liêm (dự án Ngoại giao đoàn, khu đô thị thành phố Giao Lưu…); Nam Từ Liêm (Mỹ Đình, Xuân Phương, Tây Mỗ , Đại Mỗ …); Hà Đông; Hoàng Mai, huyện Thanh Trì chiếm đến 63% tổng nguồn cung mới.

Một số dự án BĐS từ các chủ đầu tư có thương hiệu sắp tới sẽ tung ra một lượng lớn các nhà ở phân khúc trung bình

Một số dự án BĐS từ các chủ đầu tư có thương hiệu sắp tới sẽ tung ra một lượng lớn các nhà ở phân khúc trung bình

Trong đó, nhiều dự án BĐS ở phân khúc trung cấp được chào bán trong quý II như T&T Riverview, Việt Hưng Green Park, Ecolake View, Imperial Plaza… Và một số dự án được chào bán tiêu biểu khác như: An Bình City, FLC Tây M , Gelexia Riverside, Riverside Garden… Nguồn cung cao cấp tại thị trường Hà Nội chủ yếu là các dự án mở bán trước đó được chào hàng đợt kế tiếp như Vinhomes Green Bay, D’.Capitale, Vinhomes SkyLake, Mỹ Đình Pearl. Giai đoạn này, thị trường không có thêm các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Vốn ưu đãi bỏ ngõ, nhà ở xã hội liệu có khả năng "đội" giá?

Trong công văn gửi Bộ Xây dựng mới đây, một doanh nghiệp tại quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, từ khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hết hiệu lực, doanh nghiệp đang triển khai dự án buộc phải vay ngân hàng theo lãi suất thương mại (khoảng 6,9% trong năm đầu tiên, sau đó là khoảng 9-10%/năm) để triển khai tiếp.

Với mức lãi suất nêu trên, doanh nghiệp này cho rằng, không thể xây dựng và bán nhà với mức giá của nhà ở xã hội. Do đó, công ty này đề nghị Chính phủ có những biện pháp hỗ trợ khác giúp giảm lãi suất cho vay.

Trả lời doanh nghiệp về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, trường hợp chủ đầu tư dự án không được vay vốn với lãi suất ưu đãi thì được tính vào giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội với lãi suất phải vay từ các tổ chức tín dụng. Như vậy, các dự án nhà ở xã hội này được quyền tính lãi suất vay thương mại vào giá bán, không khác gì các dự án thương mại thông thường.

Tuy nhiên, chính việc này cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến nhà ở xã hội có nguy cơ đội giá vì lãi suất biến động.

 Xem thông tin chi tiết tại đây

Những số liệu thống kê thú vị về thị trường BĐS nửa đầu 2017

Cụ thể, từ ngày 1/1-18/7/2017, hệ thống SocialBeat ghi nhận 8.203.631 lượt tương tác, trong đó có 401.785 bài đăng và 872.626 bình luận đề cập đến ngành BĐS. BĐS nghỉ dưỡng và căn hộ chung cư là hai phân khúc thị trường được thảo luận nhiều nhất về ngành trên mạng xã hội, lần lượt chiếm (35% và 22% tổng thảo luận).

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa công bố thông tin trích dẫn từ SocialBeat (hệ thống lắng nghe, phân tích và hỗ trợ xử lý thông tin mạng xã hội.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa công bố thông tin trích dẫn từ SocialBeat (hệ thống lắng nghe, phân tích và hỗ trợ xử lý thông tin mạng xã hội.

Dự án chung cư phân khúc bình dân thu hút được nhiều sự quan tâm. Trong đó quan tâm nhiều nhất là vị trí căn hộ, hệ thống tiện ích, thời gian bàn giao, chính sách mua…

BĐS nghỉ dưỡng bao gồm các khu resort, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, condotel… được chia sẻ nhiều về trải nghiệm dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi… do 6 tháng đầu năm có nhiều kỳ nghỉ cũng như bắt đầu vào kỳ nghỉ hè.

Xem thông tin chi tiết tại đây

 Yêu cầu thu hồi trên 1000 tỷ đồng qua thanh tra 38 dự án BĐS

Theo kết luận, tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra lên tới hơn 1.562 tỷ đồng. Trong đó, có tới 733 tỷ đồng số tiền sử dụng đất chưa nộp tại lô đất CT2 thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và hơn 611 tỷ đồng do việc xác định các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư chưa đúng, chưa đủ và chưa nộp.

Ngoài ra còn có, gần 206 tỷ đồng do các chủ đầu tư dự án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích tăng thêm; hơn 12 tỷ đồng do xác định tiền sử dụng đất của dự án không đúng vị trí quy định tại bảng giá đất.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét, xử lý và thu hồi về ngân sách thành phố số tiền hơn 509 tỷ đồng. Trong đó bao gồm số tiền sử dụng đất hơn 483 tỷ đồng do chủ đầu tư dự án lô CT2 thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đối với khoản này, Vinaconex2 phải nộp hơn 340 tỷ đồng và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên phải nộp hơn 142 tỷ đồng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top