Aa

Những tai hại khi đo hạnh phúc bằng mét vuông!

Thứ Bảy, 26/11/2016 - 07:10

Hôm vừa rồi, KS. Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nhắn tin cho tôi mở đầu bằng câu để trong ngoặc kép “Vui sao nước mắt lại trào”. Thì ra, ông đã thực sự xúc động khi nhận được thông tin Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã lấy cách làm của Bình Dương trong việc xây chung cư có giá bán 100 triệu đồng/căn cho công nhân và có thể trả góp trong vòng 3 – 5 năm làm tấm gương cho UBND TP. HCM.

Tôi thực sự chia sẻ với ông niềm vui này, bởi nỗ lực bao năm của ông trong việc thuyết phục các nhà hoạch định chính sách ở TP. HCM cho phép xây căn hộ diện tích nhỏ để làm nhà ở cho những người có thu nhập thấp, nay đã thành hiện thực.

Mà đâu phải chỉ thuyết phục suông, ông đã “liều mạng” mang cả sự nghiệp của mình để làm một khu chung cư tên là Thái An với hàng trăm căn hộ mẫu, nơi có rất nhiều căn hộ 22m2 với giá cả hợp lý, trong khi pháp luật yêu cầu nhà ở thương mại không được dưới 45m2.

Nếu không thuyết phục được, doanh nghiệp của ông phá sản gần như chắc chắn.

Bên trong chung cư 100 triệu đồng ở Bình Dương.

Bên trong chung cư 100 triệu đồng ở Bình Dương.

Thú thật, nghĩ lại chuyện này, tôi cũng thấy phát hoảng. Bởi chỉ vừa cách đây ít lâu thôi, Nhà tình thương Hạnh Phúc ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP HCM) bị chính quyền địa phương ra quyết định ngưng hoạt động sau 9 năm hoạt động yên ả và thấm đẫm tình thương yêu với các em.

Lý do cũng rất đơn giản, vì ở đây đã thiếu số “mét vuông” theo quy định về cơ sở vật chất.

Khi nêu lý do đóng cửa Nhà tình thương Hạnh Phúc, UBND xã Bình Hưng cho rằng, theo Nghị định 68 và 81 của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Sở LĐTB&XH thành phố, những cơ sở chưa có giấy phép, không đủ điều kiện phải dừng hoạt động. Cụ thể tại nhà Hạnh Phúc, diện tích hiện nay chỉ hơn 200m2 dành cho hơn 30 trẻ, trong khi theo quy định, cở sở bảo trợ ở nông thôn phải đạt 30m2 một người.

Quy định cũng nêu rõ, các cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng từ 25 người trở lên phải có khu nhà ở, khu bếp, nơi vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước, đường đi nội bộ..., trong khi nhà Hạnh Phúc không đáp ứng được.

Tôi tin chắc rằng, các nhà hoạch định chính sách đã lo cho hạnh phúc tương lai của các em nên mới quy định ra như thế!

Một niềm hạnh phúc được đo đếm bằng một con số mét vuông cụ thể.

Tuy nhiên, lần lại các quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Điều 5 ghi rõ: Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, Nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải được quan tâm hàng đầu.

Vâng, không biết trong quyết định giải tán Nhà tình thương Hạnh Phúc kia, lợi ích của các em đã được quan tâm đến đâu, ở “hàng đầu” hay “hàng” nào, bởi trong hơn 30 em ở đây, có nhiều em không nơi nương tựa.

Ai cũng hiểu rằng khi nhà tình thương kia không còn nữa, nhiều em sẽ khó tránh khỏi cảnh lang thang ngoài đường phố.

Ở đấy, số mét vuông dành cho các em sẽ rất nhiều, nhưng tình thương trong trái tim của các em thì tan nát…

Trở lại việc lo nhà ở cho những gia đình có thu nhập thấp có lẽ cũng vậy. Mỗi gia đình thường là 4 người, vậy nếu quy định nhà ở thương mại không được dưới 45m2 là quá hợp lý.

Khổ một nỗi, ngoài cái lý này còn có những cái lý khác.

Nhớ lại, hồi Công ty Địa ốc Đất Lành khai trương căn hộ mẫu diện tích siêu nhỏ 20m2 đầu năm 2010 đã thực sự là luồng gió mới của thị trường BĐS trong cả nước, nhất là phân khúc nhà cho người thu nhập thấp. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, giới chuyên môn, nhà đầu tư và đặc biệt là những người đang khó khăn về nhà ở.

Những căn hộ 20m2 sạch sẽ, ấm cúng.

Những căn hộ 20m2 sạch sẽ, ấm cúng.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Đực, dù chỉ có diện tích 20m2 nhưng với thiết kế hợp lý, người sử dụng vẫn được hưởng những tiện ích tối thiểu của một căn hộ chung cư. Căn hộ siêu nhỏ này vẫn đảm bảo tiêu chí “nắng và gió” của chung cư “Đất Lành Thái An”, đó là ban ngày trong căn hộ không cần đèn, ánh sáng và gió trời sẽ lùa vào từng căn hộ và khắp hành lang chung cư. Ngoài ra, do nằm trong khu dân cư Thái An nên các căn hộ được hưởng tiện ích, môi trường sống, hệ thống PCCC hiện đại… bình đẳng như bất cứ căn hộ nào khác.

Trước việc có nhiều ý kiến cho rằng, căn hộ 20m2 ra đời chỉ góp phần hình thành các khu “ổ chuột” trong đô thị, ông Đực khẳng định đến thời điểm ấy, ở TP.HCM và các đô thị lớn đang tồn tại rất nhiều nhà lấn chiếm, nhà trọ “ổ chuột”. Chung cư Thái An đã đi vào hoạt động hơn 2 năm, được TP.HCM trao tặng giải “Doanh nghiệp xanh” duy nhất năm 2009. Lại được Hiệp hội BĐS TP.HCM tặng Bằng khen về thành tích “Thân thiện với môi trường…”. Với thiết kế hiện đại, quy trình quản lý chuyên nghiệp, chắc chắn không có chuyện hình thành các “ổ chuột” trên cao”.

Thế là Công ty Đất Lành trong con mắt của nhiều cơ quan quản lý của thành phố “như cái gai nhọn” bởi cuộc khai trương căn hộ mẫu diện tích siêu nhỏ 20m2 được Bộ Xây dựng và nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương ủng hộ. Trong công văn gửi Công ty Đất Lành, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị công ty khẳng định rõ mô hình nghiên cứu căn hộ 20m2 chỉ nhằm phục vụ lấy ý kiến xã hội, nghiên cứu thị trường, qua đó đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền quy định về diện tích căn hộ để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng là chủ đầu tư giới thiệu sản phẩm bán căn hộ 20m2, trong khi hiện nay, loại căn hộ này chưa được phê duyệt.

Và trong công văn trả lời Sở Xây dựng, Công ty Đất Lành cũng “liều mình”  đào sẵn một cái huyệt có thể chôn sống sự nghiệp của mình bằng cách khẳng định: “Công ty Đất Lành khẳng định mô hình căn hộ mẫu có diện tích 20m2 dành cho một người chỉ nhằm phục vụ lấy ý kiến của người dân, nghiên cứu thị trường, qua đó đề xuất với các cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện thí điểm”.

Rồi thời gian qua đi, nhiều căn hộ nhỏ ở địa phương khác xuất hiện, đặc biệt là ở Bình Dương. Điều luật khô cứng về căn hộ thương mại không được dưới 45m2 được xóa bỏ.

Và đến hôm nay, ông đã nhắn tin cho tôi về một chương trình ông xuất hiện phỏng vấn trực tiếp trên Đài truyền hình TP. HCM về phát triển các căn hộ diện tích nhỏ, ông đã “vui sao nước mắt lại trào”.

Nghe nói, ông đã “xếp kiếm quy ẩn” đối với thị trường BĐS rồi, mọi sóng gió đã qua rồi mà ông vẫn còn “nước mắt” chia sẻ với đời, quả là quý lắm!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top